|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lợi suất trái phiếu chính phủ đang tăng lên do biến động tỷ giá

06:53 | 23/08/2018
Chia sẻ
HSC cho rằng mặt bằng lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới do biến động tỷ giá đang gây ra những ảnh hưởng tới mức lạm phát mục tiêu và tâm lý nhà đầu tư nước ngoài.
 
loi suat trai phieu chinh phu dang tang len do bien dong ty gia Rủi ro tỷ giá và sức ép lạm phát khiến lợi suất trái phiếu gia tăng
loi suat trai phieu chinh phu dang tang len do bien dong ty gia Lợi suất trái phiếu trên thị trường thứ cấp tăng nhẹ sau một tháng liên tiếp giảm

Theo báo cáo của của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), lợi suất trái phiếu chính phủ đã tăng trở lại trong tuần từ 13/8 – 17/8. Tuy nhiên mức tăng không đồng đều giữa các kỳ hạn, tập trung mạnh vào kỳ hạn ngắn. Cùng với đó chênh lệch lợi suất giữa các kỳ hạn ngắn và dài giảm dần.

Cụ thể, chênh lệch giữa kỳ hạn 2 năm và 10 năm giảm về 0,71%; giảm 0,2% so với 1 tuần trước đó và giảm 0,62% so với đầu năm. Trong khi, chênh lệch giữa kỳ hạn 5 năm và 30 năm cũng giảm về 1,42%; giảm 0,24% so với 1 tuần trước đó và giảm 0,7% so với đầu năm. Lợi suất trái phiếu VDB cũng tăng nhưng mức tăng thấp hơn lợi suất trái phiếu kho bạc, khiến cho chênh lệch giữa 2 lợi suất cũng giảm.

loi suat trai phieu chinh phu dang tang len do bien dong ty gia

HSC cho rằng sự tăng lên của lợi suất trái phiếu là một điều dễ hiểu trong bối cảnh tỷ giá USD tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Theo đó, tỷ giá đã tăng liên tục và vượt mục tiêu 2% của NHNN và nhiều khả năng còn vượt qua ngưỡng tâm lý 3%. Trong khi đó lạm phát cũng trên mức mục tiêu 4% của chính phủ (nhiều khả năng lạm phát cả năm sẽ rơi vào 4,5-5%). Vì vậy, những biến động của lợi suất trái phiếu là sự điều chỉnh hợp lý.

Theo số liệu của HSC, nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đã giảm 6 nghìn tỷ đồng giá trị danh mục từ đầu năm (giảm 12%); ít hơn mức giảm của NĐT trong nước nhưng theo cùng một xu hướng giảm. Và thực tế, NĐTNN quyết định mua vào hay bán ra sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến lợi suất so với NĐT trong nước.

Mặt khác, NĐTNN thường có xu hướng ra quyết định mua bán dựa trên biến động của chỉ số US Dollar Index (DXY), chỉ số cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại. Do vậy, nếu chỉ số DXY tiếp tục xu hướng tăng thì lợi suất có thể cũng sẽ tiếp tục tăng và NĐTNN có thể sẽ bắt đầu bán ra mạnh hơn, cùng với xu hướng bán ra của NĐT trong nước.

loi suat trai phieu chinh phu dang tang len do bien dong ty gia

Tương quan giữa chỉ số US Dollar Index (DXY) và giá trị TPCP nắm giữ của NĐTNN

(Nguồn HSC)

Ngoài ra, lãi suất thị trường tiền tệ tiếp tục tăng trong tuần trước, cùng với đó, tổng khối lượng cho vay liên ngân hàng cũng giảm mạnh. Đây cũng có thể là một tác nhân làm mặt bằng lợi suất trái phiếu gia tăng trong thời gian qua.

HSC dự báo đến cuối năm lợi suất trái phiếu tăng khoảng 0,2 - 0,75% và nhiều khả năng lợi suất kỳ hạn dài sẽ tăng trong những tháng tới.

Trên thị trường thứ cấp, giá trị giao dịch trái phiếu trong tuần trước giảm với tổng giá trị ở vào 8,9 nghìn tỷ đồng, giảm 4,6 nghìn tỷ đồng so với tuần trước đó (giảm 34%). Lượng giao dịch tập trung nhiều vào kỳ hạn 2-5 năm, chiếm gần 1/2 tổng giá trị giao dịch thực tế là kỳ hạn chính trên danh mục tự doanh của NĐT trong nước và nước ngoài.

Xem thêm

Quốc Thụy