Lợi nhuận Masan Group cao nhất 8 quý, WinCommerce đã có lãi sau thuế
Tập đoàn Masan (Mã: MSN) mới công bố báo cáo kinh doanh quý II với doanh thu hợp nhất đạt 20.134 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với cùng kỳ. Con số khả quan theo doanh nghiệp là nhờ tăng trưởng ở các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.
Công ty còn được hưởng lợi nhờ giảm được hàng trăm tỷ đồng chi phí lãi vay, tăng mạnh 38% nguồn thu từ các công ty liên kết, trong khi chi phí bán hàng và quản lý gia tăng không quá lớn.
Kết quả, Masan Group báo lãi sau thuế 946 tỷ đồng, tăng 120% so với cùng kỳ và là lợi nhuận cao nhất từ sau quý II/2022 đến nay. Lợi nhuận sau phân bổ cổ đông thiểu số còn 503 tỷ đồng, tăng 377% so với cùng kỳ và thậm chí cao hơn cả năm 2023.
Theo cơ cấu, Masan Consumer Corporation đóng góp 7.387 tỷ đồng vào doanh thu tập đoàn, tăng trưởng 14%. Mức tăng này được đóng góp bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và cà phê với mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16% so với cùng kỳ.
WinCommerce ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. Tăng trưởng LFL tăng tốc lên 6,8% trong quý II/2024 và lên 9,7% riêng trong tháng 6 nhờ vào lượng khách đến cửa hàng tăng.
Đáng chú ý khi WinCommerce ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trong tháng 6/2024.
Hiện hệ thống bán lẻ này vận hành 3.673 điểm bán nhờ mở thêm 40 cửa hàng mới từ đầu năm và dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024.
Masan MeatLife có sự tăng trưởng nhờ những thuận lợi như thịt gà, thịt lợn tăng giá và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm. Đồng thời, hai thương hiệu Ponnie và Heo Cao Bồi đã đạt được khoảng 50% thị phần trong thị trường sản phẩm xúc xích tiệt trùng.
Phúc Long Heritage tiếp tục tăng trưởng doanh thu 5,3% lên 391 tỷ đồng, nhờ đóng góp từ 15 cửa hàng mở mới trong quý II. Hệ thống này hiện có 163 cửa hàng trên toàn quốc.
Masan High-Tech Materials (MHT) cải thiện biên lợi nhuận nhờ giá APT và đồng tăng. Thương vụ bán H.C. Starck Holding GmbH cho Mitsubishi Materials Corporation với giá 134,5 triệu USD dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024.
MHT dự kiến sẽ ghi nhận khoản lãi một lần khoảng 40 triệu USD trong nửa cuối năm 2024 và được hưởng lợi nhuận tăng 20-30 triệu USD trong dài hạn. Số tiền thu được từ giao dịch sẽ được dùng để giảm nợ của MHT. Việc thoái vốn HCS giúp MHT được giải tỏa khỏi nghĩa vụ nợ của HCS tính đến quý II/2024.
Tính chung nửa đầu năm, Masan Group báo cáo doanh thu đạt gần 39.000 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế thu về 1.424 tỷ đồng, cao hơn 64% so với kết quả bán niên năm ngoái.
Năm 2024, tập đoàn hàng tiêu dùng này đặt mục tiêu doanh thu 80.000-90.000 tỷ và có lợi nhuận sau thuế 2.250-4.020 tỷ đồng. Với kết quả trên, đơn vị đã thực hiện khoảng 35-63% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Trên bảng cân đối kế toán, Masan Group có quy mô tổng tài sản hơn 157.000 tỷ đồng, mở rộng thêm hơn 10.000 tỷ so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền và tương đương tiền tăng gần 30% lên 21.977 tỷ đồng nhờ dòng tiền tự do và dòng tiền đến từ các hoạt động tài chính của doanh nghiệp được cải thiện.
Về định hướng nửa cuối năm, Masan Consumer Corporation sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu bằng cách tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược và cao cấp hóa, đồng thời luân chuyển các SKU hoạt động kém hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận.
WinCommerce vẫn tập trung vào mục tiêu đạt điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt khoảng 100 cửa hàng mới mỗi quý, tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural.
Masan MeatLife đầu tư thêm vào nguồn lợi nhuận dài hạn từ mảng thịt chế biến. Phúc Long sẽtham gia vào chương trình hội viên WiN để nâng cao biên lợi nhuận. MHT sẽ hoàn tất thương vụ bán HCS để giảm đòn bẩy tài chính và ghi nhận khoản lợi nhuận một lần.