|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lợi nhuận của các ‘ông lớn’ tại Hàn Quốc sụt giảm vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

07:08 | 19/02/2019
Chia sẻ
Các nhà xuất khẩu lớn của Hàn Quốc như Samsung và Hyundai đã rơi vào thời kì khó khăn do lợi nhuận sụt giảm, với nguyên nhân xuất phát từ sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Vào tháng 12/2018, xuất khẩu của Hàn Quốc đến Trung Quốc đã giảm 14% so với năm ngoái xuống còn 11,9 tỉ USD...
loi nhuan cua cac ong lon tai han quoc sut giam vi chien tranh thuong mai my trung
Hàn Quốc phụ thuộc vào Trung Quốc khi nước này mua gần một phần tư hàng xuất khẩu của các tập đoàn lớn như Hyundai. (Nguồn: Reuters)

Các doanh nghiệp lớn tại Hàn Quốc ghi nhận sụt giảm doanh thu

Sự suy yếu tại các tập đoàn có ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế Hàn Quốc đang thúc đẩy Seoul tăng cường khuyến khích các công ty khởi nghiệp, nhằm xây dựng một lối đi khác trong các lĩnh vực mới.

Trong số 33 doanh nghiệp của Nikkei Asia 300 Index được niêm yết trên Sàn Giao dịch Hàn Quốc cũng như báo cáo thu thập đến ngày 15/2, lợi nhuận hoạt động gộp trong quí từ 10-12/2018 đã giảm mạnh 23% so với năm ngoái xuống còn 21 nghìn tỉ won (18,6 tỉ USD), theo tính toán của Nikkei Asian Review. Danh sách niêm yết này không bao gồm các doanh nghiệp tài chính và doanh nghiệp nhà nước.

21 trong số các doanh nghiệp trên phải đối mặt với thua lỗ hoặc giảm lợi nhuận. Ngay cả gã khổng lồ Samsung cũng ghi nhận mức lợi nhuận giảm 17%. Mức giảm này đánh dấu một sự suy yếu mạnh từ mức tăng 16% của quí trước lên 33 nghìn tỉ won.

Các doanh nghiệp trên đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Hàn Quốc khi chiếm khoảng 70% lợi nhuận hoạt động tập thể trong tổng số 530 công ty trên thị trường Seoul trong quí IV/2017.

Nguyên nhân xuất phát từ nền kinh tế Trung Quốc suy yếu

Các doanh nghiệp trên xuất khẩu rất nhiều hàng hóa, gồm chất bán dẫn, ô tô, sắt, thép, tàu và hóa chất. Hàn Quốc phụ thuộc vào Trung Quốc bởi Trung Quốc chính là khách hàng mua khoảng một phần tư tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, vào tháng 12/2018, xuất khẩu của Hàn Quốc đến Trung Quốc đã giảm 14% so với năm ngoái xuống còn 11,9 tỉ USD. Thu nhập hàng quí giảm mặc dù số lượng chuyến hàng vận chuyển đến Mỹ và châu Âu tiếp tục tăng.

Hoạt động của các doanh nghiệp Hàn Quốc trên được xem là yếu tố hàng đầu phản ánh nền kinh tế toàn cầu bởi tính ổn định trong hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp này phản ánh nhu cầu trên toàn thế giới.

“Triển vọng của anh có vẻ lạc quan”, giám đốc điều hành tại một công ty Nhật Bản nói với giám đốc chi nhánh Seoul, người vừa trở về Nhật Bản vào tháng trước để báo cáo về kế hoạch kinh doanh năm tài khóa 2019. “Nếu anh cảm thấy rủi ro, hãy trình bày thẳng thắn”.

Công ty trên, vốn có quan hệ giao dịch mật thiết với Samsung và Hyundai, sử dụng hoạt động đầu tư vốn của khách hàng như một chuẩn mực cho các dự báo kinh tế của họ.

Chất bán dẫn và hóa chất của Hàn Quốc đã phải đối mặt với sự sụt giảm lợi nhuận đặc biệt trong quí từ 10-12/2018. Lợi nhuận hoạt động của Samsung từ việc kinh doanh chip đã giảm 29% xuống còn 7,77 nghìn tỉ won, lần giảm đầu tiên so với năm trước đó trong khoảng hai năm.

“Một số khách hàng đã ngừng mua chất bán dẫn vì họ hi vọng giá sẽ giảm trong năm nay”, một nhân viên của Samsung cho hay.

Những ông lớn ngành công nghệ thông tin Trung Quốc như Tencent Holdings đang có một cái nhìn mờ nhạt về triển vọng kinh tế của Trung Quốc và do đó, họ đã cắt giảm mua chất bán dẫn, theo một nhà phân tích tại Hàn Quốc, người đã lưu ý đến tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Nhựa dùng cho các thiết bị và hàng hóa hàng ngày chiếm tỉ lệ lớn trong số các sản phẩm hóa chất của Hàn Quốc. Tỉ lệ cao các sản phẩm cơ bản này khiến ngành hóa chất phải đối mặt với giá dầu thô giảm, gây ra tổn thất đáng kể.

Đối với Lotte Chemical, công ty đang “đau đầu” vì mức sụt giảm lợi nhuận hoạt động 85%, các lô hàng nguyên liệu nhựa đã giảm do việc điều chỉnh sản xuất tạm thời của các nhà sản xuất Trung Quốc, theo đại diện công ty này.

Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động của Tập đoàn Hyundai đã tăng 35% so với năm ngoái lên 501 tỉ won. Doanh số tại Trung Quốc giảm 18% xuống còn 221.000 đơn vị do chiến tranh thương mại làm giảm nhu cầu và cạnh tranh bán hàng ngày càng gay gắt. Tuy nhiên, lợi nhuận giảm của Hyundai không gây ảnh hưởng đến mức tăng doanh thu tổng thể 5% lên 25,6 nghìn tỉ won vì nhà sản xuất xe ô tô này đã sử dụng các ưu đãi giúp tăng doanh số bán hàng.

Chạy theo doanh số và thị phần là xu hướng của các doanh nghiệp lớn tại Hàn Quốc. Lợi nhuận giảm khi doanh số tăng xảy ra tại 13 công ty mà Nikkei theo dõi, tương đương 40%.

Điểm sáng trong bóng tối

Một điểm sáng trong thu nhập ảm đạm đến từ nhà sản xuất thép hàng đầu của Hàn Quốc, Posco. Posco đã tăng 10% lợi nhuận hoạt động hàng quí trong bối cảnh thị trường thép tương đối ổn định. Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc suy yếu có thể rút ngắn nhu cầu đối với vật liệu thép, khiến giá thép sụt giảm.

Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đang khuyến khích các công ty khởi nghệp với kì vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong các ngành công nghiệp mới. Các tổ chức tài chính do chính phủ điều hành đang cung cấp vốn đầu tư để hỗ trợ các lĩnh vực mới phát triển.

Đầu tư mới vào các công ty đang phát triển đã tăng vọt 40% lên 3,42 nghìn tỉ won trong năm 2018, sau khi Hàn Quốc tìm cách thúc đẩy các lĩnh vực như công nghệ sinh học và trí tuệ nhân tạo.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Trần Nam Thi