|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Lợi nhuận cao, doanh nghiệp bất động sản mới tăng vọt

22:14 | 09/05/2017
Chia sẻ
Trong 4 tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp mới thành lập trong lĩnh vực bất động sản tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
loi nhuan cao doanh nghiep bat dong san moi tang vot
Lĩnh vực bất động sản có số doanh nghiệp thành lập tăng cao trong 4 tháng đầu năm nay - Ảnh minh họa: Hùng Lê

Trong 4 tháng qua, cả nước có hơn 1.390 doanh nghiệp thành lập kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, tăng đến 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Vốn đăng ký mới của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này trong cùng thời gian trên tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy lĩnh vực kinh doanh bất động sản đang có sức hút rất lớn trên thị trường.

Nhờ sự sôi động của thị trường bất động sản và xây dựng, một số công ty hoạt động trong các lĩnh vực này niêm yết trên sàn chứng khoán đã công bố mức lợi nhuận khá cao ngay trong quí đầu tiên của năm và đặt mục tiêu doanh thu tăng cao cho cả năm 2017.

Cụ thể, báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (mã DXG) cho thấy doanh thu thuần quí 1-2017 của công ty đạt 586 tỉ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của công ty tăng 5,2 lần, đạt 151,6 tỉ đồng.

Theo giải trình của Đất Xanh, lợi nhuận quí rồi của công ty tăng cao chủ yếu đến từ doanh thu dự án LuxCity và nhờ các khoản cổ tức được chia từ việc đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết và sự tăng trưởng trong hoạt động môi giới bất động sản. Năm nay, Đất Xanh lên kế hoạch đạt 3.300 tỉ đồng doanh thu thuần và 700 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quí1-2017, Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) đạt doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ khoảng 191,3 tỉ đồng, tăng 152,9% so cùng kỳ năm ngoái. Trong quí đầu năm nay, TDH đã đạt lợi nhuận sau thuế 41,5 tỉ đồng, tăng hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 32% kế hoạch năm 2017.

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng đột biến trong quí đầu tiên năm nay, TDH cho biết là do hoạt động sản xuất kinh doanh tại hầu hết các công ty con đều có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên, TDH cho biết, năm 2016 đánh dấu sự tăng trưởng mạnh bởi đây là năm đầu tiên kể từ khi thành lập công ty đạt được tổng doanh thu trên 1.000 tỉ đồng, vượt 15% so với kế hoạch đề ra.

Đối với Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Binh (mã HBC), đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của HBC đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu 16.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 828 tỉ đồng. Năm 2016, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 568 tỉ đồng, tăng 586% so với năm 2015.

Tổng giá trị hợp đồng các công trình mà HBC đang thi công tính đến thời điểm cuối quí 1-2017 là 39.606 tỉ đồng, trong đó đã thực hiện lũy kế đến cuối năm 2016 là 14.769 tỉ đồng. Giá trị hợp đồng dự kiến sẽ ký trong 3 quí còn lại của năm 2017 là 12.500 tỉ đồng. Do đó, chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh 2017 của HBC, theo lãnh đạo công ty, là khá lạc quan.

Trong khi đó, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam-Vinaconex (VCG) cho biết, doanh thu thuần quí 1 của doanh nghiệp đạt 2.041 tỉ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của Vinaconex trong quí 1 đạt 148 tỉ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.

Trong mùa đại hội cổ đông thường niên 2017, nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng còn công bố các kế hoạch, chỉ tiêu tham vọng trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các dự án bất động sản.

Các công ty hoạt động kinh doanh bất động sản và ngành xây dựng đang phục hồi và tăng trưởng đã bắt đầu chia lại cổ tức tiền mặt cho cổ đông. Đơn cử như HBC dự kiến chi hơn 95 tỉ đồng cổ tức năm 2016 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%; chi hơn 334 tỉ đồng chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 35%...

Theo nhận định của giới chuyên môn, hoạt động sôi động của ngành bất động sản, xây dựng, nhất là ở các thành phố lớn như TPHCM đã giúp số lượng doanh nghiệp mới đăng ký hoạt động trong các ngành này tăng. Tuy nhiên, thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ biến động ra sao dường như vẫn là một câu hỏi lớn vì những dấu hiệu của cơn "nóng lạnh" thất thường trên thị trường đang xuất hiện ở các thành phố lớn, nhất là TPHCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai,..

Hùng Lê