Kinh doanh

Loạt thương hiệu bánh mì Việt vươn mình ra nước ngoài

17:27 | 20/07/2021

Chia sẻ

Từ Hong Kong đến Hàn Quốc, từ Anh đến Mỹ... món bánh mì của Việt Nam đang dần tạo nên chỗ đứng nhất định trong mắt bạn bè quốc tế.

Năm 2009, khi đầu bếp huyền thoại Anthony Bourdain ghé thăm tiệm bánh mì Phượng ở Hội An, quang cảnh lúc đó xuất hiện trong hình chỉ là quầy hàng nhỏ, đứng dưới mái bạt được chăng lên trông cũ kỹ và lụp xụp. 

Thế nhưng, hiệu ứng mà Anthony Bourdain mang lại thật tuyệt vời. Bánh mì Phượng ngay lập tức trở thành cái tên hot đối với du khách nước ngoài khi đặt chân đến Hội An. Ngày đó, khi cắn từng miếng bánh đầy ú ụ nhân, vị đầu bếp quá cố đã thốt lên, ca ngợi đây là "món bánh mì ngon nhất thế giới".

Và từ đó thương hiệu bánh mì Phương như được hưởng thêm tiếng thơm, chắp cánh vươn xa ra ngoài thị trường quốc tế. 

Hàn Quốc

Tháng 5/2019, bánh mì Phượng chính thức khai trương chi nhánh ở khu Yeonnam, quận Mapo, thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Cửa hàng bánh mì Phượng mới này được thiết kế lối kiến trúc mang đậm phong cách nhà cổ Hội An, có đèn lồng, hoa giấy. Mức giá cho một suất bánh dao động từ 70.000 - 135.000 đồng.

Những thương hiệu bánh mì Việt Nam vươn mình ra thị trường nước ngoài - Ảnh 1.

Cửa hàng bánh mì Phượng tại Hàn Quốc. (Ảnh: Review Hàn Quốc).

Hong Kong

Không chỉ có ở Hàn Quốc, tọa lạc ở địa chỉ 16 đường Wing Fung, khu Wan Chai, Hong Kong, tiệm đồ ăn Việt Nam Le Petit Saigon cũng phục phục vụ 4 loại bánh mì, gồm nhân thịt, gà, xíu mại và chay. Bánh mì ở đây đồng giá 88 HKD, tương đương 260.000 đồng. Bếp trưởng Theign Yie Phan từng cho biết không có ngày nào là cô không ăn bánh mì.

Những thương hiệu bánh mì Việt Nam vươn mình ra thị trường nước ngoài - Ảnh 2.

Giá bánh mì tại cửa hàng Le Petit Saigon. (Ảnh: Le Petit SaiGon).

Nhật Bản

Nằm gần ga Takadanobaba, Banh mi Sandwich là một cửa tiệm bánh mì Việt đón đông khách nhất thành phố. Trước thời điểm dịch bệnh COVID-19, tờ Japan Times từng gợi ý khách hàng đến sớm hơn 20 phút để thuận tiện cho việc mua bánh. Dù không gian cửa hàng rất nhỏ nhưng khung cảnh dòng người xếp hàng dài để chờ mua bánh mì ở đây là không hề hiếm.

Những thương hiệu bánh mì Việt Nam vươn mình ra thị trường nước ngoài - Ảnh 3.

Cửa hàng Banh Mi Sandwich tại Nhật Bản. (Ảnh: Instagram @mmidor).

Vương quốc Anh

Ngoài thị trường châu Á, tại châu Âu, bánh mì Việt Nam cũng đã có mặt. Ở một góc phố thuộc thủ đô London của nước Anh xuất hiện tiệm bánh mì Kêu, chuyên bán bánh mì Sài Gòn. Ngoài ra, ở đây còn phục vụ các món Việt Nam như cơm thịt nướng, cơm lợn chiên, mì vằn thắn, gỏi cuốn...

Kêu là chi nhánh thuộc chuỗi cửa hàng Việt Nam là Cây Tre và Việt Grill, Kêu hiện có ba cửa hàng đang hoạt động tại Anh. Theo Bùi Hiếu, người sáng lập của Kêu, bánh mì là món ăn phổ biến ở Việt Nam, được nhiều người phương Tây yêu thích. Bên cạnh đó ở London cũng có nhiều cửa hàng bánh mì Việt Nam khác như Bánh mì Bay, Bánh mì 11 và Bánh mì Hội An.

Những thương hiệu bánh mì Việt Nam vươn mình ra thị trường nước ngoài - Ảnh 4.

Cửa hàng bánh mì Kêu tại London. (Ảnh: Bánh mì Kêu).

Mỹ

Qua đến nước Mỹ, thương hiệu bánh mì Việt Nam Bun Mee rất nổi tiếng tại đây, đến mức mà bất cứ ai khi đến San Francisco đều nghe tên và muốn thử qua. Món bánh bán chạy nhất tại đây là bánh mì gà nướng ngũ vị và bánh mì thịt heo nướng sả. Mỗi ổ bánh mì có giá dao động từ 10-13 USD. Hiện Bun Mee có hai cơ sở tại Mỹ.

Những thương hiệu bánh mì Việt Nam vươn mình ra thị trường nước ngoài - Ảnh 5.

Bánh mì Bun Mee tại Mỹ. (Ảnh: Bun Mee).

 

Vượng Phát