Loạt startup xe điện Trung Quốc đạt doanh số kỷ lục, báo hiệu thị trường đang ấm dần lên
Theo CNBC, các công ty xe điện Trung Quốc như Xpeng hay Li Auto đã ghi nhận số lượng xe được giao kỷ lục trong tháng 10. Cụ thể, Xpeng cho biết họ đã giao được 20.002 xe vào tháng trước. Đây là một sự tăng trưởng rõ rệt so với những số liệu mờ nhạt hồi đầu năm.
Gần một nửa số xe bán trong tháng 10 là mẫu SUV coupe G6 của Xpeng, ra mắt vào cuối tháng 6. G6 được bán với mức giá khoảng 200.000 đến 250.000 nhân dân tệ (27.340 USD đến 34.170 USD), trong khi những chiếc SUV của Li Auto được bán với giá hơn 300.000 nhân dân tệ.
Số lượng giao hàng hàng tháng của Li Auto vượt xa công ty cùng ngành với 40.422 xe. Tuy vậy, những mẫu xe hiện có của hãng ngày đều là dòng lai, vừa chạy xăng và điện, nhằm tăng phạm vi hoạt động. Một hãng xe điện khác là Nio cho biết họ đã giao 16.074 xe trong tháng 10, tăng nhẹ so với tháng trước đó nhưng thấp hơn mức 20.462 xe được giao trong tháng 7.
Cả ba công ty đều niêm yết ở Mỹ và chứng kiến cổ phiếu tăng chỉ sau một đêm. Xpeng tăng mạnh nhất với 7%. Ngoài ba tên tuổi trên, nhiều thương hiệu ô tô điện khác của Trung Quốc cũng chứng kiến lượng giao hàng tăng cao trong tháng 10, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.
Thương hiệu ô tô điện Zeekr của Geely cho biết họ đã giao lượng xe kỷ lục 13.077 chiếc vào tháng trước. Zeekr cũng vừa cho ra mắt một mẫu xe cực nhanh, có tên là 001 FR, cạnh tranh với Model S Plaid của Tesla về thông số kỹ thuật đi kèm mức giá thấp hơn. Aito, thương hiệu do Huawei hậu thuẫn, công bố đã giao được 12.700 chiếc trong tháng trước.
Trong khi đó, Aion, thương hiệu ô tô điện của công ty nhà nước GAC Motor, cho biết họ đã bán được 41.503 xe trong tháng 10. Hãng sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD vẫn duy trì vị thế dẫn đầu ngành của mình với doanh số chạm 165.505 xe trong tháng 10.
Dữ liệu ngành được công bố trước đây cho thấy doanh số bán hàng ở Trung Quốc đã giảm trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 9.
Hiện Tesla chưa công bố doanh số tháng 10.