|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Loạt startup xe điện Trung Quốc đạt doanh số kỷ lục, báo hiệu thị trường đang ấm dần lên

07:58 | 03/11/2023
Chia sẻ
Số lượng bàn giao xe vượt trội so với nửa đầu năm đã giúp kết quả kinh doanh của nhiều công ty xe điện Trung Quốc khởi sắc.

Theo CNBC, các công ty xe điện Trung Quốc như Xpeng hay Li Auto đã ghi nhận số lượng xe được giao kỷ lục trong tháng 10. Cụ thể, Xpeng cho biết họ đã giao được 20.002 xe vào tháng trước. Đây là một sự tăng trưởng rõ rệt so với những số liệu mờ nhạt hồi đầu năm.

Gần một nửa số xe bán trong tháng 10 là mẫu SUV coupe G6 của Xpeng, ra mắt vào cuối tháng 6. G6 được bán với mức giá khoảng 200.000 đến 250.000 nhân dân tệ (27.340 USD đến 34.170 USD), trong khi những chiếc SUV của Li Auto được bán với giá hơn 300.000 nhân dân tệ.

Xpeng G6 - mẫu SUV kiểu dáng Coupe của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. (Ảnh: China News Car).

Số lượng giao hàng hàng tháng của Li Auto vượt xa công ty cùng ngành với 40.422 xe. Tuy vậy, những mẫu xe hiện có của hãng ngày đều là dòng lai, vừa chạy xăng và điện, nhằm tăng phạm vi hoạt động. Một hãng xe điện khác là Nio cho biết họ đã giao 16.074 xe trong tháng 10, tăng nhẹ so với tháng trước đó nhưng thấp hơn mức 20.462 xe được giao trong tháng 7.

Cả ba công ty đều niêm yết ở Mỹ và chứng kiến ​​cổ phiếu tăng chỉ sau một đêm. Xpeng tăng mạnh nhất với 7%. Ngoài ba tên tuổi trên, nhiều thương hiệu ô tô điện khác của Trung Quốc cũng chứng kiến ​​lượng giao hàng tăng cao trong tháng 10, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Thương hiệu ô tô điện Zeekr của Geely cho biết họ đã giao lượng xe kỷ lục 13.077 chiếc vào tháng trước. Zeekr cũng vừa cho ra mắt một mẫu xe cực nhanh, có tên là 001 FR, cạnh tranh với Model S Plaid của Tesla về thông số kỹ thuật đi kèm mức giá thấp hơn. Aito, thương hiệu do Huawei hậu thuẫn, công bố đã giao được 12.700 chiếc trong tháng trước. 

Trong khi đó, Aion, thương hiệu ô tô điện của công ty nhà nước GAC ​​Motor, cho biết họ đã bán được 41.503 xe trong tháng 10. Hãng sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD vẫn duy trì vị thế dẫn đầu ngành của mình với doanh số chạm 165.505 xe trong tháng 10.

Dữ liệu ngành được công bố trước đây cho thấy doanh số bán hàng ở Trung Quốc đã giảm trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 9.

Hiện Tesla chưa công bố doanh số tháng 10.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thùy Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.