|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup xe điện Trung Quốc đón tin vui: Chịu áp lực từ lệnh phong tỏa lẫn chuỗi cung ứng, khả năng giao hàng vẫn được phục hồi

07:42 | 02/06/2022
Chia sẻ
Những startup nổi tiếng như Nio, Li Auto hay Xpeng đang vượt lên Tesla trong cuộc đua xe điện ở Trung Quốc trong bối cảnh các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt được áp dụng trong tháng qua.

Số lượng xe điện được giao của Nio, Li Auto và Xpeng, những đối thủ của Tesla tại Trung Quốc, đã cải thiện trong tháng 5 khi khả năng sản xuất phục hồi sau sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến dịch COVID-19, theo South China Morning Post.

Sự phục hồi diễn ra ngay cả khi việc giao xe cho khách hàng bị hạn chế phần nào bởi các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt do chính quyền áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Omicron. Thượng Hải mới chỉ dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 1/6 sau hơn hai tháng. Thành phố lớn bậc nhất Trung Quốc này đang nỗ lực để đưa cuộc sống và hoạt động kinh doanh trở lại bình thường.

“Trong khi việc phong tỏa kéo dài hai tháng ở Thượng Hải ảnh hưởng đến mọi nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc, các startup xe điện thông minh dường như đã xây dựng được một kho linh kiện phù hợp để giúp họ bù đắp tác động tiêu cực từ các biện pháp phòng chống đại dịch nghiêm ngặt”, theo David Zhang, một nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Hoa Bắc.

Những startup xe điện Trung Quốc vẫn có thể giao số lượng xe lớn tới khách hàng ngay cả khi lệnh phong tỏa nghiêm ngặt vẫn được áp dụng. (Ảnh: Xinhua).

Số lượng xe điện được giao của Nio đã tăng 38% so với tháng trước, lên 7.024 xe vào tháng 5, phục hồi từ mức thấp nhất trong 6 tháng vào tháng 4.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thượng Hải này cho biết hoạt động sản xuất xe đang dần hồi phục, mặc dù hãng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Vào tháng 3, họ đã buộc phải tạm dừng dây chuyền lắp ráp tại Hợp Phì, thủ phủ của tỉnh An Huy phía đông, trong 5 ngày do tình trạng thiếu chip ô tô trên toàn cầu.

“Nio có kế hoạch đẩy nhanh việc giao hàng từ tháng 6, dựa trên những thông tin khả quan gần đây về việc nới lỏng các lệnh phong tỏa cũng như số lượng đặt cọc xe tăng lên”, theo thông tin từ Nio.

Trong khi đó, Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết số lượng xe điện được giao trong tháng 5 đã tăng hơn gấp đôi lên 11.496 chiếc so với một tháng trước đó. Sự phục hồi mạnh mẽ đến ngay cả khi nhà máy của họ ở Thường Châu, phía nam tỉnh Giang Tô, vẫn chưa trở lại mức sản xuất bình thường, điều này đã khiến việc giao hàng cho một số người dùng bị trì hoãn.

Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu cho biết họ đã giao 10.125 chiếc vào tháng 5, tăng 12% so với tháng 4, thời điểm công ty này ghi nhận tổng số xe được giao trong một tháng thấp nhất kể từ tháng 9/2021.

“Công ty đã nối lại sản xuất tại nhà máy Zhaoqing bắt đầu từ giữa tháng 5 khi chuỗi cung ứng và các khu vực sản xuất chủ chốt ở Trung Quốc bắt đầu phục hồi dần dần”, người đại diện Xpeng cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh phong tỏa ở Thượng Hải do các vấn đề liên quan đến hậu cần gây ra sự chậm trễ trong việc giao hàng các linh kiện ô tô, buộc các công ty phải tạm ngừng sản xuất.

Tesla, nhà sản xuất xe điện thông minh hàng đầu tại Trung Quốc, ước tính đã gián đoạn trong việc sản xuât gần 50.000 xe do buộc phải giảm số lượng ca làm việc tại nhà máy ở Thượng Hải trong giai đoạn 28/3 – 18/4.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng đến mức người đồng sáng lập của Xpeng, He Xiaopeng, đã viết trong một blog rằng ngành công nghiệp xe hơi lớn nhất thế giới có thể tạm dừng hoàn toàn vào tháng 5 nếu các nút thắt cổ chai không được giải quyết.

Thượng Hải, nơi được coi là “thủ phủ ngành ô tô” của Trung Quốc, sản xuất 2,83 triệu xe vào năm 2021, tương đương 10,7% sản lượng trên cả nước. Cát Lâm, một khu vực ở đông bắc Trung Quốc, đã bị đóng cửa từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4 do sự bùng phát nghiêm trọng của các nhiễm COVID-19, đã lắp ráp được 2,42 triệu xe vào năm ngoái, tương đương 9,2% trên cả nước.

 

Tesla, công ty chỉ giao 1.500 xe cho khách hàng Trung Quốc vào tháng 4, đang cố gắng bù đắp lại vị thế đã mất trước các đối thủ Trung Quốc, những người đã vượt lên dẫn trước trong thời gian phong tỏa. Tuần trước, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã khôi phục sản lượng về mức trước khi có các lệnh phong tỏa là 2.600 xe/ngày.

Quốc Anh