Không muốn làm người đi sau, Hyundai rót gần 17 tỷ USD phát triển xe điện
Trong bối cảnh các doanh nghiệp sản xuất ô tô đẩy mạnh phát triển xe điện, gã khổng lồ xứ Hàn Hyundai Motor Group cũng không muốn nằm ngoài cuộc chơi khi công bố kế hoạch đầu tư 16,5 tỷ USD trong 8 năm tới để mở rộng sản xuất tại quê nhà Hàn Quốc, theo Forbes.
Hyundai Motor Group là công ty sở hữu các thương hiệu xe hơi nổi tiếng toàn cầu như Hyundai, Kia và Genesis, đã đặt mục tiêu sản xuất 1,44 triệu xe điện mỗi năm tại Hàn Quốc vào năm 2030. Kế hoạch này là một phần trong mục tiêu chiếm 12% thị trường xe điện toàn cầu vào cùng thời điểm cũng như bán được 3,23 triệu xe điện mỗi năm trên toàn thế giới của Hyundai.
Soumen Mandal, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint cho biết: “Khi thị trường xe hơi toàn cầu bắt đầu chuyển hướng sang xe điện, những ông lớn cũng bắt đầu công bố kế hoạch phát triển của mình. Hyundai tất nhiên không muốn bị bỏ lại”.
“Hầu hết nhà sản xuất ô tô đều có kế hoạch chuyển đổi danh mục sản phẩm hiện có sang hệ thống truyền động điện vào những năm tới và ngừng phát triển các loại xe sử dụng động cơ đốt trong”, chuyên gia Sounmen nói thêm.
Thị trường xe điện toàn cầu dự kiến sẽ phát triển hơn nữa khi chính phủ các nước trên thế giới đồng loạt đưa ra các chính sách nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính cũng như tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo. Thị trường xe điện toàn cầu dự kiến đạt giá trị 957 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,5% so với hiện tại, theo Market Research Future.
Tháng 7/2021, Tổng thống Hàn Quốc lúc đó là Moon Jae-in đã tiết lộ kế hoạch nhằm đưa Hàn Quốc trở thành nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030. LG, Samsung và SK là ba ông lớn được hưởng lợi trực tiếp. Họ sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 35 tỷ USD vào cơ sở vật chất và R&D, đổi lại sẽ được cắt giảm thuế lên đến 50% cũng như một số lợi ích khác.
Riêng Hyundai có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện và pin trị giá 5,5 tỷ USD ở bang Georgia, Mỹ, một phần của khoản đầu tư lên tới hơn 10 tỷ USD vào thị trường ô tô khổng lồ của Mỹ nhằm chiếm lợi thế trước các đối thủ.
Các nhà máy dự kiến bắt đầu sản xuất thương mại từ nửa đầu năm 2025 với công suất hàng năm là 300.000 chiếc. Khoản đầu tư của Hyundai có thể sớm giúp Mỹ đạt được mục tiêu trung hòa carbon với các công nghệ mới.
Chris Robinson, trưởng bộ phận nghiên cứu của công ty phân tích thị trường Lux Research cho biết Hyundai, giống như những hãng khác, cuối cùng sẽ thực hiện sản xuất xe điện ở bất kỳ quốc gia nào mà hãng này nhắm đến. Cách tiếp cận đó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển.
Trong báo cáo gần nhất, Hyundai cho biết doanh số bán xe điện trong quý đầu năm nay đạt 76.801 chiếc, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Tập đoàn cho biết họ có thể tạo ra những chiếc xe có hiệu suất và giá trị vượt xa các đối thủ cạnh tranh.
Tập đoàn Hyundai do tỷ phú Euisun Chung đứng đầu. Ông được bổ nhiệm làm chủ tịch của Hyundai Motor Group vào năm 2020, kế nhiệm cha mình, Mong-Koo Chung, người cũng đã rời khỏi hội đồng quản trị tập đoàn. Là chủ tịch của Kia từ năm 2005 đến năm 2009, ông Euisun Chung thậm chí đã giúp phát triển thương hiệu này nhanh hơn cả thương hiệu Hyundai.
Ông Chris Robinson cho biết một số xe điện của Hyundai “khác biệt” với các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, những chiếc xe 800 volt của hãng có thể sạc nhanh hơn những chiếc khác. Ngoài ra, mật độ dân cư đông đúc tại Hàn Quốc có thể giúp xe điện của hãng tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, việc phát triển xe điện của Hyundai nói riêng và những công ty ô tô khác tại Hàn Quốc nói chung có thể vấp phải một số vấn đề khi các liên đoàn lao động xứ kim chi cho rằng việc chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện đang “làm chậm quá trình kinh doanh”.