Xe điện giảm doanh số, Chủ tịch Toyota ngạo nghễ: Cuối cùng mọi người cũng nhận ra thực tế
Đầu năm nay, Chủ tịch Akio Toyoda đã thôi giữ chức CEO Toyota sau khi bị đặt câu hỏi về năng lực lãnh đạo trong bối cảnh công ty chậm chạm với cuộc cách mạng điện khí hoá.
Mới đây, với tư cách là người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, ông Toyoda nói rằng doanh số bán ô tô điện trên toàn cầu chậm lại đã chứng minh chiến lược đúng đắn của Toyota. “Cuối cùng mọi người cũng nhận ra thực tế về công nghệ này”, ông nói.
Lấy dẫn chứng về tăng trưởng doanh số xe điện chậm ở Mỹ, ông Toyoda cho thấy sự lưỡng lự của Toyota đối với làn sóng xe điện là đúng. “Có nhiều cách để đạt được trung hoà carbon”, Chủ tịch Toyota trả lời phóng viên tại triển lãm Mobility Nhật Bản tuần trước.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện đã chậm lại nhưng thị trường vẫn đang phát triển.
Theo tờ Wall Street Journal, doanh số bán xe điện toàn cầu trong năm ngoái đã tăng 63% nhưng lại giảm xuống 49% trong năm nay. Việc giảm doanh số đã ảnh hưởng đặc biệt tới thị trường Mỹ, nơi các nhà sản xuất ô tô như GM và Ford đang cân nhắc giảm sản lượng xe bán tải điện.
Ông Toyoda tuyên bố đây là bằng chứng cho thấy “nếu kế hoạch được vạch ra dựa trên những lý thuyết, thì chịu thiệt nhất sẽ vẫn là người tiêu dùng”.
Trong thời gian ông giữ chức Tổng giám đốc, Toyota được xếp hạng là một trong ba doanh nghiệp lớn cản trở nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu, chỉ sau ExxonMobil và Chevron.
Tổ chức Y tế Thế giới WHO báo cáo rằng 3,6 tỷ người phải sống ở những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Hiện tượng này cũng gây ra 250.000 ca tử vong mỗi năm trong giai đoạn 2030 - 2050.
Tuy nhiên, không chỉ các chính quyền cổ vũ phát triển xe điện, các nhà đầu tư cũng đang ngày càng coi công nghệ này là tương lai, đặc biệt sau thành công của Tesla. CEO kế nhiệm của Toyota, ông Koji Sato, đã ưu tiên phát triển xe điện giá cả phải chăng.
Tại triển lãm vừa qua, Toyota đã trưng bày hai mẫu xe điện ý tưởng cho thời gian tới.
Chủ tịch Toyoda cho biết các mẫu xe này là kết quả của việc Toyota đã dành thời gian để nghiên cứu và phát triển. Ông nói rằng hãng xe đã hợp tác với các nhà sản xuất pin và suy nghĩ kỹ lưỡng về những gì có thể làm.
Ông Toyoda tuyên bố rằng sức mạnh của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trong kỷ nguyên xe điện sẽ đến từ hàng thập kỷ kinh nghiệm và cả những “bài học thất bại" trong quá khứ.
Toyota không cần phải nhìn lại quá xa để thấy một trải nghiệm thất bại trong lĩnh vực xe điện. Mẫu xe Bz4X là nỗ lực đầu tiên trong ngành xe điện của thương hiệu này và họ đã thất bị do phạm vi hoạt động và thông số kỹ thuật đáng thất vọng.
Sau đó, nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản đã phát triển các mẫu xe hybrid (lai giữa xe xăng và xe điện) - như một cầu nối vào kỷ nguyên điện khí hoá. Toyota cũng tuyên bố hybrid là con đường xanh nhất để tiến về phía trước.
Giám đốc Bán hàng tại khu vực Bắc Mỹ của Toyota cho biết nhu cầu đối với các phương tiện hybrid đang “rất sôi động”. Do đó, Toyota đang cố gắng sản xuất dòng xe này càng nhiều càng tốt.