|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lo ngại về Trump, Brexit đẩy giá vàng lên cao nhất 6 tuần

07:36 | 11/01/2017
Chia sẻ
Tiếp đà tăng từ phiên trước, giá vàng thế giới trong phiên 10/1 tăng nhẹ lên đỉnh 6 tuần khi đà phục hồi của USD vẫn còn yếu ớt và thị trường nhận thấy nhiều bất ổn xung quanh cuộc họp báo sắp tới của tân Tổng thống Donald Trump.
lo ngai ve trump brexit day gia vang len cao nhat 6 tuan
Giá vàng phá đỉnh của ngày 9/1 để lên cao nhất 6 tuần. Nguồn: REUTERS/Rupak De Chowdhuri/Files

Trong phiên 10/1, giá vàng giao ngay phá đỉnh 5 tuần được ghi nhận trong phiên trước đó, để tiếp tục lên cao nhất kể từ ngày 30/11. Tuy nhiên về đến cuối phiên khi USD bắt đầu tăng bứt phá hơn so với rổ tiền tệ, giá vàng có xu hướng đảo chiều nhưng vẫn tăng 0,4% lên 1.185,36 USD/ounce tính đến 15h19 tại New York.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2/2017 chỉ tăng rất nhe 0,05% lên 1.185,50 USD/ounce.

Trong phiên 10/1, giá vàng được hỗ trợ bởi 3 yếu tố chính là, lo ngại về sự chuyển giao quyền lực tại Mỹ, về tình hình kinh tế - chính trị tại châu Âu hậu Brexit và nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất phục hồi.

Tại Mỹ, việc ông Donald Trump thắng cử tổng thống hồi tháng 11/2016 dù là một cú sốc lớn đối với thị trường tài chính, nhưng lại giúp thị trường vàng phục hồi đáng kể. Bởi, giới đầu tư đang rất lo ngại về triển vọng kinh tế - chính trị hậu chuyển giao quyền lực

Vào ngày 11/1, ông Trump sẽ tổ chức một cuộc họp báo trước khi tham dự lễ nhậm chức vào ngày 20 tới đây. Thị trường kỳ vọng ông Trump công bố chi tiết hơn về kế hoạch chi tiêu tài chính sau khi lên nắm quyền Nhà Trắng.

Trong khi đó tại Anh, lo ngại về hậu quả theo sau Brexit cũng đang kéo giới đầu tư quay lại với các tài sản trú ẩn an toàn như vàng, đặc biệt là sau khi Thủ tướng Theresa May tuyên bố không còn hứng thú với việc để Anh ở lại Liên minh châu Âu.

Trên thị trường vàng vật chất, nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc bắt đầu tăng mạnh để phục vụ cho Tết Nguyên Đán. Đây là động lực chính giúp giá vàng có thể duy trì đà tăng của phiên 9/1.

Trên thị trường đầu cơ, một số chuyên gia phân tích cũng cho rằng, USD đang lên quá cao và tăng quá nhanh nên giới đầu tư có thể sẽ sớm chốt lời và khi đó là cơ hội để vàng tiếp tục tăng giá.

Tuy nhiên, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR lại ghi nhận đợt bán mới trong ngày 9/1.

Trên thị trường kim loại quý ngoài vàng, giá bạc à palladium cũng lần lượt tăng 1,3% và 0,4% trong cả phiên. Ngược lại, giá bạch kim giảm 0,2%.

Kim Dung