Lo ngại nguy cơ đình công, các nhà bán lẻ Mỹ tăng nhập khẩu hàng hoá dự trữ
Trong tháng 7/2024, số lượng container và giá cước vận tải toàn cầu tăng mạnh, báo hiệu mùa cao điểm sớm hơn thường lệ đối với ngành vận tải biển vốn xử lý khoảng 80% thương mại toàn cầu.
Các nhà phân tích cho biết, tháng 7 ước tính là tháng cao điểm đối với các nhà bán lẻ Mỹ, thường chiếm khoảng một nửa lượng giao dịch container toàn cầu và tháng 8 dự kiến cũng có xu hướng tương tự.
Các công ty nhập khẩu đồ chơi, hàng gia dụng và đồ điện tử tiêu dùng đã triển khai sớm các chương trình khuyến mãi dịp lễ để thu hút những khách hàng mua sắm trước cho kỳ lễ hội cuối năm.
Chuyên gia Peter Sand, nhà phân tích trưởng của nền tảng định giá Xeneta, cho biết, nhiều chủ hàng đã đẩy nhanh các đơn đặt hàng dành cho các kỳ nghỉ lễ dịp cuối năm và một số doanh nghiệp bán lẻ đã bày bán hàng hoá dành cho dịp lễ Giáng sinh ngay từ tháng Năm.
Trong tháng 7, nhập khẩu container của Mỹ đạt khối lượng hàng tháng cao thứ ba trong lịch sử với 2,6 triệu container loại 20 feet (TEU), tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước.
Liên đoàn Bán lẻ Mỹ (NRF), do Giám đốc điều hành (CEO) chuỗi siêu thị Walmart Jonathan Gold làm chủ tịch và có các thành viên là các CEO của Target, Macy's và Saks trong Ban điều hành, cho biết nhóm này dự kiến sẽ tăng nhập khẩu trong tháng Tám.
Các nhà bán lẻ lo ngại về một cuộc đình công có thể xảy ra vào ngày 1/10 tại các cảng biển trải dài từ Maine đến Texas, sau khi các cuộc đàm phán giữa Hiệp hội Công nhân bốc xếp quốc tế và Liên minh Hàng hải Mỹ bị đình trệ.
Hãng vận tải Maersk, ngày 9/8, đã cảnh báo về những hậu quả tiềm ẩn nếu xuất hiện cuộc đình công tại các cảng của Mỹ làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hoá