|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

LNST của ACV 'bốc hơi' 382 tỷ đồng chủ yếu do điều chỉnh bút toán

14:46 | 02/10/2017
Chia sẻ
Sự thay đổi kết quả của ACV chủ yếu do đơn vị kiểm toán cập nhật các bút toán điều chỉnh liên quan đến doanh thu, chi phí  (bao gồm cả phân loại doanh thu, chi phí khu bay) của Kiểm toán Nhà nước năm 2016 có ảnh hưởng đén KQKD 6 tháng đầu năm 2017. 
lnst cua acv boc hoi 382 ty dong chu yeu do dieu chinh but toan
Doanh thu hoạt động tài chính của ACV biến động rất mạnh sau kiểm toán

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã: ACV) vừa có công văn giải trình chênh lệch sau báo cáo kiểm toán, đồng thời làm rõ ý kiến ngoại trừ của báo cáo kiểm toán trong báo cáo soát xét.

Giải thích về việc lợi nhuận sau thuế “bốc hơi” gần 382 tỷ đồng sau kiểm toán, ACV cho biết. Do đơn vị kiểm toán cập nhật các bút toán điều chỉnh liên quan đến doanh thu, chi phí (bao gồm cả phân loại doanh thu, chi phí khu bay) của Kiểm toán Nhà nước năm 2016 có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017 (Báo cáo trước kiểm toán chưa cập nhật số liệu của Kiểm toán Nhà nước).

lnst cua acv boc hoi 382 ty dong chu yeu do dieu chinh but toan
Thay đổi các khoản mục của ACV sau kiểm toán (Hoàng Kiều tổng hợp)

Cụ thể, đơn vị kiểm toán đã thực hiện điều chỉnh các khoản doanh thu hoạt động tài chính. Điều chỉnh giảm 107 tỷ đồng cổ tức lợi nhuận được chia từ các công ty liên doanh, liên kết khi lập báo cáo tài chính hợp nhất theo phương pháp vốn chủ sở hữu cho các khoản đầu tư này.

Điều chỉnh khoản doanh thu từ việc thoái vốn tại CTCP Dịch vụ Sân bay Tân Sơn Nhất với số tiền 8 tỷ trong tháng 1 năm 2017.

Điều chỉnh giảm phần cổ tức được chia từ công ty liên kết với số tiền là 19 tỷ do CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn thông báo thanh toán cổ tức bằng tiền mặt nhưng sau đó chuyển sang phương thức thanh toán bằng cổ tức.

Điều chỉnh giảm phần cổ tức tại các công ty con và các khoản đầu tư khác của năm trước vào giá trị đầu tư vào công ty con và công ty khác, thay vì ghi nhận là thu nhập tài chính của 6 tháng đầu năm với số tiền 9 tỷ.

Đơn vị kiểm toán điều chỉnh chi phí tài chính do hoàn nhập dự phòng khoản đầu tư vào Công ty liên kết của Công ty Thương mại XNK Xăng dầu Tân Sơn Nhất 9,2 tỷ đồng đã ghi nhận trong năm 2016, nhưng đã không còn là Công ty liên kết trong năm 2017, do đã thoái vốn trong 6 tháng đầu năm. Ngoài ra, cơ quan kiểm toán cũng đã điều chỉnh lại một số khoản thuế của ACV trong báo cáo soát xét.

Về ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên trên BCTC tổng hợp và hợp nhất giữa niên độ đã được soát xét cho kỳ hoạt động 6 tháng, kết thúc ngày 30/6/2017.

ACV cho biết, đây là kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước khi thực hiện kiếm toán báo cáo tài chính cho năm tài chính 2016 của Tổng công ty và yêu cầu Tổng công ty báo cáo với Bộ GTVT để xác định rõ đối tượng được cấp nguồn vốn thanh toán chi phí giải phóng mặt bằng dự án Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài để làm cơ sở ghi nhận tài sản, nguồn vốn phù hợp.

Dự án Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài được đầu tư và đưa vào khai thác trong giai đoạn Tổng công ty là Doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước chưa cổ phần hóa. Theo đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án Xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài được sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, là một phần dự toán Dự án Đầu tư Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

Tại thời điểm nhà ga T2 đưa vào khai thác (tháng 12/2014), Tổng công ty đã ghi tạm tăng tài sản theo hướng dẫn của Thông tư 45/2013/TT-BTC. Trong đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng được ghi nhận trên cơ sở tổng giá trị đã chi để giải phóng mặt bằng (bao gồm NSNN đã cấp và vốn ACV ứng trước).

Tuy nhiên đến nay do chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền về đối tượng được cấp nguồn vốn để thanh toán chi phí đền bù giải phóng mặt bằng nên chưa xác định được đầy đủ cơ sở ghi nhận tài sản phần chi phí giải phóng mặt bằng này.

Do đó kiểm toán Nhà nước kiến nghị ACV báo cáo với Bộ GTVT để xác định rõ đối tượng được cấp nguồn vốn, làm cơ sở cho việc ghi nhận tài sản phù hợp với quy định chế độ kế toán.

lnst cua acv boc hoi 382 ty dong chu yeu do dieu chinh but toan Sau kiểm toán, ACV 'bốc hơi' 381 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

Sau kiểm toán, khoản doanh thu tài chính sụt 205 tỷ đồng tác động lớn làm lợi nhuận sau thuế của ACV bốc hơi hơn ...

Bạch Mộc