Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Bia Hà Nội (Habeco): Làm mới mình trước sức ép lớn từ đối thủ cạnh tranh, triển khai sản phẩm mới trong quý II

08:10 | 25/04/2019

Chia sẻ

Năm 2019, Habeco đặt chỉ tiêu lợi nhuận 310 tỉ đồng, chỉ tiêu doanh thu của công ty là 8.270,8 tỉ đồng. Được biết, trong quý II/2019, Habeco dự kiến triển khai 2 sản phẩm mới ra thị trường.

[Thảo luận] Tại đại hội, cổ đông Habeco có một số câu hỏi đối với ban lãnh đạo của công ty.

Cổ đông: Theo định hướng, Habeco kế hoạch giữ vững thị phần miền Bắc và Bắc Trung Bộ, mở rộng thị phần miền Nam và Nam Trung Bộ. Ban lãnh đạo có thể chia sẻ thị phần hiện nay của công ty?

Ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch HĐQT: Về thị phần của Habeco khu vực phía bắc, trong những năm qua, dưới sức ép cạnh tranh, đặc biệt là các đối thủ như Sabeco, Heineken đầu tư rất là nhiều ở phía bắc. Họ mở rộng đầu tư các nhà máy tại phía Bắc. Trước đây, nhà máy ở phía Bắc chủ yếu là của Habeco và các công ty ở địa phương. Đến nay, công suất của Sabeco cũng vài trăm triệu lít, Heneiken cũng mở rộng lên hàng trăm triệu lít. Chính vì thế, thị phần của Habeco ở khu vực phía bắc cũng bị giảm so ngày xưa. 

Cổ đông: Kế hoạch thoái vốn và đàm phán với đối tác Carlsberg của Habeco như thế nào?

Ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch HĐQT: Chúng tôi đang thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công thương, và đang rất tích cực cùng với Bộ đàm phán với Carlberg. Trong năm ngoái, chúng tôi tiến hành 13 cuộc đàm phán, gần đây chúng tôi cũng đàm phán làm việc với đối tác Carlberg và đã có báo cáo trình lên với các cơ quan cấp trên. 

Cổ đông: Năm 2019, Habeco đặt chỉ tiêu lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2009, ban lãnh đạo công ty chia sẻ về cơ sở để đặt chỉ tiêu lợi nhuận đó?

Ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch HĐQT: Trong những năm trước, chúng tôi có tiền gửi ngân hàng. Một phần lớn lợi nhuận của những năm trước đến từ hoạt động tài chính và thoái vốn ở một số nơi. Thị trường những năm trước có sức ép cạnh tranh không mạnh mẽ như bây giờ. Chính vì thế kế hoạch lợi nhuận của những năm trước cao hơn. 

Trong năm 2019, thứ nhất, lợi nhuận tài chính sẽ bị giảm rất nhiều, thậm chí không còn. Thứ hai, Habeco đầu tư cho công tác thị trường để giữ vững thị phần, làm tiền đề cho những năm khác. Do đó, công ty tập trung đầu tư. Kết quả là chi phí tăng lên, lợi nhuận giảm đi. Đây là bệ phóng cho những năm tới để tốt hơn. Nếu mình không đầu tư sẽ xuống dốc rất nhanh vì các hãng tầm cỡ quốc tế như Heineken, Thaibev, Sabeco đầu tư rất lớn nên chúng tôi phải tập trung đầu tư. 

Cổ đông: Năm 2018, Habeco nghiên cứu phát triển 3 sản phẩm mới, dự kiến đưa ra thị trường 2 sản phẩm trong quý II năm nay. Ban lãnh đạo có thể chia sẻ về thời điểm cụ thể?

Ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch HĐQT: Trong quý II, chúng tôi ra mắt hai sản phẩm mới. Chúng tôi tập trung nghiên cứu từ năm 2018. Đã đến thời điểm chúng tôi làm mới tất cả sản phẩm để phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. 

Chỉ tiêu lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2009

Sáng nay (25/4), Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã: BHN) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019.

ĐHĐCĐ Bia Hà Nội (Habeco): Làm mới mình trước sức ép lớn từ đối thủ cạnh tranh, triển khai sản phẩm mới trong quý II - Ảnh 1.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Habeco. Ảnh: Phan Quân

Đại hội trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2019 với chỉ tiêu tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là 438,1 triệu lít, trong đó bia các loại (434,5 triệu lít), nước uống đóng chai UniAqua (3,6 triệu lít). Chỉ tiêu doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính đưa ra là 8.270,8 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế 310 tỉ đồng. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2009.

ĐHĐCĐ Bia Hà Nội (Habeco): Làm mới mình trước sức ép lớn từ đối thủ cạnh tranh, triển khai sản phẩm mới trong quý II - Ảnh 2.

Nguồn: Phan Quân tổng hợp

Đáng chú ý, trong năm 2018, Habeco không hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kinh doanh đề ra. Cụ thể, tổng sản lượng tiêu thụ các sản phẩm chủ yết đạt 429,4 tỉ đồng, hoàn thành 85,9% kế hoạch; trong đó tiêu thụ bia các loại đạt 426,1 triệu lít, bằng 85,9% kế hoạch, nước uống đóng chai 3,3 triệu lít, bằng 88,3% kế hoạch. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính đạt 7.558 tỉ đồng, bằng 85% kế hoạch.

Theo số liệu từ BCTC đã kiểm toán của Habeco, lợi nhuận trước thuế năm 2018 của công ty đạt 626,4 tỉ đồng, hoàn thành 62,5% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 484,3 tỉ đồng, hoàn thành 79,7% chỉ tiêu lợi nhuận.

Kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2018, Habeco dự kiến trả cổ tức với tỉ lệ 8%. Năm 2019, Habeco dự kiến tỉ lệ trả cổ tức là 10%.

Về công tác đầu tư dự án, trong năm 2018, Habeco hoàn thành đầu tư vườn bia, giới thiệu sản phẩm của Habeco tại thành phố Đông Hà, Quảng trị để bắt đầu đưa vào khai thác và sử dụng từ tháng 5/2019.

Ngoài ra, công ty khảo sát, chuẩn bị để lập, phê duyệt và triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cao năng lực sản xuất nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh trong năm 2019. Đầu tư các dây chuyền triết rót và các thiết bị phụ trợ để tăng cường năng lực sản xuất bia lon, bia hơi tại nhà máy.

Năm 2018, Habeco triển khai bán hàng trực tiếp sản phẩm cho Công ty TNHH MTV Thương mại Hà Nội Thanh Hóa từ tháng 9/2018. Kết quả sản lượng tiêu thụ các sản phẩm của Habeco tại thị trường Thanh Hóa tăng trưởng tốt so với cùng kì.

Sức ép lớn từ các đối thủ cạnh tranh như Sabeco, Heineken Việt Nam

ĐHĐCĐ Bia Hà Nội (Habeco): Làm mới mình trước sức ép lớn từ đối thủ cạnh tranh, triển khai sản phẩm mới trong quý II - Ảnh 3.

Ông Ngô Quế Lâm, Tổng Giám đốc Habeco đánh giá tình hình kinh doanh năm 2018. Ảnh: Phan Quân

Theo đánh giá của HĐQT Habeco, năm 2018, tốc độ tăng trưởng của thị trường bia Việt Nam có xu hướng chậm lại, duy trì mức tăng trưởng khoảng 5%/năm. Đặc biệt, khu vực tiêu thụ chính các sản phẩm của Habeco là miền Bắc và Bắc miền Trung suy giảm 3% so với năm trước.

Bên cạnh đó, sản phẩm của Habeco đang bị cạnh tranh gay gắt trên thị trường miền Bắc và Bắc miền Trung. Sabeco tăng trưởng bằng sản phẩm Saigon Lager và 333 với tốc độ tăng trưởng 32%. Heineken Việt Nam tăng trưởng bằng sản phẩm Tiger với tốc độ tăng trưởng 71%.

Kết thúc đại hội, tất cả các tờ trình đều được cổ đông thông qua.



Phan Quân

Theo Kinh tế & Tiêu dùng