Liên tiếp có đinh vít găm vào lốp máy bay, Cục HKVN yêu cầu kiểm soát chặt vật thể lạ trong khu bay
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam về kiểm soát vật thể lạ, vật ngoại lai (FOD) trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay.
Sau một số vụ việc phát hiện đinh vít găm vào lốp máy bay và các vật thể lạ khác, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị thực hiện công tác quản lý, đánh giá chỉ số an toàn khai thác tại các cảng hàng không năm 2023, đồng thời ngăn ngừa các vật thể lạ, vật ngoại lai ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại một số cảng hàng không.
Trong đó, ACV phải chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh sân đường, chấp hành nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra tình trạng sân đường, khu bay để kịp thời phát hiện, dọn dẹp FOD, tập trung vào Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không đang có hoạt động thi công tại khu bay.
Đồng thời, rà soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai; thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai.
Từ đó triển khai cụ thể giải pháp để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn FOD tại từng cảng hàng không, bao gồm cả việc nhận diện, xác định từng khu vực có nguy cơ cao, từ đó có các giải pháp, tập trung giải pháp cụ thể theo từng khu vực/phân khu hoặc từng đơn vị cụ thể nếu cần thiết; tăng cường đầu tư trang thiết bị chuyên dùng nhằm phát hiện, loại trừ FOD tại cảng hàng không,...
Tuân thủ nghiêm quy định về thoát ly đường bay
Ngoài vấn đề về kiểm soát vật thể lạ trong khu bay, Cục HKVN cũng vừa có văn bản yêu cầu ACV, các hãng hàng không trong nước và nước ngoài, Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO), Hành tinh xanh, Sun Air tuân thủ các yêu cầu khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Việc tuân thủ nghiêm các quy định về thoát ly đường cất hạ cánh nhằm đảm bảo điều hòa khai thác, hạn chế tối đa trường hợp bay chờ, tiếp cận hụt hoặc chậm cất cánh cũng như ảnh hưởng đến lưu thông và an toàn bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Cục HKVN yêu cầu, đối với đường CHC 25R, các tổ bay không quá 60 giây phải thoát ly đường lăn hoạt động P4 hoặc P5; cắt ngang đường CHC không quá 45 giây, tính từ thời điểm tàu bay tiến nhập vào và cắt đường CHC đến khi rời.
Trong trường hợp không thể tuân thủ, phi công phải thông báo sớm cho Kiểm soát viên không lưu theo chi tiết theo quy định.
Trước đó, Cục HHKVN nhận được văn bản của Tổng công ty quản lý bay Việt Nam báo cáo về việc một số phi công chưa tuân thủ quy định về khống chế tốc độ, thời gian thoát ly đường CHC, thời gian cắt qua đường CHC và quy định về thông báo ATC (Air Traffic Control).
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/