Điều chuyển tổ kiểm soát không lưu sân bay Nội Bài suýt để máy bay va chạm
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về việc đang điều tra, xác minh làm rõ vụ việc máy bay nguy cơ va chạm tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Cụ thể, vào khoảng 14h20 phút ngày 24/6, tại sân bay Nội Bài đã xảy ra nguy cơ va chạm do lỗi của kiểm soát viên không lưu, khi chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng chờ cất cánh đi Bangkok, Thái Lan. Cùng lúc đó cũng có một chuyến bay khác của hãng hàng không trong nước nhận được lệnh hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).
Sau khi kíp trưởng không lưu cấp huấn lệnh cho AIQ645 dừng chờ cất cánh, kiểm soát viên không lưu điều hành thay đổi phương án điều hành bay, cấp huấn lệnh cho tàu bay của hàng hàng không nội địa cắt qua đường CHC 11R theo đường lăn S8 và tổ lái của hãng này thực hiện. Sau đó cấp huấn lệnh cho máy bay khác hạ cánh đường CHC 11L.
Do tổ bay AIQ645 không nhắc lại huấn lệnh chờ khởi hành mà trước đó đã nhận được huấn lệnh cất cánh và thống nhất được huấn lệnh bay ra nên AIQ645 đã chạy đà cất cánh. Khi đó, cả kiểm soát viên không lưu điều hành và kíp trưởng đều không phát hiện ra tàu bay AIQ645 từ lúc thực hiện chạy đà cho đến thời điểm gần đến giao điểm giữa đường CHC 11R và đường lăn S4 nên không có hành động gì để xử lý tình huống.
Theo báo cáo của tổ bay AIQ645, thời điểm tàu bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời đất, tàu bay ở khoảng vượt qua giao điểm đường CHC 11R và đường lăn S5. Thời điểm này, máy bay của hãng hàng không trong nước ở giao điểm đường CHC 11R và đường lăn S8. Cự ly từ tim đường lăn S5 đến tim đường lăn S8 khoảng 1.680m. Do đó cự ly AIQ645 khi rời đất cách máy bay còn lại khoảng1.500m.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục này đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tạm thời đưa ra khỏi dây chuyền điều hành bay toàn bộ phiên trực ở tháp không lưu Nội Bài liên quan đến sự cố để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ sự cố.
Đồng thời, tổ chức giảng bình rút kinh nghiệm sự cố trên tới tất cả lực lượng kiểm soát viên không lưu và Trung tâm kiểm soát Tiếp cận tại sân Nội Bài. Cục Hàng không Việt Nam đang cùng với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố, các biện pháp xử lý và ngăn ngừa tái diễn.
Phát hiện đinh vít găm vào lốp máy bay
Cùng thời trong gian gần đây, có hiện tượng đinh vít găm vào lốp máy bay. Cụ thể, vào hồi 23h20 ngày 30/6/2023, sân bay Nội Bài nhận được thông tin máy bay A321/VN-A687, thực hiện chuyến bay VJ498, chặng bay PQC - HAN, hạ cánh lúc 20h32 cùng ngày tại sân bay Nội Bài, thợ kỹ thuật kiểm tra máy bay phát hiện lốp số 2 càng trái bị một đinh vít găm vào lốp.
Lộ trình di chuyển của máy bay đi theo đường CHC 11L/29R – P6 – S6 – S – V8 – W11 – Vị trí đỗ 72. Tại hiện trường (vị trí 72) ghi nhận lốp số 2 càng trái bị một đinh vít găm sâu vào lốp. Kích thước đường kính đinh vít rộng 0,2cm, dài 1,0cm. Lốp do hãng Bridgestone sản xuất, đã đắp hai lần.
Trung tâm Khai thác khu bay sân bay Nội Bài đã chủ trì cùng đại diện Phòng ATKSCL tiến hành kiểm tra hệ thống sân đường theo lộ trình di chuyển của tàu bay. Kết quả kiểm tra không phát hiện FOD hoặc hiện tượng bất thường. Đường CHC, đường lăn và sân đỗ đảm bảo khai thác.
Tương tự, tối 3/7, chuyến bay từ Singapore hạ cánh xuống TP.HCM, khi lăn vào bến 77 thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 4 càng sau bên phải tàu bay có vết rách kích thước khoảng 2 x 0,6 cm và bị xì hơi lốp.
Một chuyến bay khác đêm 29/6 từ Hà Nội đi Melbourne (Úc), khi chuẩn bị cất cánh thợ máy kiểm tra tàu bay phát hiện lốp số 2 càng trái bị 1 đinh mũ ghim vào lốp. Cơ quan kiểm tra đã ghi nhận lốp số 2 càng trái bị 1 đinh mũ ghim vào lốp, kích thước đinh dài 1,5 cm, đường kính mũ 1 cm, đường kính thân 0,3 cm.
Tuy nhiên, quá trình kiểm tra hệ thống sân đường theo lộ trình di chuyển của máy bay, cũng không phát hiện FOD hoặc hiện tượng bất thường, sân đỗ tàu bay đảm bảo khai thác.