|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Lao công, đầu bếp thành triệu phú nhờ mua cổ phiếu công ty

14:50 | 06/06/2018
Chia sẻ
Cổ phiếu hãng camera Sunny Optical đã tăng hơn 9.500% trong 10 năm qua, giúp hàng loạt nhân viên thời kỳ đầu của hãng thành triệu phú.
lao cong dau bep thanh trieu phu nho mua co phieu cong ty Một loạt nhân viên Xiaomi sắp thành triệu phú

Sunny Optical Technology Group (Trung Quốc) được thành lập cách đây hơn 3 thập kỷ, bởi một cựu công nhân nhà máy chỉ tốt nghiệp phổ thông. Từ số vốn chưa đầy 10.000 USD đi vay ban đầu, Sunny Optical nay đã là một đế chế 22 tỷ USD, cung cấp camera cho các hãng điện thoại như Samsung hay Xiaomi.

Từ thập niên 90, hãng sản xuất camera này đã trao cổ phần cho tất cả nhân viên thời kỳ đầu, bất kể vị trí. Theo Bloomberg, việc này đã giúp hàng trăm người thành triệu phú, do cổ phiếu Sunny Optical đã tăng hơn 9.500% kể từ tháng 6/2008.

lao cong dau bep thanh trieu phu nho mua co phieu cong ty
Ký túc xá cho nhân viên tại một nhà máy của Sunny Optical. Ảnh: Bloomberg

“Sunny Optical là ví dụ nổi bật nhất cho việc tạo ra của cải cho công nhân”, Louis Putterman – giáo sư tại Đại học Brown chuyên nghiên cứu kinh tế Trung Quốc cho biết. Hàng loạt hãng công nghệ tại đây đã giúp tạo thêm nhiều triệu phú cho Trung Quốc. Credit Suisse Group ước tính số triệu phú tại đây đã lên 2 triệu người năm ngoái.

Wang Wenjian thành lập Sunny Optical năm 1984 tại Yuyao – một thành phố nhỏ ở phía Đông Trung Quốc. Khi Sunny Optical tái cấu trúc, chuyển thành công ty cổ phần vào thập niên 90, Wang đã quyết định chia cổ phần cho mọi người trong doanh nghiệp, không chỉ giới hạn ở lãnh đạo cấp cao. Khoảng 400 người đang nắm giữ 35% cổ phần công ty thông qua một quỹ cho nhân viên.

lao cong dau bep thanh trieu phu nho mua co phieu cong ty
Một nhà máy của Sunny Optical tại Yuyao. Ảnh: Bloomberg

Ông chỉ nhận 6,8% cổ phần và cho phép các nhân viên kiểm tra, đầu bếp và lao công của công ty đăng ký mua cổ phiếu với giá không đáng kể, tùy theo vị trí và thâm niên. Sunny Optical không tiết lộ đã chia bao nhiêu cho mỗi nhân viên và bao nhiêu người trong số đó vẫn còn ở công ty, số liệu từ Bloomberg cũng hé lộ phần nào khối tài sản khổng lồ họ đang nắm giữ. Tính trung bình, mỗi người tham gia quỹ có thể nắm tới 17 triệu USD. Trong khi đó, thu nhập bình quân của người lao động ở Yuyao chỉ vào khoảng 46.000 NDT năm ngoái.

“Khi tiền tập trung ở một chỗ, mọi người sẽ xa cách nhau. Nhưng khi tiền được chia rải ra, mọi người sẽ đoàn kết lại với nhau”, Wang cho biết trong một cuốn sách về lịch sử công ty năm ngoái.

Sunny Optical làm IPO tại Hong Kong năm 2007. Hiện họ có hơn 28.000 nhân viên toàn thời gian tại 4 địa điểm sản xuất ở Trung Quốc, cũng như các văn phòng ở Bắc Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc).

Cổ phiếu hãng này cũng tăng liên tục trong năm nay, với tổng cộng 66%. Sáng nay, mã này tăng thêm 6,1% trên sàn Hong Kong. Giai đoạn 2012 – 2017, lợi nhuận của họ cũng tăng gấp 6, do nhu cầu chụp selfie bằng smartphone của người dùng tăng cao. Họ cũng hưởng lợi từ nhu cầu camera ôtô nhằm hỗ trợ các tính năng an toàn, cũng như nhu cầu camera trên các thiết bị bay tự lái.

Một trong các nhân viên may mắn nhất là Wang Wenjie (50 tuổi). Ông là người đầu tiên tốt nghiệp Đại học được Sunny Optical tuyển dụng năm 1989. Hiện ông là phó giám đốc, với 4,9% cổ phần và một số cổ phiếu thưởng, giá trị tương đương hơn 400 triệu USD.

Ông cho biết: “Tại công ty của chúng tôi, một người nấu đồ ăn ở canteen cũng có thể thành tỷ phú (bằng NDT). Chúng tôi đã làm tốt một việc, đó là tạo ra một đội và giúp họ lớn mạnh”.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.