Lãnh đạo HAH: Việc tăng quy mô đội tàu là bắt buộc, tiếp tục mua tàu mới trong năm tới
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) vừa công bố biên bản Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường 2025, thông qua việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, sửa đổi phương án phát hành cổ phiếu ESOP và một số nội dung thuộc thẩm quyền đại hội.
Giải đáp thắc mắc của cổ đông về tác động của tình hình Biển Đỏ tới hoạt động công ty, lãnh đạo doanh nghiệp cho hay các tuyến vận tải của công ty nằm xa khu vực Biển Đỏ, gồm Đông Nam Á, Đông Bắc Á và nội địa, nên mức độ ảnh hưởng trực tiếp không lớn. Hiện HAH có 2–3 tàu đang cho thuê tại khu vực này.
Biến động tại Biển Đỏ thời gian gần đây khiến giá thuê tàu quốc tế tăng. Tuy nhiên, khi tình hình dần ổn định và nhiều tàu quay trở lại hoạt động, cạnh tranh gia tăng và giá thuê bắt đầu giảm.
Hai tàu của doanh nghiệp đang cho thuê dự kiến được đối tác trả lại vào tháng 2 và tháng 4 tới, đều thuộc nhóm tàu 1.700 TEU. Trong bối cảnh cạnh tranh cao hơn, giá cho thuê mới được dự báo sẽ thấp hơn mức hợp đồng hiện tại.
Về việc hợp tác với CTCP Container Việt Nam (Mã: VSC), sau khi VSC trở thành cổ đông lớn của HAH với tỷ lệ sở hữu khoảng 20%, doanh nghiệp này đã đề xuất hợp tác triển khai các dự án đầu tư và khai thác đội tàu.
Từ đó, Công ty TNHH Hải An Green Shipping Linesvới vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng được thành lập với tỷ lệ vốn góp 60% từ VSC và 40% từ HAH. Đơn vị này đã ký hợp đồng đóng mới hai tàu container loại 7.000 TEU, trị giá 87 triệu USD mỗi tàu, dự kiến bàn giao vào năm 2028.
Công ty đã đặt cọc 20% giá trị hợp đồng và dự kiến thanh toán thêm 40%, phần còn lại sẽ sử dụng vốn vay ngân hàng. Ngoài ra, Hải An Green cũng có kế hoạch đầu tư mua tàu cũ để cho thuê từ năm 2026.
Nguồn: HAH
Về năng lực khai thác cảng, Cảng Hải An hiện tiếp nhận 5–6 chuyến/tuần, thấp hơn so với nhu cầu vận hành 8–9 chuyến/tuần của đội tàu. Phần sản lượng vượt công suất được điều chuyển sang Cảng Nam Hải Đình Vũ thuộc hệ thống VSC.
Lãnh đạo cho biết để duy trì và phát triển lợi nhuận, việc tăng quy mô đội tàu là bắt buộc. Công ty dự kiến tiếp tục đầu tư mua tàu trong năm tới, đồng thời duy trì chủ trương mua tàu cũ và tham gia các dự án đóng mới. Tính đến nay, doanh nghiệp đã đưa vào khai thác 4 tàu đóng mới từ năm 2022.
Liên quan tới cách thức quản lý đội tàu và tính cạnh tranh về chi phí, đại diện HAH chia sẻ mặc dù chi phí vốn trong nước có thể cao hơn so với nước ngoài, nhưng chi phí vận hành vẫn được kiểm soát nhờ bộ máy quản lý tàu và đội ngũ thuyền viên.
Trước hết, về bộ máy quản lý tàu, HAH đã thành lập Haian Container Transport Co. Ltd (HACT) từ năm 2015 nhằm phụ trách công tác kỹ thuật và kinh doanh đội tàu. Nhờ sở hữu đội ngũ chuyên viên quản lý và giám sát tàu đóng mới, chi phí quản lý kỹ thuật và kinh doanh đội tàu thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường.
Ngoài ra, toàn bộ đội tàu của công ty đều sử dụng thuyền viên Việt Nam có tay nghề và trình độ tương đương với các đơn vị quản lý tàu quốc tế, qua đó giúp kiểm soát tốt chi phí nhân công. Hiện tại, doanh nghiệp đang quản lý 18 tàu, bao gồm cả tàu tự khai thác và tàu cho thuê.
Về câu chuyện hiệu quả khai thác tàu nội địa và định hướng giá cước, công ty cho biết giá cước của HAH luôn được duy trì ở mức cao nhờ lợi thế về đội tàu lớn, trẻ, ứng dụng công nghệ mới và vận hành theo mô hình chuỗi cung ứng khép kín, từ vận tải biển đến logistics và khai thác cảng.
Nhờ đó, sản lượng vận tải container nội địa tăng bình quân 7–8% mỗi năm, trong khi thị phần vẫn ổn định ở mức khoảng 27–28%. Công ty cũng cho biết không có chủ trương giảm giá cước khi nguồn cung trên thị trường tăng lên.
Song song với đó, doanh nghiệp khẳng định sẽ linh hoạt điều chỉnh giữa hai hình thức tự khai thác và cho thuê tàu tùy theo diễn biến thị trường, nhằm tối ưu hiệu quả vận hành và hạn chế tình trạng dư thừa công suất trong thị trường nội địa.
Về kết quả kinh doanh, lũy kế 9 tháng, HAH ghi nhận doanh thu thuần 3.791 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 1.041 tỷ đồng, tăng 2,3 lần.
Với kết quả này, công ty đã hoàn thành khoảng 83% kế hoạch lợi nhuận năm và vượt hơn 20% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm sau 3 quý.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAH chốt phiên giao dịch 11/12 ở mức 58.600 đồng/cp, tương ứng với vốn hoá 9.895 tỷ đồng.