Lãnh đạo chaebol Hàn Quốc nỗ lực xóa bỏ khoảng cách với nhân viên: Sử dụng mạng xã hội nhiều hơn, tích cực ăn uống và trò chuyện với người lao động
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc đã phá vỡ truyền thống bằng cách tổ chức các cuộc họp bất thường, không báo trước với nhân viên khi họ cố gắng tạo dựng mối quan hệ gần gũi hơn kết nối với các lao động, đặc biệt là những người trẻ, theo Korea Times.
Giới tài phiệt Hàn Quốc đang hướng tới việc phá bỏ hình ảnh văn hóa công ty nghiêm khắc, nơi có một khoảng cách nhất định giữa người lao động và ban lãnh đạo, bằng cách cố gắng tạo ra bầu không khí thoải mái, gần gũi giữa tất cả mọi bộ phận.
Họ đã tìm cách lắng nghe kỹ hơn ý kiến của các nhân viên thuộc "Thế hệ MZ" (millennials và Gen Z), những người sinh ra trong khoảng thời gian từ những năm 1980 tới sau năm 2000, chia sẻ thông tin qua mạng xã hội và đánh giá giá trị của các tập đoàn cũng như sản phẩm thông qua các nền tảng này.
"Tôi thấy điều đó rất tích cực. Những người trẻ giờ đây thành thạo trong việc sử dụng mạng xã hội hơn là chia sẻ bằng lời nói với người khác. Vì vậy, việc truyền bá diễn ra nhanh chóng. Điều quan trọng nhất đối với các nhà lãnh đạo chaebol (những tập đoàn gia đình hàng đầu Hàn Quốc) và các công ty là thu hút và đảm bảo tài năng tương lai của người lao động. Vì vậy, khi cách giao tiếp với những người này được củng cố một cách tự nhiên, có rất nhiều thứ sẽ được cải thiện", Kim Dae-jong, Giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Sejong cho biết.
"Do đó, các nhà lãnh đạo trẻ cũng đang mở rộng kết nối và tương tác với thế hệ nhân viên trẻ để thể hiện một hình ảnh sáng tạo mới. Cuộc gặp gỡ với các giám đốc và nhân viên của công ty là điều rất đáng mong đợi với tư cách là một doanh nghiệp, và những người trẻ cũng nhìn nhận điều đó theo hướng tích cực", ông nói thêm.
Chủ tịch Samsung lần đầu tới thăm nhân viên tại Samsung SDS
Theo Samsung Electronics, Phó Chủ tịch Lee Jae-yong đã phá bỏ tính hình thức và dành nhiều thời gian hơn để giao tiếp với nhân viên. Sau chuyến công tác đến châu Âu vào tháng 6, ông Lee nhấn mạnh rằng những gì Samsung nên làm là "mang về những người giỏi và tạo ra một nền văn hóa làm việc linh hoạt để tập đoàn có thể thích ứng với những thay đổi."
Ông Lee sau đó đã đến thăm Samsung SDS và tổ chức một cuộc họp với những người đã làm mẹ đang làm việc tại đây. Theo đó, ông Lee đã thoải mái chia sẻ ý kiến của mình với các bà mẹ đang đi làm về những lo lắng về gia đình và công việc cũng như những thay đổi trong công việc và cân bằng gia đình trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vãn chưa chấm dứt. Đây là lần đầu tiên “Thái tử Samsung” đến thăm Samsung SDS tại Seoul.
Ông Lee Jae-yong đã gặp khoảng 10 nhân viên ở đó để chia sẻ về chủ đề cân bằng giữa công việc và cuộc sống của những bà mẹ đang đi làm và lắng nghe tiếng nói cũng như mối quan tâm của họ.
Đầu tháng này, ông Lee cũng đã đến thăm các chi nhánh ở Giheung, Suwon và Samsung Engineering của Samsung Electronics. Sau khi bắt tay với các nhân viên, ông đã tự tay nhỏ nước rửa tay vào lòng bàn tay của từng người và nói chuyện một cách tự nhiên với họ.
Phó chủ tịch Samsung cũng nói với các nhân viên về kỳ nghỉ hè của mình. "Lần đầu tiên trong đời, tôi được cạnh mẹ 6 ngày. Mẹ tôi đã ngoài 80 tuổi nhưng bà vẫn dặn tôi phải ăn nhiều đồ ăn chứa vitamin và không uống quá nhiều bia", Phó chủ tịch Samsung cho biết.
Ông Lee và các nhân viên trẻ cũng nói về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm lợi ích và mối quan tâm của người trẻ, hình ảnh của Samsung đối với thế hệ trẻ, ý tưởng kinh doanh mới cho tương lai, kế hoạch truyền bá văn hóa tổ chức sáng tạo, lộ trình phát triển sự nghiệp và những khó khăn do văn hóa doanh nghiệp của Samsung gây ra. Bên cạnh đó, ông Lee cũng đã ăn ở căng tin của công ty và chụp một vài bức ảnh selfie với nhân viên.
Lãnh đạo các tập đoàn khác sử dụng mạng xã hội nhiều hơn
Chey Tae-won, chủ tịch SK Group, cũng đang tăng cường giao tiếp với nhân viên. Trong phiên bế mạc của “Diễn đàn Icheon 2022” vào tuần trước, ông Chey đã nói chuyện với các Giám đốc điều hành và nhân viên, chia sẻ suy nghĩ của mình về nhiều vấn đề mà nhân viên yêu cầu.
Tại cuộc họp với các thành viên bộ phận kinh doanh trí tuệ nhân tạo (AI) của SK Telecom vào tháng 3, ông Chey đã yêu cầu được xưng hô bằng tên tiếng Anh của mình, "Tony" thay vì "Chủ tịch Chey".
Ông Chey là người duy nhất trong số 4 lãnh đạo chaebol hàng đầu Hàn Quốc sử dụng mạng xã hội một cách thường xuyên, có sự giao tiếp với các thành viên ban lãnh đạo hoặc nhân viên thông qua các cuộc họp định kỳ hoặc ngẫu hứng tới thăm từng địa điểm.
"Chủ tịch đã nhấn mạnh rằng ông ấy có thể giao tiếp tốt hơn với công chúng chỉ khi chúng tôi hiểu được suy nghĩ của từng người, bao gồm cả thế hệ trẻ. Về vấn đề này, có vẻ như chủ tịch đã bắt đầu sử dụng Instagram nhiều hơn bởi đây là nền tảng giao tiếp chính đối với thế hệ trẻ", một quan chức tại SK Group cho biết. Ông Chey cũng dành thời gian đi uống nước và giao tiếp với các nhân viên tại các nhà hàng gần đó, những địa thường được người lao động tại SK lựa chọn.
Vào tháng 6, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Euisun đã mời Oh Eun-young, một bác sĩ tâm lý, đến nói chuyện và chia sẻ mối quan tâm của ông về cách thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ cũng như tìm ra phương pháp giao tiếp phù hợp tại nơi làm việc.
Tại cuộc gặp với các phóng viên ở Mỹ trước đó, ông Chung đã trả lời một câu hỏi về cách giao tiếp với thế hệ trẻ, rằng: "Con gái út của tôi thuộc thế hệ trẻ và tôi cũng giao tiếp với những người thuộc thế hệ đó trong công ty".
Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo cũng đã gửi địa chỉ tổ chức tiệc mừng năm mới theo hình thức trực tuyến thay vì ngoại tuyến bắt đầu từ năm 2019 để chuyển tải thông điệp của mình đến các nhân viên trẻ tuổi tốt hơn.