Lãi sau thuế công ty mẹ Minh Phú giảm 7% mặc dù doanh thu tăng mạnh
Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Mã: MPC) mới đây cho biết trong quý đầu tiên năm 2022 của công ty mẹ đạt 2.149 tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp đạt 254 tỷ đồng, tăng 94% so với quý I/2021. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 8% lên 11,8%.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của công ty giảm 7% xuống 95 tỷ đồng.
Hàng loạt chi phí như bán hàng, giá vốn, quản lý doanh nghiệp…trong quý đều tăng.
Theo đó, chi phí bán hàng trong quý này tăng mạnh từ 70 tỷ đồng lên 119 tỷ đồng. Giá vốn bán hàng tăng 26% lên 1.894 tỷ đồng.
Theo trang UnderCurrent News, giá tôm thẻ chân trắng và tôm sú liên tục tăng kể từ cuối tháng 10/2021 đến hết quý năm 2022, với mức tăng khoảng 10%, tuỳ loại do nguồn cung cạn kiệt. Điều này ảnh hưởng đến chi phi phí sản xuất của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm. Bước sang tháng 4, nguồn cung dần cải thiện nhưng vẫn còn khá hạn chế.
Năm nay, Minh Phú đặt mục tiêu doanh thu hơn 21.000 tỷ đồng, tăng 54% so với 2021 và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.400 tỷ đồng.
Công ty cho biết sẽ tiếp tục đánh giá xu thế biến động giá nguyên vật liệu chính có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Minh Phú, cụ thể là diễn biến giá tôm nguyên liệu, tôm thành phẩm trên thế giới.
Bên cạnh đó, Minh Phú tập trung đẩy nhanh tiến độ Dự án Khu phức hợp công nghiệp công nghệ cao phát triển chuỗi giá trị tôm với quy mô 10 nghìn hecta tại Kiên Giang. Từ đó gia tăng giá trị sản phẩm tôm Minh Phú.
Ngoài ra, trong năm nay, Minh Phú tiếp tục chiến lược đa dạng hóa thị trường tiêu thụ tôm. Duy trì, bám trụ thị trường chính như Mỹ, tăng kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường EU nhằm tận dụng hiệp định EVFTA và UKVFTA. Hướng đến việc mang các sản phẩm tôm Minh Phú đến với người tiêu dùng trong nước.
Trước đó, hồi giữa tháng 3, Minh Phú quyết định tăng vốn điều lệ đối với công ty con là Công ty TNHH Thực phẩm Xanh Minh Phú từ 2 tỷ đồng thàng 50 tỷ đồng từ vốn chủ sở hữu (tương đương tăng khoảng 2 triệu USD) nhằm thúc đẩy doanh số thị trường nội địa.
Theo trang Seafoodsource, doanh thu của Minh Phú tại thị trường nội địa vẫn ở mức khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu của công ty.
Thực tế, thị hiếu của người tiêu dùng trong nước vẫn ưa chuộng các dòng thuỷ sản tươi sống hơn là đã qua chế biến.
Sau vòng tăng vốn của công ty con, Minh Phú cam kết sẽ cung cấp ra thị trường các sản phẩm đã qua chế biến với chất lượng tương đương với xuất khẩu. Hiện tại, hầu hết sản phẩm tôm của Minh Phú phục vụ xuất khẩu.