Là CEO Tesla hơn một thập kỷ song Elon Musk vừa tuyên bố không thích vị trí này, tiết lộ danh sách ứng cử viên sáng giá thay thế nếu ông từ chức
Theo Business Insider, Elon Musk đã điều hành Tesla được 13 năm. Đây được xem là khoảng thời gian dài nhất của một CEO trong ngành ô tô đến thời điểm hiện tại. Hồi đầu năm, Musk từng có dự định sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí này trong "vài năm" nữa. Tuy nhiên, công việc này đang khiến ông cảm thấy khó chịu.
"Tôi thực sự ghét nó, tôi muốn dành nhiều thời gian để thiết kế và nghiên cứu kỹ thuật. Đó mới là điều tôi thích làm.", Musk chia sẻ.
Sự rời đi của cựu Giám đốc công nghệ - JB Straubel và cựu Giám đốc điều hành vận tải - Jerome Guillen đã gây ra tổn thất to lớn đối với Tesla. Họ là những người kế nhiệm nội bộ tiềm năng của Musk. Dù vậy, ông vẫn còn rất nhiều lựa chọn bên ngoài. Các ứng cử viên khác đều sở hữu bề dày thành tích.
RJ Scaringe, Giám đốc điều hành Rivian
RJ Scaringe là nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Rivian (một công ty sản xuất ô tô và công nghệ ô tô điện của Mỹ được thành lập vào năm 2009). Theo đánh giá cả các chuyên gia, Rivian là công ty khởi nghiệp triển vọng nhất trong ngành xe điện. Theo PitchBook, đến nay, Scaringe đã kêu gọi thành công 11 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Trong đó có Blackrock (tập đoàn quản lý đầu tư toàn cầu của Mỹ) và Amazon. Điều đó đã giúp Rivian đã bán được 100.000 xe tải giao hàng.
Sự thông minh và tỉ mỉ đến từng chi tiết của Rivian còn được công nhận bởi các nhà đầu tư và nhân viên. Tầm nhìn của Scaringe còn được so sánh với nhà sáng lập Amazon - Jeff Bezos. Dù khá kín tiếng trước công chúng nhưng CEO Rivian luôn tạo ra sức hút mỗi khi xuất hiện.
John Krafcik, cựu Giám đốc điều hành Waymo
John Krafcik sẽ là một ứng cử viên sáng giá cho vị trí này nhờ vào lý lịch hoàn hảo của ông. Ông có kinh nghiệm 5 năm đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành của Hyundai (Bắc Mỹ).
Ông từng có một năm gắn bó với hành trang web mua sắm xe hơi trực tuyến TrueCar ở vị trí chủ tịch trước khi trở thành Giám đốc điều hành của Waymo (công ty xe tự hành do Google thành lập) vào năm 2015.
Rời Waymo vào tháng 4, Krafcik là người đã đặt những viên gạch đầu tiên cho lĩnh vực công nghệ xe tự lái. Dưới thời Krafcik, Waymo đã ra mắt dịch vụ gọi xe tự hành đầu tiên ở Mỹ. Ông đã từng hợp tác với các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng như Fiat Chrysler (tập đoàn đa quốc gia người Mỹ gốc Ý), Daimler (nhà sản xuất ô tô lớn thứ 13 thế giới của Đức) và Công ty quản lý chuỗi cung ứng và vận chuyển hàng hoá đa quốc gia của Mỹ - UPS.
Aicha Evans, Giám đốc điều hành, Zoox
Là Giám đốc điều hành của Zoox (công ty khởi nghiệp xe tự hành của Mỹ), Aicha Evans là người dẫn dắt một những kế hoạch kinh doanh tham vọng và thách thức nhất trong ngành công nghiệp xe tự hành. Zoox đang chế tạo xe điện không người lái của riêng mình. Nếu công ty thành công, Evans sẽ trở thành ứng cử viên hàng đầu cho vị trí CEO của tất cả các công ty công nghệ.
Evans đã cứu Zoox khỏi nguy cơ phá sản do đại dịch COVID-19. Vào cuối năm 2020, Evans đã thuyết phục Amazon mau lại Zoox chovới giá 1,2 tỷ USD nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính. Trong thời gian tới, Zoox sẽ tập trung vào dịch vụ gọi xe ở San Francisco (Mỹ).
Peter Rawlinson, Giám đốc điều hành Lucid Motors
Peter Rawlinson là một trong những Giám đốc điều hành hàng đầu của Tesla trước khi gia nhập công ty khởi nghiệp xe điện Lucid Motors vào năm 2013. Tại Tesla, ông là người đã biến sedan Model S thành một phương tiện được săn đón hàng đầu những năm 2010.
Đối với Lucid, Rawlinson tin rằng đội ngũ của mình đang nắm giữ những kỹ thuật giúp công ty khởi nghiệp trở nên khác biệt so với các đối thủ.
Sedan Air của Lucid dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Nếu Rawlinson có thể biến Air trở thành ngôi sao tiếp theo của ngành công nghiệp xe điện, thì vị trí người kế nhiệm của Musk có khả năng cao sẽ thuộc về ông.
JB Straubel, Giám đốc điều hành Redwood Materials
JB Straubel rời Tesla vào năm 2019 tập trung phát triển công ty khởi nghiệp của mình. Được thành lập vào năm 2017, Redwood Materials là công ty chuyên tái chế pin xe điện.
Trước đó, Straubel từng là cánh tay phải của Elon Musk. Cựu Giám đốc công nghệ Straubel là nhân viên thứ 5 của Tesla, người đã góp không ít công sức vào việc gầy dựng công ty khi Tesla chỉ mới là một doanh nghiệp non trẻ.
Cuối cùng, niềm đam mê với việc tái chế pin đã thôi thúc Straubel phải gắn bó mạnh mẽ với Redwood. Ông sở hữu lợi thế lớn về kinh nghiệm và mối quan hệ trong trong ngành công nghệ. Redwood là đối tác với các công ty lớn như Panasonic và Amazon. Straubel chính vẽ nên một tương lai tươi sáng cho Redwood.
Drew Baglino, Phó chủ tịch cao cấp của Hệ thống truyền động và Kỹ thuật Năng lượng tại Tesla
Drew Baglino tốt nghiệp Đại học Stanford với bằng kỹ sư điện. Gắn bó với công ty từ năm 2016, đến tháng 10/2019, Baglino được tin tưởng giao cho vị trí Phó chủ tịch cao cấp của Hệ thống truyền động và Kỹ thuật Năng lượng tại Tesla.
Hiện tại, Baglino đang điều hành sản xuất tế bào pin, động cơ, bộ truyền động, điện tử công suất và các sản phẩm năng lượng của Tesla. Trong 15 năm qua, Baglino cũng đã đảm nhiệm các vị trí như Phó chủ tịch công nghệ, giám đốc kỹ thuật của Tesla Energy, kiến trúc sư hệ thống truyền động Model S...
Dan Ammann, Giám đốc điều hành Cruise
Dan Ammann là Giám đốc điều hành của Cruise, công ty kinh doanh xe tự hành được hãng sản xuất xe ô tô General Motors mua lại vào năm 2016.
Từng là chủ tịch của General Motors (quá trình mua lại Cruise), Ammann có bề dày kinh nghiệm trong việc điều hành một doanh nghiệp tại "thủ phủ ô tô" Detroit. Bên cạnh đó, kinh nghiệm của Ammann khi dẫn dắt Cruise, một trong những bộ phận xe tự lái đầy tham vọng nhất của ngành ở Vùng Vịnh, cũng đáng chú ý không kém.
Từ khi đảm nhận vai trò vào năm 2019, ông đã đưa Cruise lên một tầm cao mới kể: Công ty đã phát triển xe điện tự lái hoàn toàn ở San Francisco và có được giấy phép DMV của California. Theo Ammann, công ty đã đạt mức định giá hơn 30 tỷ USD.
Gwynne Shotwell, Giám đốc điều hành của SpaceX
Sự thành công mà SpaceX có được ngày hôm nay phần lớn nhờ vào công của Gwynne Shotwell, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành SpaceX.
Shotwell đã làm việc với SpaceX từ khi Musk mới thành lập vào năm 2002. Cuối cùng, bà đã trở thành người dẫn dắt các hoạt động chiến lược và năm giữ các mối quan hệ khách hàng của công ty. Shotwell, có hơn 10 năm làm việc tại Aerospace Corporation (Tập đoàn Hàng không Vũ trụ của Mỹ) và từng là giám đốc Bộ phận Hệ thống Không gian của một công ty nhỏ tên là Microcosm.
Shotwell cùng Musk trải qua nhiều cột mốc quan trọng trong hai thập kỷ qua: "Một thành tựu mà chúng tôi có được khiến tôi tự hào nhất là đã giúp các phi hành gia một lần nữa bay vào không gian bằng tên lửa và tàu vũ trụ do Mỹ sản xuất."
Tekedra Mawakana, đồng Giám đốc điều hành Waymo
Tekedra Mawakana được biết đến sau khi nhập chức đồng Giám đốc điều hành của đơn vị xe tự hành Waymo (thuộc Alphabet, công ty mẹ của Google).
Mawakana đã đồng hành cùng Dmitri Dolgov sau khi cựu Giám đốc điều hành John Krafcik từ chức. Bà có kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực nằm ngoài ngành công nghiệp xe ô tô. Trước khi gia nhập ngành công nghiệp xe tự lái, bà từng là giám đốc điều hành chính sách và pháp lý tại các công ty viễn thông và công nghệ tiêu dùng như AOL, Yahoo và eBay.
Trong cuộc phỏng vấn với Forbes vào năm 2019, Mawakana từng nói rằng: "Chúng tôi vẫn đang học hỏi và luôn trung thực để có thể đồng hành trên một chặng đường dài với người tiêu dùng".