|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc tăng 117 lần sau 25 năm

21:13 | 21/12/2017
Chia sẻ
Theo đại diện Bộ Công Thương, tăng trưởng thương mại Việt Nam - Hàn Quốc tăng 117 lần kể từ 1992. Riêng 11 tháng đầu năm 2017 tăng tới 38% và đạt 58,5 tỷ USD.
kim ngach thuong mai viet nam han quoc tang 117 lan sau 25 nam Ngành ngân hàng Việt Nam học gì từ Hàn Quốc?
kim ngach thuong mai viet nam han quoc tang 117 lan sau 25 nam Hàn Quốc đổ hơn 1 tỷ USD vào TP HCM 11 tháng đầu năm, chiếm hơn nửa tổng vốn FDI

Ông Lê An Hải, Phó vụ trưởng vụ thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương, cho biết quan hệ thương mại Việt Nam - Hàn Quốc trong năm 2017 tăng trưởng 38% và đạt con số gần 58,5 tỷ USD, tại toạ đàm 25 năm quan hệ kinh tế Việt Nam, Hàn Quốc diễn ra sáng nay.

Nếu như năm 1992 khi bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại 2 nước chỉ đạt 0,5 tỷ USD thì năm 2017 đã lên 58,5 tỷ USD. Như vậy, kim ngạch thương mại đã tăng 117 lần sau 25 năm.

“Nhìn lại tăng trưởng thương mại từ 1992 đến nay chỉ đạt khoảng 22-27%/năm thì con số 38% là một con số không tưởng. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu khó khăn hiện nay thì kim ngạch gần 60 tỷ USD là một sự nỗ lực rất lớn của cả 2 bên”, ông Hải nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết Việt Nam có nhiều mặt hàng quan trọng đang xuất khẩu đạt số lượng lớn sang Hàn Quốc như dệt may (1,8 tỷ USD); nông sản (1,15 tỷ USD); xơ - sợi (250 triệu USD); điện thoại (4,2 tỷ USD); máy tính (1,2 tỷ USD)…

kim ngach thuong mai viet nam han quoc tang 117 lan sau 25 nam

Ông Lê An Hải nhấn mạnh sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam - Hàn Quốc đã trở thành đối tác chiến lược, là đối tác kinh tế quan trọng của nhau. Quan hệ 2 nước đã phát triển toàn diện từ kinh tế, thương mại, đầu tư.

kim ngach thuong mai viet nam han quoc tang 117 lan sau 25 nam

Ông Lê An Hải, Phó vụ trưởng vụ thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, đánh giá về quan hệ 2 nước, đại diện Bộ Công Thương cho rằng mới chỉ dừng lại ở tính “hữu cộng”, nghĩa là tranh thủ thị trường của nhau, cơ hội của nhau và dựa vào những gì 2 bên đang có.

Ông Lê An Hải đề xuất trong thời gian tới cần hợp tác sâu rộng hơn theo hướng “hợp lực”, “theo dấu nhân” để gắn kết rất cả những gì mà 2 nước đang có.

Theo đó, Hàn Quốc có công nghệ, tài chính, kỹ năng, trong khi Việt Nam có thị trường, tài nguyên, môi trường. Hai nước lại có tương đồng về nhân chủng, lịch sử văn hóa, lối tư duy con người do đó có thể hợp tác lâu dài hơn.

“Sự tương đồng giúp cho chúng ta hợp tác, hợp lực và chia sẻ. Chia sẻ thị trường của nhau, cơ hội của nhau. Chúng ta có thể chia sẻ thị trường phái sinh của Việt Nam trong ASEAN. Hàn Quốc có thể chia sẻ thị trường Đông Bắc Á, hoặc những FTA mà Hàn Quốc đang có. Chia sẻ chuỗi giá trị chung”, ông Hải nói.

Từ góc độ đầu tư, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam Nguyễn Văn Toàn, cho biết sau 25 năm, tổng số vốn Hàn Quốc rót vào Việt Nam đã đạt 57 tỷ USD. Ngoài ra, làn sóng thứ 3 đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam. Trong 4 năm gần đây, trung bình mỗi năm có khoảng 8 tỷ USD đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam.

Hàn Quốc cũng đã đưa rất nhiều công nghệ cao vào Việt Nam. Ông Toàn lấy ví dụ Samsung cũng đã thành lập và xây dựng một trung tâm R&D tại Hà Nội với hàng nghìn kỹ sư chất lượng cao. Ngoài ra, tập đoàn SK, tập đoàn lớn thứ 3 của Hàn Quốc, cũng sắp đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Ông Toàn cũng cho biết tiềm năng và cơ hội hợp tác của 2 nước còn nhiều. Ông gợi ý nông nghiệp Việt Nam có rất nhiều cơ hội dành cho các doanh nghiệp nước ngoài. Việt Nam cũng đang thay đổi chính sách đất đai, mở rộng hạn điền để tạo điều kiện cho doanh nghiệp 2 nước.

kim ngach thuong mai viet nam han quoc tang 117 lan sau 25 nam

Phó tổng giám đốc Samsung Electronics Việt Nam Bang Hyun Woo . Ảnh: Hiếu Công.

Phó tổng giám đốc Samsung Electronics Việt Nam Bang Hyun Woo khẳng định doanh nghiệp của ông được tạo điều kiện đầu tư tại Việt Nam, đến nay tổng số vốn doanh nghiệp này đầu tư đã lên tới 17 tỷ USD.

“Chúng tôi đang nâng kim ngạch xuất khẩu lên khoảng 40 tỷ USD trong năm nay. Dự kiến trong thời gian tới sẽ có một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Hà Nội được đưa vào vận hành. Chúng tôi sẽ đầu tư và làm ăn lâu dài tại Việt Nam và mong quan hệ 2 nước sẽ ngày càng phát triển”, ông Bang nói.

Hiếu Công