|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khuyến mại mua máy hút bụi tặng vé máy bay, đại gia Mỹ vừa lỗ nặng vừa mất mặt

10:18 | 15/07/2019
Chia sẻ
Chương trình khuyến mại "mua máy hút bụi, tặng vé máy bay khứ hồi" đẩy một tập đoàn lừng danh của Mỹ vào tình cảnh bẽ bàng cùng khoản lỗ khổng lồ.

Hồi đầu thập niên 90, tập đoàn The Hoover (Mỹ) còn tồn nhiều máy hút bụi ở nước Anh. Trước tình trạng này, Michael Gilbey và Brian Webb - hai nhà quản lí đầy tham vọng của bộ phận tiếp thị, đã nảy ra ý tưởng khuyến mãi kì lạ với hi vọng họ sẽ "ghi điểm" với cấp trên.

Chương trình khuyến mại ngớ ngẩn

Brian và Michael triển khai một chương trình khuyến mại vào tháng 8/1992. Theo chương trình, mọi khách hàng mua máy hút bụi có tổng trị giá tối thiểu 100 bảng sẽ nhận hai vé khứ hồi tới châu Âu và Mỹ, Independent đưa tin.

Có lẽ vì quá cao hứng với "ý tưởng tuyệt vời", hai nhà quản lí tiếp thị đã quên một sự thật: Giá một vé máy bay khứ hồi tới Mỹ hoặc châu Âu cao hơn rất nhiều so với giá của một máy hút bụi đắt nhất. 

Ngay cả một học sinh cũng có thể dự đoán người tiêu dùng sẽ sẵn sàng mua máy hút bụi rồi vứt trong gầm cầu thang để hưởng một chuyến bay miễn phí tới thành phố New York náo nhiệt hay thành phố Paris tráng lệ.

ve mb

Áp phích quảng cáo chương trình khuyến mại "Mua máy hút bụi, tặng vé máy bay" của tập đoàn Hoover. Ảnh: campaignlive.co.uk

Đúng như dự đoán của Brian và Michael, hàng nghìn người đổ tới các cửa hàng của Hoover để mua máy hút bụi và hưởng ưu đãi hời. Nhân viên ở mọi cửa hàng phải làm việc tới 7 ngày mỗi tuần để đáp ứng nhu cầu của người mua.

Phần lớn khách hàng mua loại máy hút bụi có giá 120 bảng. Với họ, mức giá ấy quá thấp so với vé máy bay khứ hồi tới châu Âu và Mỹ.

Hoover bẽ bàng, các hãng hàng không vui mừng

Khi số lượng người mua lên đến hơn 200.000, Hoover nhận ra rằng họ sẽ lỗ nặng nếu phát đủ vé máy bay.

Để có thể đáp ứng yêu cầu bay khứ hồi của hơn 200.000 người, Hoover sẽ cần tới 500 phi cơ lớn - một con số bất khả thi. Nhưng vì đã công bố chương trình, tập đoàn không thể từ chối khách hàng. 

Trong thảm họa của Hoover, người tiêu dùng không phải là đối tượng duy nhất hưởng lợi. Các hãng hàng không cũng rất hân hoan cung cấp hàng chục nghìn vé khứ hồi của Hoover. 

Chẳng hạn, hãng British Airwarys bán tới 20.000 vé và Virgin cũng bán số vé tương tự. Hoover phải mua thêm 40.000 ghế trên máy bay tới thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ.

Hoover

Một máy hút bụi của hãng Hoover. Ảnh: Independent

Khoản lỗ của Hoover rất lớn. Đợt khuyến mại chỉ tạo ra doanh số 30 triệu bảng, nhưng tập đoàn phải chi tới 50 triệu bảng để mua vé máy bay cho khách hàng. Ngoài ra, họ còn phải chi tiền để thuê nhân sự thời vụ khi số lượng người mua hàng tăng vọt. 

Song sự chế giễu của giới truyền thông mới là thứ khiến Hoover cảm thấy tổn thương nhất. Ông William Foust, chủ tịch của Hoover ở châu Âu, hứng chịu làn sóng chỉ trích từ cả giới truyền thông lẫn từ nội bộ tập đoàn. 

Sau này, một phóng viên điều tra của BBC phát hiện chi nhánh Hoover ở châu Âu đã sa thải hàng loạt nhà quản lí cấp cao ở Anh vì thảm họa tiếp thị của Michael Gilbey và Brian Webb.

Nhạc Dương