|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến Đông Nam Á đồng loạt nâng lãi suất cơ bản

08:04 | 16/08/2018
Chia sẻ
Trong ngày thứ tư, Indonesia trở thành nước gần nhất thắt chặt chính sách, nâng lãi suất cơ bản lên 5,50% từ mức 5,25%.
khung hoang tho nhi ky co the khien dong nam a dong loat nang lai suat co ban Ngân hàng Trung ương Argentina nâng lãi suất lên 45% sau khi đồng peso lao dốc
khung hoang tho nhi ky co the khien dong nam a dong loat nang lai suat co ban
Ngân hàng Trung ương Indonesia - Ảnh: Financial Express

Ngân hàng Trung ương nhiều nước Đông Nam Á đang chịu nhiều áp lực thực hiện một đợt nâng lãi suất cơ bản mới, biến động thị trường tiêu cực tại Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến cho đồng nội tệ nhiều nước mới nổi giảm giá.

Tuy nhiên, việc chạy đua nâng lãi suất cơ bản, sẽ có thể khiến cho tăng trưởng kinh tế chững lại, theo nhận định được Nikkei đưa ra trong bài báo mới được đăng tải.

Trong ngày thứ Tư, Indonesia trở thành nước gần nhất thắt chặt chính sách, nâng lãi suất cơ bản lên 5,50% từ mức 5,25%.

Cho đến cuối tuần vừa rồi, rất ít người kỳ vọng vào khả năng Ngân hàng Trung ương Indonesia sẽ hành động. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ gây ra hàng loạt đợt bán tháo tiền tệ trên thị trường các nước mới nổi khiến cho đồng nội tệ giảm giá, trong đó có đồng nội tệ của Indonesia. Ngân hàng Trung ương Indonesia buộc phải hành động.

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, đồng nội tệ của Indonesia đã giảm giá đến 7% so với đồng USD. Theo giới đầu tư, các yếu tố căn bản của kinh tế Indonesia hiện vẫn còn yếu, đặc biệt phải kể đến thâm hụt tài khoản vãng lai cao, chính vì vậy họ bán mạnh đồng rupiah. Từ giữa tháng 5/2018 đến nay, Ngân hàng Trung ương Indonesia đã nâng lãi suất chủ chốt thêm tổng số 125 điểm cơ bản.

Để giảm thâm hụt, Ngân hàng Trung ương Indonesia cũng đang tính đến một số biện pháp khác, ví như việc tăng cường tiêu thụ nhiên liệu được sản xuất trong nước để giảm bớt việc phải nhập khẩu. Tuy nhiên, sẽ phải cần đến thời gian để các biện pháp đó có thể phát huy tác dụng hỗ trợ cho đồng nội tệ.

Tính từ đầu năm 2018, nhiều đồng tiền tại châu Á đã giảm giá so với đồng USD, Ngân hàng Trung ương nhiều nước buộc phải thắt chặt chính sách. Ngoài ra, hàng loạt đợt nâng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) cũng khiến cho áp lực nâng lãi suất tăng lên.

Fed duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức 1,75% đến 2% trong buổi họp chính sách gần nhất vào ngày 1/8/2018, thế nhưng vẫn rất lạc quan về triển vọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo Fed, kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng ở tốc độ cao, như vậy đồng nghĩa với việc sẽ có thêm 2 đợt nâng lãi suất khác được thực hiện trước thời điểm cuối năm nay.

Xem thêm

Trung Mến