|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khủng hoảng kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tác động tiêu cực đến cả Việt Nam

20:57 | 17/08/2018
Chia sẻ
Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia và Việt Nam là những quốc gia châu Á cung cấp hàng hóa hàng đầu cho Thổ Nhĩ Kỳ.
khung hoang kinh te tho nhi ky se tac dong tieu cuc den ca viet nam

Đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Getty Images)

CNBC đưa tin trong bối cảnh xuất hiện bất ổn ở các thị trường toàn cầu do sự sụt giá đột ngột của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà đầu tư đang giám sát chặt chẽ những liên hệ giữa nền kinh tế bị tổn thương này với các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Theo một bài viết được công bố ngày 17/8 của Công ty dịch vụ tài chính toàn cầu IHS Markit, 6 nước châu Á nằm trong số 20 nước cung cấp hàng hóa hàng đầu cho Thổ Nhĩ Kỳ với Trung Quốc đứng ở vị trí đầu, còn lại là Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia và Việt Nam.

Nhà kinh tế trưởng của IHS Markit phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương Rajiv Biswas nhận định: "Cuộc khủng hoảng kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ và sự mất giá của đồng lira sẽ ảnh hưởng tới thương mại song phương vì giá cả của hàng hóa nhập khẩu sẽ tăng đáng kể tính theo đồng lira do sự sụt giá đột ngột của đồng tiền này trong năm nay".

Việc đồng lira mất hơn 40% giá trị so với đồng USD trong năm nay làm dấy lên những lo ngại về tác động xấu và tình trạng bán tháo tiền tệ và cổ phiếu của các thị trường mới nổi - nhất là nếu các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang áp đặt kiểm soát vốn trong một nỗ lực ngăn chặn tình trạng thất thoát vốn.

Theo chuyên gia Biswas, việc bán tháo này có thể là một rủi ro đáng kể đối với các nước châu Á-Thái Bình Dương hơn cả tình trạng suy thoái thương mại bởi nó có thể khiến các nhà đầu tư sợ hãi và dẫn đến thất thoát vốn "đáng kể" từ các thị trường mới nổi.

Xem thêm