|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Khủng hoảng giá cước, lợi nhuận rơi vào túi hãng tàu ngoại

21:33 | 11/08/2022
Chia sẻ
Đại diện VLA cho rằng trong đợt khủng hoảng giá cước, lợi nhuận "rơi vào túi" các hãng lớn của nước ngoài. Do vậy, chúng ta cần đẩy mạnh phát triển chuỗi cung cứng vận tải, đội tàu, container để giảm áp lực về giá, doanh nghiệp Việt thực sự hưởng lợi.

Tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp, ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA) cho biết trong đợt khủng hoảng giá cước tăng gấp 5-7 lần, lợi nhuận "rơi vào túi" các hãng lớn của nước ngoài, doanh nghiệp nội địa chưa hưởng lợi nhiều.

Nói về chiến lược cho ngành logistics, ông Trung kiến nghị đẩy mạnh phát triển chuỗi cung cứng vận tải, các thương hiệu vận tải. Đồng thời, tăng tính kết nối dựa trên các nền tảng trung tâm logistics lớn, kết nối các hệ sinh thái của Việt Nam, đặc biệt hệ thống cảng biển quốc gia.

Thực tế, ngành hàng hải đang đẩy mạnh xây dựng cảng bên cạnh các khu kinh tế lớn. Do vậy, để tận dụng tối đa sức mạnh và hệ sinh thái, đại diện VLA cho rằng việc hỗ trợ phát triển đội tàu, container, cảng mang thương hiệu Việt Nam là cần thiết.

Bên cạnh đó, vận tải phải liên kết được hàng hoá, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp logistics, vận tải, hàng hải thì cơ chế cần phù hợp với các yếu tố quốc tế, đồng thời hài hoà với điều kiện trong nước.

Cũng tại hội nghị, đại diện VLA chỉ ra thực tế mỗi năm Việt Nam nhập khẩu 40-70 triệu tấn/năm, xuất khẩu 25 triệu tấn clinker/xi măng.

Tuy nhiên, đội tàu Việt Nam còn khá nhỏ bé so với đội tàu thế giới nên rất cần cơ chế dành quyền vận tải cho 20-30% sản lượng xuất nhập khẩu đó cho đội tàu Việt Nam trên cơ sở giá thắng thầu vận tải. Cơ chế này hiện đang được áp dụng ở nhiều nước như Indonesia, Philipines.

Do đó, ngoài cơ chế hỗ trợ phát triển đội tàu của Chính phủ, các cơ quan quản lý cần hoàn thiện chính sách về mua sắm, đấu thầu. 

Còn về phát triển một số hoạt động liên quan đến vận tải đường bộ, đại diện VLA cho rằng cần tiếp tục duy trì và đảm bảo giá xăng dầu ổn định như hiện nay, ít nhất cho tới quý II/2023.

Về vận tải đường biển, thương mại biên giới với Lào và Campuchia cũng rất quan trọng. Hiện nay, các hãng vận tải khi sang Lào cần phải được chỉ định bởi một đại lý bên Lào. Vấn đề này sẽ làm tăng thêm chi phí. Hiệp hội cũng đề xuất Chính phủ, bộ ngành lưu tâm, tháo gỡ khó khăn này.

Hoàng Anh