Khủng hoảng dịch ASF tại Đức giúp Tây Ban Nha trở thành nhà sản xuất hàng đầu của EU
Khi còn là một đứa trẻ sống tại bang Avila, bố của ông Albert Pascual đã nuôi 100 con heo, và hiện tại công ty của ông đang có hơn 9.000 con heo - một phần của sự mở rộng lớn giúp Tây Ban Nha trên đà vượt qua nhà sản xuất thịt heo hàng đầu của khu vực trong năm nay.
"Bố tôi đã từng bán heo vào những năm 1990, khi lĩnh vực này chưa thực sự tồn tại. Bây giờ chúng tôi (Tây Ban Nha) là một cường quốc thế giới, chúng tôi đã phát triển rất nhiều và công ty của chúng tôi đã phát triển song song với sự tăng trưởng và lớn mạnh của lĩnh vực này", ông Pascual nói.
Theo Reuters, Đức vẫn luôn trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất thịt heo lớn của EU, nhưng đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi (ASF) vào tháng 9/2020 ở heo rừng đã khiến nước này mất quyền tiếp cận thị trường tiêu thụ hàng đầu thế giới - Trung Quốc.
Điều đó đã thúc đẩy sự chuyển dịch sản xuất của EU sang Tây Ban Nha - nơi không có sự tồn tại của virus ASF. Và sự dịch chuyển này đã và đang được tiến hành nhờ các quy định ít rắc rối trong các lĩnh vực như quy hoạch và sử dụng phân thải của nước này.
Theo số liệu của Ủy ban châu Âu (EC), tính tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với các sản phẩm từ heo của EU, chiếm khoảng 56% doanh số bán hàng.
Nhu cầu của quốc gia châu Á đối với thịt heo nhập khẩu đã tăng vọt sau khi dịch ASF bùng phát và tàn phá đàn heo khổng lồ của quốc gia này, cũng là đàn heo lớn nhất thế giới.
"Thực tế là trong những năm gần đây, ảnh hưởng của dịchASF đã khiến nhu cầu tại Trung Quốc tăng vọt", ông Ramon Soler Ciurana, giám đốc xuất khẩu của Faccsa-Prolongo, một nhà sản xuất thịt heo ở Malaga, miền nam Tây Ban Nha, cho biết. Công ty Faccsa-Prolongo đang mở rộng các cơ sở đóng gói và cấp đông thịt heo.
Xuất khẩu sản phẩm từ heo của EU sang Trung Quốc đạt tổng cộng 3,34 triệu tấn trong năm ngoái, tăng hơn 60% so với 2,31 triệu trong năm 2019 và gấp gần 3 lần so với 1,28 triệu của năm 2018.
Xuất khẩu vẫn ở mức cao trong năm nay và đạt tổng cộng 1,86 triệu USD trong 7 tháng đầu năm, chỉ giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2020, dữ liệu của EU cho thấy.
"Điều hiển nhiên trong ngành công nghiệp là Trung Quốc, dù họ có nỗ lực đến đâu hay cố gắng tìm ra các giải pháp thay thế, sẽ không thể trở lại bình thường trong vòng 4 năm", ông Soler nhận định.
Đầu tư vào Tây Ban Nha
Công ty chế biến thịt heo Toennies của Đức là một trong số những công ty đầu tư vào Tây Ban Nha, theo thepigsite.
Công ty, có trụ sở tại Rheda-Wiedenbrück ở phía tây nước Đức, đang xây dựng một nhà máy đóng gói và giết mổ thịt ở Calamocha, Tây Ban Nha, với chi phí khoảng 75 triệu euro (tương đương 87 triệu USD).
Cơ sở này sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2023 và nhà máy sẽ giết mổ 2,4 triệu con mỗi năm, với 1.000 việc làm được tạo ra.
Ông Andre Vielstaedte, người phát ngôn của Toennies, cho biết thị trường thịt heo ở Tây Ban Nha đang có vẻ hấp dẫn và tình hình chính trị tích cực.
"Nhà máy mới ở Tây Ban Nha của chúng tôi sẽ chỉ nhằm mục đích xuất khẩu sang các thị trường, với sườn heo chuyển đến Bắc Mỹ, thịt bụng sang Nhật Bản và các sản phẩm khác như chân và tai heo sang Trung Quốc và các nơi khác ở châu Á", ông Vielstaedte nói thêm.
Theo ông Vielstaedte, Đức vẫn là thị trường cốt lõi của công ty, và dịch ASF chỉ là một yếu tố khiến nó kém hấp dẫn hơn đối với ngành chăn nuôi neo và tiếp thị thịt heo ra thị trường quốc tế.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/