|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Không phải VF7, VF8 hay VF9, báo Hà Lan chỉ ra mẫu xe này mới là con bài tẩy trong chiến lược bán xe điện của VinFast tại châu Âu

08:21 | 15/01/2022
Chia sẻ
Sau khi "mở bát" tại Mỹ, hãng xe Việt - VinFast dự kiến sẽ tiến vào thị trường châu Âu với ba quốc gia đầu tiên là Hà Lan, Đức và Pháp.

Thương hiệu xe ô tô Việt Nam - VinFast sắp có mặt tại Hà Lan trong năm nay. Theo tờ Netherland News Live, hãng xe Việt đang làm những điều khác biệt hoàn toàn so với các nhà sản xuất ô tô khác. 

Trong khi những hãng khác thường cẩn thận thử nghiệm từng sản phẩm, VinFast lại cho ra mắt 5 mẫu xe điện hoàn toàn mới gần như cùng lúc. Thậm chí, khách hàng hoàn toàn có thể thanh toán thông qua hình thức NFT.

Theo đánh giá từ tờ báo Hà Lan, VinFast không muốn biến mình thành một thương hiệu bình dân mà họ muốn trở thành người đi đầu trong cuộc cách mạng xe điện toàn cầu. Xa hơn nữa, hãng xe Việt muốn trang bị đầy đủ cho xe những tính năng công nghệ mới nhất về kết nối và hệ thống an toàn tiên tiến. 

Không phải VF7, VF8 hay VF9, báo Hà Lan chỉ ra mẫu xe này mới là con bài tẩy trong chiến lược bán xe điện của VinFast tại châu Âu - Ảnh 1.

VinFast VF5. (Ảnh: VinFast).

Tiến vào châu Âu

Thực tế, VinFast đang thể hiện bản thân là một thương hiệu trẻ, muốn vươn mình thành một nhãn hiệu xe điện thuần túy. Kể từ khi ra mắt, VinFast chủ yếu sản xuất và bán xe xăng tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, hãng xe Việt này đang nhanh chóng chuyển sang hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện với việc tuyên bố sẽ dừng sản xuất xe xăng từ cuối năm 2022, trong nỗ lực chinh phục thị trường thế giới.

Giống như hầu hết các thương hiệu xe mới hiện nay, sản phẩm mới của VinFast chỉ có thể được đặt hàng thông qua internet. Các công ty đại lý sẽ không được thành lập, nhưng sẽ có cơ sở được gọi là cửa hàng thương hiệu, nơi người tiêu dùng có thể đến để xem các mẫu và tìm hiểu thông tin. 

Hiện vẫn chưa biết VinFast sẽ thành lập bao nhiêu showroom như vậy tại thị trường Hà Lan, nhưng những cơ sở đầu tiên tại Mỹ đã dần được hé lộ. Đã có thông báo rằng những phiên bản đầu tiên của các dòng xe điện VinFast mới sẽ đến Hà Lan vào cuối năm nay. 

Theo thông tin được công bố tại triển lãm công nghệ CES 2022, người mua tại châu Âu có thể đặt mua VF 8 và VF 9 với giá khởi điểm lần lượt là hơn 36.000 euro và hơn 49.000 euro (chưa bao gồm thuế kinh doanh và giá trị gia tăng, cũng như dịch vụ thuê pin cùng gói dịch vụ ADAS và Smart Services).

VF 5 là sự khác biệt

VinFast đã thay đổi tên gọi để đơn giản hóa các mẫu xe. Những chiếc xe mới có tên gọi lần lượt là VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9. Kích cỡ các mẫu xe cũng có sự khác biệt, trong đó chiếc VF 8 được trang bị động cơ 402 Hp và có thể chạy tối đa 550 km mỗi lần sạc. Trong khi đó, chiếc VinFast VF 6 có kích thước tương đương một chiếc Renault Captur.

Chiếc xe được tờ báo Hà Lan chú ý nhất là VF 5. VinFast dám cung cấp hệ thống truyền động điện cho mẫu ô tô cỡ nhỏ chạy trong thành phố, trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô hầu như không muốn đầu tư vào nó.

Trong nhiều trường hợp, chi phí để sản xuất ô tô nhỏ chạy bằng động cơ điện là tương đối đắt đỏ với một nhà sản xuất. Kể cả khi có làm được, mức giá dành cho các mẫu xe đó dường như cũng khiến người tiêu dùng hài lòng.

Tuy nhiên, VinFast có vẻ không né tránh điều này. Hãng xe Việt sẽ công bố mức giá chi tiết cho ba mẫu VF 5, VF 6 và VF 7 trong tương lai.

Xây dựng nhà máy để giành khách hàng

Sau khi ông Michael Lohscheller, cựu lãnh đạo Opel và Volkswagen từ nhiệm vị tri Tổng giám đốc VinFast toàn cầu, người lên thay thế là bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Bà Thủy nhấn mạnh châu Âu là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với VinFast. Theo bà, việc thành lập nhà máy tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, sẽ là một dấu mốc quan trọng trong chiến lược tiến vào thị trường ô tô lâu đời này. 

"Thời đại vận chuyển ô tô từ nước này sang nước khác đã qua, đặc biệt sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Để giành được khách hàng, với tư cách là một thương hiệu xe ô tô, bạn phải đảm bảo có ít nhất một nhà máy gần với thị trường liên quan", bà Thủy cho biết.

Mặc dù có ý định như vậy nhưng hiện VinFast vẫn chưa chốt phương án sẽ xây nhà máy sản xuất ô tô ở quốc gia nào tại châu Âu. Pháp, Đức và Hà Lan sẽ là những thị trường đầu tiên mà hãng xe Việt nhắm đến khi tiến vào "lục địa già". Ngoài ra, VinFast còn nhắm tới một số thị trường khác ở châu Âu trong tương lai như Italy, Scandinavia, Thụy Sĩ và Áo.

Quốc Anh