|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sử dụng blockchain để đặt trước xe: VinFast 'bắt trend' NFT đang nổi sóng toàn cầu

14:53 | 12/01/2022
Chia sẻ
Hãng xe Việt VinFast xác nhận sẽ sử dụng công nghệ blockchain trong đợt đặt xe VF8 và VF9 tại Mỹ.

Hãng tin CNN cho biết cụm từ "NFT" (Non-fungible token) đã trở thành cụm từ của năm 2021, vượt qua hai cụm từ khác là "crypto" (tiền điện tử) và "cheugy" (một chủ nghĩa thần học internet của Mỹ ra đời năm 2013", dựa theo Collins English Dictionary.

Nói lên điều này để thấy rằng NFT đang trở thành một xu hướng mới trên thế giới trong năm qua. NFT được định nghĩa là là một loại tài sản số hiện diện trên một chuỗi số (blockchain), tức là bản ghi nhận các giao dịch trên máy tính kết nối mạng. Chuỗi số đóng vai trò như một sổ cái chung, cho phép mọi người xác minh tính xác thực của NFT lẫn chủ sở hữu.

NFT trở thành xu hướng mới 

Ở thời điểm đầu năm 2021, chỉ có một số ít những người hiểu biết về mã hoá thực sự quan tâm đến NFT. Nhưng tới thời điểm cuối năm, gần 41 tỷ USD đã được chi tiêu vào NFT. Điều này đồng nghĩa với việc quy mô thị trường NFT (đồ sưu tập và các tác phẩm nghệ thuật số) có giá trị tương đương thị trường nghệ thuật truyền thống trên toàn cầu.

"Năm nay chứng kiến thị trường NFT bùng nổ từ một thị trường quy mô chưa đến 1 tỷ USD thành một ngành công nghiệp nhiều chục tỷ USD", Mason Nystrom, một nhà phân tích nghiên cứu tại Messari, chia sẻ. Ông nói thêm rằng nhiều người đang chạy đua mua các tác phẩm nghệ thuật gắn liền với "danh tính của họ trên thế giới mạng".

Chính điều này đã thôi thúc các ông lớn tham gia vào thị trường NFT. Theo The Drum, hãng thời trang thể thao nổi tiếng toàn cầu là Nike đã tham gia vào thị trường khi sử dụng NFT như một cách để chứng nhận tính xác thực của một đôi giày thể thao. Việc mua một đôi giày của thương hiệu giờ đây sẽ yêu cầu khách hàng tải phiên bản kỹ thuật số của sản phẩm lên 'tủ đồ ảo' theo một sáng kiến mà họ đặt tên là Cryptokick.

VinFast không nằm ngoài 'vùng phủ sóng' thị trường ô tô NFT toàn cầu - Ảnh 1.

Hình ảnh giới thiệu một sản phẩm giày NFT của Nike. (Ảnh: CNBC).

Một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu khác là Coca-Cola cũng khởi động một cuộc đấu giá NFT vào tháng 7/2021 cho Ngày Hữu nghị Quốc tế, cung cấp bộ sưu tập đầu tiên gồm tất cả các đồ sưu tập kỹ thuật số hình dung lại một số tài sản mang tính biểu tượng của Coca-Cola cho Metaverse, với mỗi sản phẩm NFT được lấy cảm hứng từ những khoảnh khắc trong Ngày Hữu nghị Quốc tế.

Đó chỉ là hai ví dụ điển hình về sự du nhập của NFT vào các lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh Nike hay Coca-Cola, rất nhiều công ty và cá nhân trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thể thao, âm nhạc, tranh ảnh,… cũng mở rộng đầu tư vào thị trường NFT trong thời gian gần đây, qua đó thúc đẩy giá trị của thị trường này.

"Giá trị cốt lõi vẫn là tính độc quyền", Nystrom chia sẻ. Ông nói thêm rằng các NFT giá trị còn cho phép người mua tiếp cận với nhiều sự kiện riêng tư, cả trên thế giới mạng và trực tiếp.

NFT thâm nhập thị trường ô tô – VinFast đón đầu

Trong xu hướng toàn cầu hóa của thị trường NFT, tất nhiên ngành công nghiệp ô tô cũng không nằm ngoài "vùng phủ sóng".

Năm 2021 đã chứng kiến sự phát triển của một kênh YouTube có tên "NFT Garage". Người đứng sau kênh YouTube này có tên Richard, hay còn được biết đến với cái tên MrY, người dành tình yêu đặc biệt đối với Nissan GT-R. 

Ra đời với mục đích giải trí, nhưng sau một thời gian phát triển, kênh YouTube của MrY đã tập hợp được một cộng đồng những người có chung đam mê với ô tô. Qua đó, họ cùng nhau tạo ra những sản phẩm ô tô NFT. 

Tính đến tháng 12/2021, họ đã tạo ra khoảng 10.000 NFT khác nhau về các bộ phận của ô tô, bao gồm 2.500 bánh xe, 2.500 ghế, 2.500 loại khung và 2.500 bộ phận khác. Những nhà sưu tập nhận xét rằng những chiếc xe được lắp ráp là một bản thiết kế 3D tuyệt vời, và họ sẵn sàng chi hàng triệu USD để sở hữu chúng.

VinFast không nằm ngoài 'vùng phủ sóng' thị trường ô tô NFT toàn cầu - Ảnh 2.

Chiếc ô tô đầu tiên có thiết kế theo ý tưởng NFT. (Ảnh: Carbuzz).

Không chỉ dừng lại ở YouTube, một số hãng xe cũng bắt đầu tung ra các sản phẩm ô tô NFT. Trong đó đặc biệt phải kể đến chiếc A110 của nhà sản xuất Alpine, Pháp. Đây cũng chính là mẫu xe NFT đầu tiên được thiết kế trên thế giới, theo Carbuzz.

Trong khi đó, một chiếc xe của hãng xe nổi tiếng Mercedes-Benz cũng được giới thiệu dưới dạng mã thông báo ERC-1155 trên chuỗi khối Ethereum, đã được mã hóa thành công và bán trên rollapp.store, theo Bitcoinist. Ngoài ra, một số mẫu xe của các hãng xe khác như Nissan GT-R, Nissan GT-R NISMO hay Rolls-Royce cũng được mã hóa và bán trên các sàn giao dịch NFT.

Một số hãng xe nổi tiếng khác như Audi hay Volkswagen cũng từng tung ra một số bộ sưu tập NFT khác nhau. Do đó, NFT hoàn toàn có khả năng trở thành một hướng đi mới cho các công ty ô tô trong tương lai.

VinFast trong hành trình hướng ra toàn cầu cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng khi công bố sẽ ứng dụng công nghệ blockchain, khách hàng sẽ nhận được thẻ chứng nhận VinFirst NFT (mã tài sản không thể thay thế trên blockchain) - chứng minh là khách hàng tiên phong bằng hình thức NFT trong đợt đặt xe VF8 và VF9.

Các quyền lợi, ưu đãi dành riêng cho các thành viên VinFirst sẽ được chuyển trực tiếp vào ví blockchain dựa trên VinFirst NFT, đảm bảo khách hàng xác thực quyền lợi ưu tiên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội dịch vụ trong tương lai. Trước mắt, VinFast mới ứng dụng blockchain tại Mỹ và đang nghiên cứu để sớm ứng dụng công nghệ trên cho các thị trường khác.

Mặc dù đã trở nên phổ biến hơn trong vài năm gần đây, nhưng nhìn chung các hãng xe lớn chưa phát triển mạnh việc kết hợp NFT với ô tô. Với bước đi này, VinFast hoàn toàn có khả năng thu hút thêm những khách hàng yêu thích NFT, đồng thời trở thành một trong những người đón đầu xu hướng NFT trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Quốc Anh