|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Truyền thông Canada lý giải sự tự tin 'đáng kinh ngạc' của hãng xe đến từ Việt Nam - VinFast

14:14 | 19/11/2021
Chia sẻ
Không chỉ ấn tượng với những gì mà nhà sản xuất xe hơi Việt mang tới LA Autoshow 2021, tờ báo Canada nhận định VinFast có đầy tham vọng với hai dòng xe điện VF e35 và e36.

Nhân sự kiện triển lãm ô tô Los Angeles Auto Show 2021, Driving.ca - một trang tin tức chuyên về ô tô tại Canada đã có những đánh giá về VinFast và hai dòng xe điện VF e35 và e36 vừa được nhà sản xuất xe hơi đến từ Việt Nam trình làng.

Điều đầu tiên, VinFast rõ ràng là một tân binh ở thị trường nước ngoài, vì thế rất dễ hiểu khi không phải ai cũng biết tới cái tên của nhà sản xuất xe hơi Việt Nam. "Nếu bạn chưa từng nghe tới VinFast, không chỉ một mình bạn như vậy đâu. Công ty có tuổi đời hơn 4 năm tuổi này đến từ Việt Nam và đã sản xuất xe hơi dựa trên chứng nhận của BMW, GM", tờ Driving giới thiệu về VinFast.

Không chỉ Mỹ, truyền thông Canada cũng ngóng chờ VinFast tiến tới Bắc Mỹ - Ảnh 1.

CEO VinFast Michael Lohscheller giới thiệu xe điện VinFast mang tới LA Autoshow 2021. (Ảnh: Driving).

Cây viết David Booth của Driving nhận định sản lượng của VinFast tuy nhỏ bé nhưng bù lại, nhà sản xuất xe hơi Việt Nam lại có sự tự tin và sẵn sàng "càn quét" thị trường Bắc Mỹ trong đó có Canada, điều này thể hiện qua khí chất của CEO VinFast, Michael Lohscheller tại LA Autoshow lần này. 

Theo Booth, sự tự tin của CEO VinFast hoàn toàn có cơ sở vì nhà sản xuất xe hơi Việt thuộc Tập đoàn Vingroup và với 3,5 tỷ USD đã đầu tư, VinFast kỳ vọng sẽ sản xuất 250.000 xe/năm. Tuy nhiên, điều làm nên sự tự tin của VinFast mà Booth đánh giá cao nhất chính là "made in Vietnam", hai dòng xe điện VF e35 và e36 đều do VinFast nghiên cứu, phát triển và sản xuất.

Thêm một điều nữa mà tờ báo Canada phải bất ngờ với VinFast chính là hai sản phẩm xe điện của nhà sản xuất Việt không nhắm vào phân khúc thấp ở thị trường Bắc Mỹ. Đây là hai chiếc SUV chạy pin điện và một điểm đáng khen mà Driving dành cho VinFast là nhà sản xuất này giới thiệu số kWh có thể sử dụng chứ không tính dựa trên tổng số dung lượng. 

Theo Driving, tất cả các xe điện đều dự trữ một lượng pin nhất định, vì việc cạn kiệt hoàn toàn tế bào lithium-ion có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục được. Trong trường hợp này, định mức 90 kWh của e36 là khá nhiều. Do chỉ có Ford và Porsche là hai nhà sản xuất ô tô duy nhất khác đánh giá xe điện của họ theo cách này, vì vậy, đây được xem là điểm cộng cho VinFast. 

Đối với các chỉ số khác liên quan đến pin, VinFast cho biết việc sạc lại 70% có thể mất ít nhất là 15 phút. Nhưng việc liên kết với StoreDot, nhà cung cấp pin 5 phút của Israel, sẽ mở ra một kỷ nguyên cho pin sạc nhanh.

Đối với việc sắp ra mắt thị trường Bắc Mỹ, VinFast hứa hẹn sẽ có cách tiếp cận tương tự thị trường Mỹ, công ty hy vọng sẽ mở tới 60 showroom tại Mỹ vào năm tới, và có thể hơn chục hoặc nhiều hơn nữa tại Canada trong cùng trong thời gian đó. 

Bắt chước Tesla, tất cả showroom của công ty ở Canada sẽ đều do VinFast quản lý. Một số sẽ là đại lý chỉ thuần bán hàng, trong khi số khác sẽ là vừa đảm nhiệm bán hàng và các dịch vụ hỗ trợ. 

Tờ Driving đánh giá cao việc VinFast tuyên bố sẽ hỗ trợ khách hàng tận nơi để sửa chữa mọi thứ theo yêu cầu và để lại một chiếc xe cho khách hàng mượn nếu dịch vụ yêu cầu thời gian tại cửa hàng. Ngoài ra, tờ báo Canada vẫn đặt ra sự hoài nghi rằng liệu một tân binh như VinFast có thể làm nên chuyện hay không. Điều này cần thời gian để có câu trả lời song "VinFast không thiếu tham vọng", tờ Driving nhận định.

Thùy Trang