|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO VinFast toàn cầu nói về chiến lược bán xe điện tại Mỹ, chưa có kế hoạch tiến vào Trung Quốc

11:19 | 18/11/2021
Chia sẻ
Ông Michael Lohscheller cho biết: "Chúng tôi muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu, và nếu bạn muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu, bạn phải đến Mỹ".

Lần đầu được biết đến tại Paris Motor Show 2018, VinFast đã và đang có những bước tiến mới trên thị trường ô tô. Những chiếc sedan đầu tiên của VinFast đều sử dụng kỹ thuật của nhà sản xuất ô tô hạng sang BMW, bao gồm cả động cơ. Tuy nhiên, theo nội dung cuộc phỏng vấn của đài truyền hình CNN với Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu, ông Michael Lohscheller, công ty có tham vọng lớn hơn nhiều.

Ông Michael Lohscheller cho biết: "Chúng tôi muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu, và nếu bạn muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu, bạn phải đến Mỹ".

Hai mẫu crossover chạy điện đã ra mắt tại Los Angeles Auto Show 2021, VF e35 và VF e36, được thiết kế bởi hãng Pininfarina của Ý, công ty trước đây từng thiết kế các mẫu xe chạy bằng xăng khác cho VinFast. Pininfarina nổi tiếng với lịch sử thiết kế những chiếc Ferrari cổ điển.

VinFast VF e35 có thể chạy tối đa gần 500 km, trong khi đó VF e36 có thể chạy 680 km cho mỗi lần sạc. Cả hai đều có nhiều tính năng hỗ trợ người lái tương tự như những tính năng có sẵn trên các mẫu SUV hạng sang khác, như tự đỗ xe và lái xe bán tự động.

Bán xe điện tại Mỹ, chưa có kế hoạch đến Trung Quốc

Ông Lohscheller xác nhận VinFast bước đầu sẽ bán xe điện tại Mỹ, vì đó là nơi công ty nhận thấy cơ hội phát triển lớn nhất. Đồng thời, ông cũng khẳng định các mẫu xe này được các mẫu xe này được thiết kế dựa trên kỹ thuật riêng của VinFast.

"Toàn bộ thị trường hoàn toàn bị gián đoạn, vì vậy chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào xe điện, chúng tôi nghĩ rằng tiềm năng thị trường đang tăng lên đáng kể", Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu chia sẻ.

VinFast lên sóng CNN: Chỉ bán xe điện tại Mỹ, chưa có kế hoạch tiến vào thị trường Trung Quốc - Ảnh 1.

Ông Michael Lohscheller, Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu xác nhận công ty sẽ chỉ bán xe điện tại Mỹ. (Ảnh: CNN).

VinFast cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các startup xe điện như Rivian và Lucid, chưa kể Tesla trên đất Mỹ. Stephanie Brinley, nhà phân tích ngành ô tô của IHS Markit, cho biết những đối thủ này cũng có thể mở ra con đường cho một công ty mới gia nhập như VinFast. Người mua xe, đặc biệt là những người tìm hiểu xe điện, giờ đã quen với việc nhìn thấy những thương hiệu mới.

Ông Lohscheller nhậm chức CEO VinFast toàn cầu vào cuối tháng 7 sau khi giữ chức CEO Opel của Đức, hiện là công ty con của Stellantis. Trước đó, ông từng giữa vai trò Giám đốc điều hành cấp cao tại Volkswagen.

Chuyên gia Stephanie Brinley cũng cho biết VinFast đã thuê một số giám đốc điều hành, kỹ sư và nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới, và điều đó sẽ giúp họ hiểu về nhu cầu cũng như người tiêu dùng ở các thị trường như Mỹ và châu Âu.

"Họ đang tuyển dụng những người có chuyên môn cao. Tôi nghĩ điều đó sẽ giúp ích cho VinFast khi cố gắng tham gia vào thị trường quốc tế bởi đội ngũ lãnh đạo này có thể đóng vai trò là những nhà tư vấn", Stephanie Brinley cho biết.

Tuy nhiên, VinFast hiện chưa có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, một trong những thị trường ô tô nói chung và ô tô điện nói riêng lớn nhất thế giới, theo ông Lohscheller.

VinFast theo chân các nhà sản xuất ô tô châu Á khác đã gia nhập thị trường Mỹ, nơi có tính cạnh tranh cao. Hyundai và Kia, hai thương hiệu lớn tới từ Hàn Quốc, lần lượt gia nhập thị trường Mỹ vào năm 1986 và 1992, với những chiếc xe nhỏ gọn giá rẻ. Nhiều thập kỷ trước, các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda và Subaru đã bắt đầu kinh doanh tại Mỹ với chiến lược tương tự.

Brinley cho biết, mặc dù những chiếc xe mà VinFast đang mang đến Mỹ không giống như những mẫu xe giá rẻ, nhưng ở một mức độ nào đó, công ty vẫn đi theo mô hình của những người tiền nhiệm ở châu Á.

Hyundai và Kia đã đạt được thành công nhất định khi đánh thẳng vào nhận thức của khách hàng, chẳng hạn như một chiếc SUV ba hàng ghế được trang bị độc đáo, với mức giá tương đương với một chiếc xe cỡ nhỏ của một thương hiệu hạng sang.

Phủ sóng thương hiệu trên đất Mỹ

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, CEO VinFast Mỹ cho biết: "Chúng tôi muốn phủ sóng thương hiệu tại Mỹ. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn cung cấp một sản phẩm cao cấp với mức giá hợp lý". Hiện VinFast vẫn chưa cho biết chính xác các mẫu SUV mới của hãng sẽ có giá bán là bao nhiêu.

Ngoài hai mẫu xe điện mới được công bố tại Los Angeles Auto Show 2021, VinFast mới đây cũng đã trình làng trụ sở chính tại Los Angeles, Mỹ. Ông Lohscheller cho biết hiện tại công ty có kế hoạch sản xuất những chiếc SUV này tại Việt Nam, nhưng đã có kế hoạch đặt một nhà máy ở Mỹ vào nửa cuối năm 2024.

Bà Vân Anh chia sẻ công ty sẽ bán các mẫu xe điện mới trong năm 2022 tại California thông qua 60 cửa hàng thuộc sở hữu của VinFast thay vì thông qua các đại lý độc lập. "Chúng tôi muốn cung cấp một dịch vụ khách hàng chất lượng cao nhất. Vì vậy, chúng tôi muốn kiểm soát mọi công đoạn từ A đến Z", CEO VinFast Mỹ nói thêm.

Ngoài ra, lãnh đạo VinFast Mỹ xác nhận công ty có kế hoạch triển khai các showroom VinFast tại nhiều bang khác nhau trên đất Mỹ trong những năm tới.

Quốc Anh