Khởi nghiệp với bỏng ngô vì mẹ mắc ung thư, cô gái trở thành nhà cung cấp của hơn 10.000 cửa hàng, siêu thị
Cơn sốc lớn nhất đối với Lauren Mariel - cô gái sống tại thành phố Dallas, bang Texas, Mỹ - là việc bác sĩ chẩn đoán mẹ cô mắc một dạng ung thư vú hiếm vào năm 2013. Sau khi mẹ cô điều trị trong hai tuần đầu tiên, Lauren quyết định rằng cô phải làm một việc gì đó để giúp mẹ điều trị lâu dài, INC đưa tin.
Cơ duyên với bỏng ngô
Hồi Lauren còn nhỏ, mẹ đã dạy cô và các em gái làm bỏng ngô và nó nhanh chóng trở thành món ăn yêu thích của cả nhà. Vì thế, Lauren nảy ra ý tưởng chế biến bỏng ngô, cho vào túi và dán nhãn để quyên tiền cho các nghiên cứu về ung thư và một số bệnh khác.
Ý định ban đầu chỉ đơn giản như vậy, song giờ đây thương hiệu bỏng ngô Live Love Pop của Lauren đã hiện diện trong hơn 10.000 cửa hàng ở Mỹ và Canada, với doanh thu tăng gấp đôi sau mỗi năm. Công ty trích một phần doanh thu để hỗ trợ các nghiên cứu 6 loại bệnh.
Hơn 10.000 cửa hàng, siêu thị đang bán bỏng ngô Live Love Pop. Ảnh: INC
"Tôi biết thế giới không cần một công ty bỏng ngô mới, song tôi hiểu thế giới cần một tương lai tươi sáng hơn, và đó là cánh cửa để Live Love Pop xâm nhập thị trường. Mỗi doanh nghiệp phải tìm một cách riêng để tạo khác biệt", cô giải thích.
Nhờ nguồn tài chính từ hoạt động kinh doanh bỏng ngô mà mẹ của Lauren có thể điều trị ung thư lâu dài và sức khỏe của bà tiến triển dần.
Khởi nghiệp với một máy làm bỏng ngô
Để bắt đầu hành trình khởi nghiệp, Lauren mua một máy làm bỏng ngô rồi tự làm mọi khâu bằng tay - từ làm túi, nhồi bỏng vào túi, gắn kín, đóng gói và vận chuyển. Ban đầu cô tới từng nhà ở thành phố Dallas để bán bỏng ngô cho các cá nhân.
"Sau đó tôi bán cho các cửa hàng nhỏ rồi quảng cáo trên mạng xã hội. Trong năm thứ hai, chúng tôi có hàng nghìn khách hàng cá nhân, và dựa vào đó để tăng doanh số", Lauren kể.
Khách hàng lớn đầu tiên của Lauren xuất hiện trong năm thứ hai. Một hôm, cô nhận cuộc gọi từ một nhà bán lẻ lớn. Người gọi điện hỏi: "Các vị có thể sản xuất 10.000 túi bỏng ngô cho chúng tôi không?".
Sửng sốt, Lauren hỏi lại: "10.000 túi à? Mỗi một đợt chúng tôi chỉ sản xuất 150 túi thôi". Đó là trải nghiệm thú vị với Lauren, vì cô chưa từng nghĩ công ty sẽ mở rộng quy mô nhờ những cú điện thoại như thế.
Lauren và người anh họ phải làm việc tới 12 giờ mỗi ngày để có thể sản xuất 10.000 túi bỏng ngô, đồng thời thuê thêm 4 phụ nữ. Nhưng phần việc khó nhất là tìm người sản xuất bao bì để đựng bỏng ngô theo tiêu chuẩn rất cao của các hãng bán lẻ. May mắn thay, công ty tìm được vài đối tác sản xuất bao bì phù hợp.
Chỉ đạo bố là thách thức lớn nhất
Bố của Lauren là một trong những người đồng sáng lập công ty. Lúc đầu, nhiều khách hàng, đối tác thường bỏ qua Lauren để nói chuyện với bố của cô, vì họ nghĩ ông mới là người ra quyết định.
"Khi biết tôi là giám đốc công ty, nhiều khách hàng cảm thấy sốc", cô kể.
Lauren Mariel, giám đốc điều hành công ty bỏng ngô Live Love Pop. Ảnh: INC
Biên lợi nhuận thấp là thách thức lớn thứ hai đối với Lauren. Để có thể đưa hàng vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cô phải trả tới 10.000 USD mỗi đợt. Mức phí đó khiến cô phải nâng giá một chút để có lãi.
"Bạn phải trả tiền để siêu thị, cửa hàng tiện lợi đưa sản phẩm của bạn lên giá, rồi sau đó nhìn sản phẩm của bạn mang về lợi nhuận cho họ. Khoản phí đưa hàng vào siêu thị sẽ là thách thức lớn đối với những công ty không thể huy động vốn", cô lập luận.
Hi vọng duy nhất của Lauren là Live Love Pop sẽ tiếp tục phát triển để cô có thể hỗ trợ những nghiên cứu về bệnh tật. Sứ mệnh ấy là nền tảng cốt lõi của thương hiệu mà cô sáng lập.
"Live Love Pop ra đời không chỉ để sản xuất bỏng ngô. Chúng tôi tồn tại để giúp thế giới trở nên tốt hơn", cô nhấn mạnh.