Kinh doanh

Nữ doanh nhân thúc thương hiệu bỏng ngô phát triển thần tốc nhờ một khác biệt nhỏ

22:36 | 04/03/2019

Chia sẻ

Phun dầu hạt cải lên ngô, khiến chúng có độ ẩm vừa phải, sau đó "đổ" ngô và hương liệu xuống máy trộn để tạo lớp phủ bên ngoài là cách để một thương hiệu bỏng ngô phát triển nhanh chóng.

Năm ngoái, tạp chí Financial Time xếp Propercorn vào vị trí đầu tiên trong danh sách doanh nghiệp phát triển nhanh nhất ở châu Âu. Nếu biết Propercorn sản xuất bỏng ngô, hẳn nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ.

Cassandra Stavrou, người đồng sáng lập Propercorn, từng lấy bằng cử nhân luật rồi làm việc cho một công ty quảng cáo. Mấy năm trước, cô nhận thấy buổi chiều là khoảng thời gian mà những người cùng công ty tỏ ra mệt mỏi. Họ muốn đẩy lùi sự mệt mỏi bằng cách thưởng thức những món ăn vặt, song chỉ có thể mua những món đơn giản và có hại cho sức khỏe. 

"Bản thân tôi nhận thấy đây là tình trạng chung của giới văn phòng, và nó thôi thúc tôi kinh doanh những món ăn vặt thơm, ngon và tốt cho sức khỏe. Bỏng ngô là lựa chọn hàng đầu của tôi", Stavrou kể.

Nữ doanh nhân thúc thương hiệu bỏng ngô phát triển thần tốc nhờ một khác biệt nhỏ - Ảnh 1.

Nữ doanh nhân Cassandra Stavrou (bên trái, áo đỏ), người sáng lập thương hiệu bỏng ngô Propercorn. Ảnh: Checkout

Ý tưởng đã hình thành, nhưng Stavrou không hành động ngay. Năm 2009, khi Stavrou 26 tuổi, cô thôi việc và chuyển về nhà mẹ ở thành phố London. Đây là thời điểm chín muồi để cô biến ý tưởng thành hiện thực với khoản vốn 10.000 bảng.

Tạo ra điểm khác biệt cho bỏng ngô

Dù đã chuẩn bị tâm thế, Stavrou vẫn cảm thấy sửng sốt vì thời gian tạo dựng thương hiệu lâu hơn nhiều so với dự tính ban đầu của cô. "Tôi nghĩ tôi sẽ xây dựng thương hiệu trong 6 tháng nhưng thực tế quá trình đó diễn ra  lâu hơn rất nhiều".

Quá trình xây dựng diễn ra lâu hơn kế hoạch do Stavrou muốn tạo ra loại bỏng ngô vừa đảm bảo sức khỏe mà vẫn thơm ngon.

"Điểm mấu chốt là tôi phải để hương vị ngấm vào bỏng ngô mà không cần dầu ăn", cô nói.

Nữ doanh nhân thúc thương hiệu bỏng ngô phát triển thần tốc nhờ một khác biệt nhỏ - Ảnh 2.

Các loại sản phẩm của thương hiệu bỏng ngô Propercorn. Ảnh: realfoods.co.uk

Sau nhiều lần thử nghiệm, Stavrou tìm ra giải pháp: Dùng loại súng tương tự súng phun sơn ôtô để phun dầu hạt cải lên ngô, khiến chúng có độ ẩm vừa phải, sau đó "đổ" ngô và hương liệu xuống máy trộn để tạo lớp phủ bên ngoài.

Gần một năm sau, Stavrou mới tìm thấy một nhà sản xuất ở Anh có thể làm theo quy trình cô muốn. Đúng lúc ấy, một người bạn, Ryan Kohn, đồng ý hợp tác với cô và trở thành người đồng sáng lập của Propercorn. Hồi đó, Ryan đang vận hành một công ty bất động sản do anh thành lập.

Mẹ của Ryan đóng góp 30,000 bảng cho dự án và tháng 10/2011 họ công bố thương hiệu bỏng ngô Propercorn với 4 hương vị - gồm ngọt, mặn, kem chua và hẹ tây.

Giải pháp tiếp thị miễn phí

Mục tiêu đầu tiên mà nhóm sáng lập Propercorn hướng tới là một quán café của văn phòng Google tại London.

"Triết lý của chúng tôi là tận dụng mọi mối quan hệ. Tôi có một người quen làm việc cho Google và anh ấy đã giới thiệu chúng tôi với đầu bếp", Ryan kể.

Trong 48 loại đồ ăn nhẹ của quán café trong văn phòng Google, mọi người thích Propercorn nhất.

Nữ doanh nhân thúc thương hiệu bỏng ngô phát triển thần tốc nhờ một khác biệt nhỏ - Ảnh 3.

Ryan Kohn là người đồng sáng lập Propercorn cùng với Cassandra Stavrou. Ảnh: Telegraph

"Đó là thành tựu ban đầu. Chúng tôi đã đến nhiều cửa hàng để giới thiệu sản phẩm. Hành động đó thu hút sự chú ý của họ", anh nói.

Hiện tại Propercorn là thương hiệu đồ ăn nhẹ phát triển nhanh nhất ở Anh. Công ty đã xuất khẩu sản phẩm sang 10 quốc gia - bao gồm Đức và Thụy Sĩ.

Sự nở rộ của bỏng ngô ở Anh đã thúc đẩy sự phát triển của Propercorn. Chỉ thuê 40 người, nhưng trong năm 2015 doanh thu của Propercorn đạt mức 10 triệu bảng và tăng lên 16 triệu bảng vào năm 2017. Mỗi tháng công ty bán trung bình 3 triệu gói bỏng ngô.



Kim Cương