|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khởi nghiệp từ 0 đồng (Khởi nghiệp hướng đến phát triển bền vững - Bài 2)

08:05 | 12/10/2016
Chia sẻ
"Bản thân mình lập nghiệp khá khó khăn nên tôi rất hiểu sự thiếu kinh nghiệm là rào cản cho sự phát triển của các bạn trẻ khởi nghiệp.Chính vì thế, tôi muốn chia sẻ nhiều hơn, giúp đỡ các bạn trẻ nhiều hơn để họ có nhiều cơ hội, vốn kinh nghiệm, vững tin để khởi nghiệp thành công”.

Anh Nguyễn Văn Được (SN 1983) - Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn thuế Trọng Tín là một trong những tấm gương sáng về vượt khó thành công, hai lần được vinh danh Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc.

Tìm lối riêng

Sau những nỗ lực vừa học, vừa làm, anh Nguyễn Văn Được đã hoàn thành chương trình học và nhận tấm bằng cử nhân Đại học Kinh tế (TP Hồ Chí Minh), đồng thời nhận 2 chứng chỉ hành nghề quốc gia. Năm 2010, anh quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực công “dịch vụ thủ tục về thuế” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thực hiện chính sách pháp luật tốt hơn.

Bước đầu khởi nghiệp đối với anh Được khá khó khăn. Bạn bè thường gọi anh là “doanh nhân tay không bắt giặc” bởi số vốn khởi nghiệp gần như 0 đồng, chỉ vẻn vẹn hơn chục triệu đồng từ tiền lương làm kiểm toán. Với đồng lương ít ỏi, anh phải chắt chiu cho cuộc sống hàng ngày, đi học thêm nâng cao nghiệp vụ. Khi lập đại lý thuế, anh mua bàn ghế, dụng cụ văn phòng đồ cũ giá rẻ để tiết kiệm chi phí; Thuê văn phòng cũng cố gắng tìm nơi nào rẻ nhất.

khoi nghiep tu 0 dong khoi nghiep huong den phat trien ben vung bai 2
Anh Nguyễn Văn Được chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên tại một cuộc hội thảo. (Nguồn: Tin tức)

Nhưng khó khăn nhất với anh là vấn đề thiếu kinh nghiệm. Là một trong những người đầu tiên dấn thân vào nghề này nên anh chưa được học hỏi nhiều từ người đi trước. Trong khi đó, nghề Đại lý thuế (dịch vụ thủ tục về thuế) tại Việt Nam còn quá mới mẻ. Khung pháp lý về nghề này lúc đó còn nhiều hạn chế, cơ chế, chính sách chưa được quy định, hướng dẫn cụ thể... nên khó khăn càng chồng chất khó khăn.

Chia sẻ vì sao không lựa chọn con đường “dễ đi” hơn, anh Được thẳng thắn: “Chính vì ngành này còn mới mẻ nên tôi mới dấn thân để thử sức mình và chinh phục những khó khăn. Đây cũng là niềm đam mê từ những ngày ngồi trên giảng đường của tôi. Bên cạnh đó, với mong muốn đóng góp cho xã hội và hỗ trợ các DN trong việc thực hiện chính sách pháp luật được thuận tiện, minh bạch và hiệu quả hơn. Thông qua công ty, các thủ tục về thuế như kê khai, quyết toán thuế được thực hiện nhanh chóng, tránh sai sót và giảm chi phí “bôi trơn” cho DN...”.

Đem cơ hội cho người khởi nghiệp

Sau 5 năm nỗ lực, đến nay công ty của anh Được đã có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh và 3 văn phòng đại diện tại Bắc Ninh, Bình Phước và Vũng Tàu với tầm “phủ sóng” hoạt động cho số lượng lớn khách hàng rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, phần thưởng quan trọng hơn cả đối với anh cũng như công ty là sự tin tưởng của khách hàng, là cầu nối trung gian giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.

Sau khi công ty hoạt động tốt, anh vẫn không ngừng nâng cao kiến thức chuyên sâu, làm diễn giả trong các buổi trao đổi trên các diễn đàn, tổ chức hội thảo chuyên ngành thuế vừa chia sẻ kiến thức vừa là để tìm kiếm khách hàng. Tại các diễn đàn, tiếp kiến lãnh đạo Đảng và Nhà nước, anh Được cũng đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất thúc đẩy môi trường chính sách phát triển cho DN. Anh đã có những kiến nghị gửi lên Bộ Tài chính, Tổng cục thuế các chính sách cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết 19, Nghị quyết 35; Hàng chục ý kiến của anh gửi về sửa đổi văn bản pháp luật (năm 2014) được Bộ Tài chính ghi nhận...

Hiện anh Được còn tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp như: Tổ chức các khóa đào tạo chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo kỹ năng cho nhiều bạn trẻ quan tâm tới lĩnh vực thuế; tham gia tư vấn khởi nghiệp online theo đề án của Trung ương Đoàn; cố vấn dự án khởi nghiệp trung tâm ươm mầm doanh nghiệp của Đại học Nguyễn Tất Thành. Trong 5 năm qua, công ty anh nhận hướng dẫn, tạo điều kiện làm việc thực tế cho hơn 200 sinh viên thực tập.

“Bản thân mình lập nghiệp khá khó khăn nên tôi rất hiểu sự thiếu kinh nghiệm là rào cản cho sự phát triển của các bạn trẻ khởi nghiệp. Chính vì thế, tôi muốn chia sẻ nhiều hơn, giúp đỡ các bạn trẻ nhiều hơn để họ có nhiều cơ hội, vốn kinh nghiệm, vững tin để khởi nghiệp thành công”, anh Được chia sẻ.

Với những sự nỗ lực trên, công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn thuế Trọng Tín đã được chứng nhận là đại lý thuế đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh vào năm 2015, do Trung tâm kỷ lục Việt Nam xác lập; được Bộ Tài chính biểu dương và tặng bằng khen về tư vấn thuế. Cá nhân anh Được là chuyên gia thuế trẻ nhất Việt Nam được bầu vào BCH Hội Tư vấn thuế Việt Nam, đại biểu Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ 2.

Theo Thu Trang