|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Khoản lỗ lũy kế 4.000 tỉ đồng của Jetstar đã được xử lý xong, năm 2019 tiếp tục mục tiêu có lãi

12:30 | 10/05/2019
Chia sẻ
Về kế hoạch phát triển, Jetstar Pacific có kế hoạch xin tăng vốn từ năm 2016, tuy nhiên vẫn chưa được cơ quan chủ quản phê duyệt.
Khoản lỗ lũy kế 4.000 tỉ đồng của Jetstar đã được xử lý xong, năm 2019 tiếp tục mục tiêu có lãi - Ảnh 1.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của Vietnam Airlines (Ngày 10/5). Ảnh: BM

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, ông Phạm Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) cho biết ông và ông Dương Trí Thành là những người tiếp nhận Jetstar Pacific (JPA) từ SCIC.

Nhiệm vụ ban đầu là đảm bảo hãng hàng không này không bị xóa sổ, nhiệm vụ kỳ vọng là để JPA khai thác phân khúc giá rẻ. "Lúc bấy giờ chúng tôi cũng đang có ý định thành lập một hãng hàng không giá rẻ khác là VietAir", ông Minh tiết lộ.

Nhiệm vụ thứ hai là tái cơ cấu lại JPA, theo ông Minh nếu Jetstar Pacific là doanh nghiệp tư nhân thì chỉ thực hiện trong vòng 2 – 3 năm.

Chủ tịch hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết, Vietnam Airlines khi đó lãi chỉ lãi 200 – 300 tỉ đồng/năm, nếu tái cơ cấu và thực hiện các nghiệp vụ tài chính, mỗi năm lỗ JPA lỗ khoảng 1.000 tỉ đồng, phân bổ về Vietnam Airlines từ 600 – 700 tỉ đồng thì công ty mẹ không chịu nổi.

Do đó, HĐQT thống nhất phương án cơ cấu là hàng năm khiến cho lỗ của JPA giảm dần, đến năm vừa rồi thì lãi 34 tỉ đồng.

Theo lời ông Dương Trí Thành - CEO Vietnam Airlines, JPA lỗ liên tục kể từ khi thành lập, đến năm 2014 coi như hòa vốn, năm 2015 lãi hơn trăm tỉ. Sau đó thị trường gặp khó khăn công ty lỗ trở lại, nhưng đến năm 2018 vừa rồi đã có lãi.

Từ năm 2015 JPA được thực hiện cơ cấu mạnh hơn, với nguồn lợi nhuận như hiện tại, công ty mẹ có thể chấp thuận khoản lỗ từ công ty con khoảng 700 tỉ đồng.

Để tái cơ cấu và tăng đội tàu bay, JPA đang kế kế hoạch tăng vốn, tuy nhiên cơ quan chủ quản Nhà nước hiện chưa chấp thuận (từ năm 2016). Đây là lý do khi hàng không giá rẻ đã nắm tới 60% thị phần mà JPA vẫn chưa thể thâm nhập sâu. Mặt khác, JPA hiện đang bị quản lý theo kiểu Nhà nước là giám sát tài chính đặc biệt.

Về việc lỗ lũy kế, Chủ tịch Vietnam Airlines cho hay, khi HVN nhận JPA về, doanh nghiệp này đã lỗ lũy kế 2.400 tỉ đồng. Trong quá trình hoạt động, cộng dồn đến thời điểm hiện tại là khoảng 4.000 tỉ đồng. Tuy nhiên theo ông Minh, lỗ lũy kế của JPA đã được xử lý theo từng năm, đặc biệt khoản lỗ treo cho HVN, đã được xử lý xong.

Các cơ quan kiểm toán đã vào kiểm tra và xử lý, từ đó đến nay lỗ năm nào được trích lập năm đó, và phản ánh vào kết quả vào HVN.

"Khoản lỗ lũy kế là bút toán liên quan đến kỹ thuật. Đối với công ty mẹ đầu tư vốn vào JPA đã xử lý minh bạch từng năm một, hay nói cách khác lợi ích của cổ đông hiện tại và tương lai không bị ảnh hưởng", Chủ tịch Vietnam Airlines cho hay.

Trao đổi với chúng tôi bên lề đại hội, một lãnh đạo của Vietnam Airlines cho biết, trong năm nay Jetstar Pacific tiếp tục đặt kế hoạch kinh doanh là có lãi. 

Bạch Mộc