Doanh nghiệp

Vietnam Airlines chủ trương bán 5 tàu bay A321CEO cũ

05:21 | 08/05/2019

Chia sẻ

Ngoài kế hoạch chi 3,8 tỉ USD mua mới 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025, Vietnam Airlines cũng có kế hoạch bán 5 tàu bay A321CEO cũ, sản xuất từ các năm 2004-2005.

Tin từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Mã: HVN), trong những năm gần đây hãng liên tục triển khai định hướng đổi mới đội tàu thân rộng thế hệ cũ (Boeing 777, Airbus A330) sang đội tàu thân rộng thế hệ mới (B787-9, A350); hãng cũng đang nghiên cứu để từng bước thay thế các tàu bay ATR bằng các tàu bay phản lực khu vực (Regional Jet) và triển khai đổi mới đội tàu bay thân hẹp từ dòng A321-200 CEO sang dòng A320/A321NEO với việc thuê 20 tàu bay A321NEO có lịch giao năm 2018-2019.

Tính đến 31/3/2019, đội tàu bay dòng A321 của Vietnam Airlines có tổng cộng 63 chiếc, trong đó có 58 chiếc A321CEO (5 chiếc sở hữu, 36 chiếc thuê tài chính, 17 chiếc thuê) và 5 chiếc A321NEO (tất cả tàu thuê). Định hướng của hãng là đổi mới đội tàu bay trên cơ sở thay thế dần (phase out) các tàu trên 12 năm tuổi bằng các tàu bay công nghệ mới hơn để tiết kiệm chi phí và đảm bảo ổn định trong khai thác.

Các tàu bay mua của Vietnam Airlines thường được thực hiện theo hình thức thuê tài chính với thời gian vay 12 năm. Sau khi hoàn thành trả nợ vay, hãng sẽ hoàn toàn sở hữu các tàu bay này nên có thể chủ động bán khi muốn.

Đến nay, Vietnam Airlines đã khai thác dòng A321-200 CEO được 15 năm, các tàu bay sản xuất năm 2004, 2005 được trích khấu hao 16 năm và sẽ hết khấu hao năm 2020, 2021.

Tính đến ngày 28/2/2019, giá trị sổ sách của các tàu bay này dao động từ 3 đến 9 triệu USD một chiếc.

Đối với những chiếc A321CEO sản xuất từ năm 2007, hãng sẽ tiếp tục lên kế hoạch bán khi thời gian sử dụng trên 12 năm.

Vietnam Airlines chủ trương bán 5 tàu bay A321CEO cũ - Ảnh 1.

Một chiếc A321-200 của Vietnam Airlines.

Kết quả thăm dò của Vietnam Airlines cho thấy hiện có nhiều đối tác quan tâm mua tàu bay cũ loại này, chủ yếu để cung ứng cho các hãng hàng không giá rẻ hoặc để thuê chuyến (charter flight). Một số đối tác có ý định mua để tách ra bán động cơ và phụ tùng vật tư riêng lẻ. Giá chào mua tham chiếu cao hơn giá trị còn lại của các tàu bay trên sổ sách kế toán, vì vậy việc bán các tàu bay A321CEO cũ là khả thi.

Kế hoạch này sắp tới sẽ được Vietnam Airlines trình Đại hội cổ đông thường niên 2019 ngày 10/5 tới bàn bạc và thông qua.

Ngoài ra, Đại hội cũng sẽ thảo luận báo cáo chủ trương đầu tư 50 tàu bay thân hẹp trị giá gần 3,8 tỉ USD giai đoạn 2021-2025.

Theo kế hoạch phát triển đội bay giai đoạn 2021-2025 của Tổng công ty (bao gồm Jetstar Pacific Airlines), qui mô đội tàu đến năm 2025 dự kiến đạt 135-177 chiếc, trong đó đội tàu bay thân hẹp đạt khoảng 95-120 chiếc.

Theo các hợp đồng thuê, mua và kế hoạch bán tàu bay hiện tại, số lượng tàu bay thân hạn sẽ hết thời hạn thuê, bán thanh lí trong giai đoạn 2021-2025 là 26 chiếc. Số lượng tàu thân hẹp cần bổ sung trong giai đoạn 2021-2025 là từ 50 đến 75 chiếc tùy thuộc vào mức tăng trưởng của thị trường.

Vietnam Airlines chủ trương bán 5 tàu bay A321CEO cũ - Ảnh 2.

Nhu cầu tàu bay của Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025. Nguồn: Vietnam Airlines.

Để đảm bảo an toàn trong phương án đầu tư, Vietnam Airlines dự kiến sẽ đặt hàng chắc chắn mua (firm order) 50 chiếc có lịch giao từ 2021 đến 2025, và đặt hàng có lựa chọn mua (optional) thêm 50 chiếc nữa với lịch giao linh hoạt. 

Theo Kinh tế & Tiêu dùng