|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines tăng 4,4% phiên chào sàn, vốn hóa vượt 60.000 tỉ đồng

09:20 | 07/05/2019
Chia sẻ
Sáng 7/5, hơn 1,4 tỉ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines chính thức niêm yết trên sàn HOSE và giao dịch với giá tham chiếu 40.600 đồng/cổ phiếu, tương đương với mức vốn hóa hơn 56.800 tỉ đồng.

Tính đến 9h18 sáng, cổ phiếu HVN đã tăng 4,4% so với tham chiếu trong phiên chào sàn HOSE, đạt mức giá 42.400 đồng/cp, đưa vốn hóa thị trường vượt 60.000 tỉ đồng. Đến 9h20, thanh khoản của cổ phiếu HVN đạt gần 210.000 đơn vị.

Phát biểu tại lễ trao niêm yết ngày giao dịch chính thức cổ phiếu HVN sáng 7/5, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, niêm yết trên sàn HOSE là sự kiện quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, tăng tính minh bạch, chuẩn hóa hoạt động quản trị của doanh nghiệp và tiếp cận các nguồn vốn đầu tư mới.

Đồng thời, sự kiện này còn là bước tiến cụ thể hóa cam kết của HĐQT Tổng công ty trong việc gia tăng tính thanh khoản của cổ phiếu HVN và tối đa hóa giá trị đầu tư cho các cổ đông.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, với sự kiện niêm yết này, Vietnam Airlines trở thành doanh nghiệp lớn nhất niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE trong năm 2019, đồng thời là một trong hai doanh nghiệp có cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE trong số 19 tập đoàn, Tổng Công ty do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đại diện chủ sở hữu nhà nước.

Đứng trên góc độ chủ sở hữu nhà nước, Uỷ ban quản lý vốn đánh giá nguồn vốn nhà nước tại Vietnam Airlines là khoản đầu tư hiệu quả, đem lại những lợi ích thiết thực cho nhà nước, cổ đông và người lao động.

Ông Hoàng Anh cũng cho biết thêm, Ủy ban cùng với Vietnam Airlines sẽ thúc đẩy quá trình thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhằm giảm tỷ lệ sở hữu từ 86% về 51%. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng có kế hoạch tăng vốn trong thời gian tới.

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines tăng 4,4% phiên chào sàn, vốn hóa vượt 60.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh cồng khai trương giao dịch cổ phiếu HVN sáng 7/5. Ảnh: Thu Hoài

Trước đó, ngày 23/4 vừa qua, toàn bộ cổ phiếu HVN đã được hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán UPCoM. Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng tại UpCoM diễn ra vào ngày 22/4, thị trường ghi nhận giá cổ phiếu HVN ở mức 40.300 đồng/cp, tăng gần 1,5 lần so với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên (ngày 3/1/2017) là 28.000 đồng/cp.

Giá trị vốn hóa của Vietnam Airlines khi đó là hơn 57.000 tỉ đồng, tương đương 2,5 tỉ USD.

Kể từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào đầu năm 2015, Vietnam Airlines đã có nhiều tăng trưởng về kết quả sản xuất kinh doanh.

Năm 2014, Vietnam Airlines đạt tổng doanh thu 69.377 tỉ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế 416 tỷ đồng, đến năm 2017 hai chỉ tiêu quan trọng này lần lượt là 83.553 tỉ đồng và 2.659 tỉ đồng.

Trong năm 2018, tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt xấp xỉ 100.000 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3.312 tỉ đồng, vượt 23,4% so với kế hoạch.

Các chỉ số tài chính của Vietnam Airlines cũng được cải thiện: Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu (không bao gồm doanh thu bán) đã đạt tỷ lệ 2,58:1 vào cuối năm 2018 và dự kiến còn khoảng 2,41:1 vào cuối năm 2019.

Trong quý I/2019,  hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines tiếp tục có những kết quả khả quan với tổng doanh thu hợp nhất đạt gần 26.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.579 tỉ đồng, bằng 45% kế hoạch cả năm. 

Công ty mẹ đạt 19.332 tỉ đồng doanh thu, tăng 5,5% so với cùng kỳ và 1.279 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 36,6% so với cùng kỳ. 

Số lượng tàu bay thân hẹp mà Vietnam Airlines khai thác tại ngày 31/3/2019 là 63 chiếc và dự kiến tăng lên 71 chiếc vào cuối năm 2021.

Theo kế hoạch phát triển đội bay giai đoạn 2021-2025 của Vietnam Airlines (bao gồm Jetstar Pacific Airlines), qui mô đội tàu đến năm 2015 dự kiến đạt 135-177 chiếc, trong đó đội tàu bay thân hẹp đạt khoảng 95-120 chiếc.

Theo các hợp đồng thuê, mua và kế hoạch bán tàu bay hiện tại, số lượng tàu bay thân hạn sẽ hết thời hạn thuê, bán thanh lí trong giai đoạn 2021-2025 là 26 chiếc. Số lượng tàu thân hẹp cần bổ sung trong giai đoạn 2021-2025 là từ 50 đến 75 chiếc tùy thuộc vào mức tăng trưởng của thị trường.

Để đảm bảo an toàn trong phương án đầu tư, Vietnam Airlines dự kiến sẽ đặt hàng chắc chắn mua (firm order) 50 chiếc có lịch giao từ 2021 đến 2025, và đặt hàng có lựa chọn mua (optional) thêm 50 chiếc nữa với lịch giao linh hoạt. Khi thị trường tăng trưởng theo kịch bản cao, Vietnam Airlines có thể bổ sung tàu bay thân hẹp thông qua phương án thuê khai thác trên thị trường hoặc lập dự án đầu tư thực hiện quyền mua bổ sung.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thu Hoài

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.