Khách hàng tại Cocobay nói gì về thông tin ngân hàng cấp gói tín dụng 500 tỉ đồng cho Thành Đô?
Chiều ngày 8/5, báo chí đưa tin về việc có khoảng 1.000 khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng (được chia làm hai nhóm) đã chọn phương án thanh lí hợp đồng mua bán và nhận lại tiền.
Trong đó, nhóm 1 nhận tiền vào ngày 31/3/2020 và ngày 30/6/2020. Số tiền thanh toán nằm trong gói tín dụng bảo lãnh 500 tỉ đồng của ngân hàng SHB cấp cho Thành Đô.
Còn nhóm 2 sẽ nhận tiền trong khoảng thời gian 30/9-31/12/2020 và Thành Đô sẽ đề xuất ngân hàng SHB cấp bảo lãnh thanh toán cho từng khách hàng.
Trước những thông tin này, bà N.T.T.N, đại diện khách hàng đã mua dự án tại Cocobay, cho biết, gói tín dụng 500 tỉ đồng được công bố hôm nay lần đầu các chủ sở hữu được biết qua thông tin báo chí.
"Tất cả các số liệu về chủ sở hữu đã chọn phương án, chủ sở hữu thanh lí nhận được tiền, gói giải ngân của ngân hàng SHB,… do Thành đô công bố đều là số liệu một chiều do Thành Đô đưa ra.
Chủ sở hữu không thể nào kiểm chứng và một số chủ sở hữu có hỏi cũng chỉ nhận được câu trả lời chung chung chứ không hề có dẫn chứng cụ thể", vị khách hàng cho biết.
Đối với việc chủ sở hữu đăng kí thanh lí hợp đồng mua bán và chủ sở hữu đã nhận được tiền thanh lí, khách hàng này cũng cho biết, theo thông tin thực tế tại cuộc họp giữa chủ sở hữu với đại diện ngân hàng SHB vào ngày 27/4/2020, bà Ninh Thị Lan Phương - Phó Tổng Giám đốc ngân hàng SHB thông tin phía ngân hàng đã nhận được khoảng 150 hồ sơ thanh lí của chủ sở hữu.
Trong đó, ngân hàng đã chi trả tiền cho 15 chủ sở hữu. Việc giải ngân chậm trễ do vướng về mặt thủ tục.
Cũng tại cuộc họp này, khi được chủ sở hữu đề cập đến việc ngân hàng SHB cần hỗ trợ bảo lãnh và có gói tín dụng chi trả cho các chủ sở hữu thanh lí, bà Ninh Thị Lan Phương cho biết ngân hàng và Thành Đô đang tiến hành thương thảo.
Kết quả ra sao còn phụ thuộc việc Thành Đô có đáp ứng các yêu cầu do ngân hàng SHB đưa ra hay không.
Theo phương án do Thành Đô công bố gần nhất tại văn bản số 289/TĐ-PC ngày 19/12/2019, khách hàng có thể lựa chọn hai nhóm giải pháp chính: Bàn giao tài sản cho chủ sở hữu tự khai thác kinh doanh hoặc Thanh lí hợp đồng mua bán, nhận lại tiền từ Thành Đô.
Sau khi khách hàng tập trung đòi quyền lợi vào ngày 14/2, Thành Đô đã có Thông báo số 35/TĐ-PC, đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với ba khách hàng.
Và đến ngày 18/2, Toà án nhân dân TP Đà Nẵng cho biết đã chuyển đơn kêu cứu khẩn cấp của khách hàng Cocobay sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng giải quyết.