|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khắc nghiệt cuộc chiến giao đồ tươi sống ở Đông Nam Á

15:50 | 03/02/2021
Chia sẻ
Trước đại dịch, nhiều "ông lớn" như Grab, Lazada và Shopee đã bắt đầu thử nghiệm kinh doanh ngành hàng đồ tươi sống trên các nền tảng của mình, song cuộc chơi chỉ thực sự nóng lên khi COVID-19 bùng phát.

Năm ngoái, khi COVID-19 bùng phát, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia trở thành các thị trường nóng của "cuộc chiến đồ tươi sống" trong bối cảnh các công ty liên tục đẩy mạnh đầu tư vào mảng này, TechInAsia nhận định.

'Cuộc chiến' giao đồ tươi sống ở Đông Nam Á khắc nghiệt ra sao? - Ảnh 1.

(Nguồn: Tech in Asia, Việt hoá: Thái Sơn).

Năm 2018, Grab hợp tác với HappyFresh (Indonesia) để triển khai dịch vụ giao đồ tươi sống GrabFresh ở Indonesia và Thái Lan. GrabVentures (bộ phận đầu tư vào startup của Grab) cũng đồng thời trở thành nhà đầu tư vào HappyFresh. Năm ngoái, Grab tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ở mảng đồ tươi sống thông qua dịch vụ GrabMart ở nhiều thị trường trong khu vực và GrabSupermarket ở Malaysia.

Đối thủ Lazada cũng bắt đầu giao hàng tươi sống trong khu vực thông qua thương hiệu LazMart sau khi thâu tóm dịch vụ RedMart (Singapore) vào năm 2016.

Trong khi đó, Shopee khởi động nỗ lực của mình từ năm 2018 cùng Shopee Mart. Đó là chưa kể đến những cái tên mới như Pandamart (Foodpanda) hay Oway (Myanmar).

Cuộc chơi không chỉ dành cho các "ông lớn" đa quốc gia. Nhiều công ty nhỏ, chỉ hoạt động ở một thị trường cũng tạo được dấu ấn.

'Cuộc chiến' giao đồ tươi sống ở Đông Nam Á khắc nghiệt ra sao? - Ảnh 2.

(Đồ hoạ: Thái Sơn).

Trong lúc mảng kinh doanh giao đồ tươi sống đang lên, các siêu thị truyền thống cũng có những dấu hiệu hồi phục, theo TechInAsia.

Sheng Siong Group, chuỗi siêu thị ở Singapore, ghi nhận tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hồi năm ngoái. Sheng Siong Group nói rằng lợi nhuận ròng của họ tăng hơn gấp đôi trong quý 2/2020 ở thời điểm đại dịch ảnh hưởng đến nhiều mặt của cuộc sống.

Nhiều công ty giao đồ tươi sống trực tuyến đang gặp khó vì biên lợi nhuận quá mỏng. Ngay cả RedMart cũng chưa có lợi nhuận dù là một cái tên khá vững chắc ở Singapore.

Tương tự, Gojek ra mắt dịch vụ giao đồ tươi sống GoMart vào năm 2015 song đã tạm dừng hoạt động vào năm 2018 trước khi trình làng một dịch vụ cơ bản hơn có tên GoShop. Khi Gojek đầu tư trở lại vào mảng giao đồ tươi sống hồi năm ngoái, GoMart cũng trở lại và hiện đã hoạt động ở Indonesia.

Dù cạnh tranh nóng lên, triển vọng thị trường khá tươi sáng. Đồ ăn và đồ tươi sống là hai ngành hàng tăng trưởng mạnh nhất của ngành TMĐT trong năm 2020. Động lực từ đại dịch sẽ không mất đi trong thời gian trước mắt.

Một báo cáo xuất bản vào năm 2020 cho thấy 47% người mua đồ tươi sống trực tuyến ở Đông Nam Á trong năm 2020 là người dùng mới. 76% trong số họ tiếp tục mua hàng trực tuyến sau đó. Khi các cửa hàng truyền thống giải quyết được vấn đề logistics và lợi nhuận, tăng trưởng sẽ còn mạnh mẽ hơn, TechInAsia đưa ra nhận định.

Thái Sơn