|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kế hoạch cải cách thuế của Trump phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế Mỹ

08:48 | 21/04/2017
Chia sẻ
 Việc cải cách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phụ thuộc rất lớn vào thu ngân sách khi kinh tế tăng trưởng mạnh, một trong những cố vấn hàng đầu của ông Trump chia sẻ vào hôm thứ Năm.
ke hoach cai cach thue cua trump con phu thuoc vao tang truong
Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, một cố vấn hàng đầu của ông Trump chia sẻ vào hôm thứ Năm nói rằng việc cải cách thuế còn phải phụ thuộc nhiều vào tăng trưởng kinh tế của Mỹ.

Tuyên bố này là dấu hiệu mới nhất cho thấy Nhà Trắng có thể có ý kiến trái chiều với những người thuộc đảng Cộng hòa đang muốn bù đắp khoản cắt giảm thuế bằng cách đánh thuế nhập khẩu và loại bỏ khoản miễn trừ thuế từ chi phí lãi vay cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin cho biết: “Sự giảm thuế sẽ phần nào được bù đắp qua việc loại bỏ các khoản miễn trừ thuế và đánh thêm những loại thuế đơn giản hơn”. Nhưng ông cũng nói thêm: “Phần lớn sự bù đắp cho việc giảm thuế sẽ phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế và chấm điểm linh hoạt”.

“Chấm điểm linh hoạt” là một phương thức dự báo của chính phủ, trong đó sử dụng mô hình kinh tế để dự báo các thay đổi về doanh thu khi tăng trưởng kinh tế được kích thích bằng các chính sách kinh tế và thuế mới.

Những người trong đảng Cộng hòa tin rằng cuộc cải cách thuế lớn sẽ đưa tăng trưởng kinh tế của Mỹ lên mức 3%. Nhưng nếu mục tiêu này thất bại, cải cách sẽ gây thiệt hại cho nguồn thu thuế của Mỹ, đồng thời gia tăng thâm hụt và gánh nặng nợ nần cho chính phủ.

Theo lời ông Mnuchin, đánh giá tính năng động có thể cho thấy ông Trump và Quốc hội sẽ thu được 2.000 tỷ USD từ cuộc cải cách này.

Ông Gary Cohn, người điều hành Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Trump cũng nói rằng phương pháp chấm điểm linh hoạt giúp tránh được các khoản thâm hụt do giảm thuế, một điều mà không thể thực hiện lâu dài dưới các chính sách của Thượng viện.

Kế hoạch thuế được Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan ủng hộ sẽ thu về hơn 2.000 tỷ USD khi đề xuất điều chỉnh giới hạn thuế nhập khẩu trong khi miễn thuế xuất khẩu, đồng thời loại bỏ các khoản miễn trừ thuế cho chi phí lãi vay. Tuy nhiên, cả hai phương án đó đều vấp phải sự kháng cự từ các doanh nghiệp và những người ban hành luật pháp của đảng Cộng hòa.

Bộ trưởng Tài chính Mnuchin nói rằng điều chỉnh giới hạn thuế có thể làm giảm xuất khẩu Mỹ do đồng USD tăng giá, hoặc nếu không thì sẽ thúc đẩy lạm phát khi đồng đô la không tăng.

Mục tiêu của chính quyền là đưa ra một kế hoạch thật sớm để nhanh chóng vượt qua Hạ viện và Thượng viện.

ke hoach cai cach thue cua trump con phu thuoc vao tang truong Không phải Trump hay Triều Tiên, ngày thuế Mỹ mới là nguyên nhân khuấy đảo thị trường

CNBC đã dựa trên phát biểu của ông Josh Brown, chuyên gia phân tích những vấn đề liên quan đến tiền tệ, để chứng minh ...

ke hoach cai cach thue cua trump con phu thuoc vao tang truong Lần đầu tiên sau bầu cử, thị trường kém lạc quan vào Trump

Những người tham gia thị trường đang bắt đầu nghi ngờ về những chính sách thúc đẩy tăng trưởng mà ông Donad Trump từng hứa ...

ke hoach cai cach thue cua trump con phu thuoc vao tang truong Nhà Trắng bất ngờ công bố thông tin thuế của Trump: nộp 38 triệu USD tiền thuế

Theo một thông báo vừa phát đi từ Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump có thu nhập 150 triệu USD và trả 38 triệu USD ...

ke hoach cai cach thue cua trump con phu thuoc vao tang truong Giá vàng giao dịch trong biên độ hẹp, chờ tín hiệu về lãi suất, thuế Mỹ

Trong phiên 22/2, với nhiều lo ngại xung quanh vấn đề tăng lãi suất trong tháng 3 và kế hoạch thuế tham vọng của tân ...

Quang Lương

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.