|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trump sẽ tiết kiệm hàng triệu USD nếu chính sách thuế được thông qua

08:37 | 29/04/2017
Chia sẻ
The Guardian cho biết thuế suất 15% được chính quyền ông Trump đưa ra hôm thứ Tư (24/4) sẽ mang lại lợi ích cho các chủ doanh nghiệp giàu có, như ông Trump và gia đình, thay vì các hộ gia đình có mức thu nhập thấp và trung bình.
trump se tiet kiem hang trieu usd neu chinh sach thue duoc thong qua
Ông Trump và gia đình có thể thu về một khoản tiền lớn nếu cải cách thuế được thông qua. (Nguồn: The Guardian)

Các chuyên gia về thuế nói với Guardian rằng kế hoạch thuế mới được Nhà Trắng công bố hôm thứ Tư (26/4) trên danh nghĩa giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ có thể tiết kiệm được hàng triệu USD mỗi năm cho cá nhân ông Donald Trump.

Ông Trump không chỉ là người duy nhất trong giới nhà giàu nhận được lợi ích từ kế hoạch này, các chuyên gia phân tích cho biết, dù cấu trúc của tập đoàn Trump Organization của ông Trump, với tập hợp của hàng trăm công ty, giúp tập đoàn này nhận được lợi ích lớn nhất.

Các chuyên gia phân tích cho biết, bản chất bí mật của Trump Organization, công ty ông vẫn chưa rút khỏi, và thiếu các chứng từ thuế của ông Trump để xem xét, khiến việc xác định thu nhập của tổng thống và gia đình ông có được từ dự thảo thay đổi chính sách thuế hôm thứ Tư trở nên khó khăn.

Khi được hỏi về kế hoạch cải cách thuế ảnh hưởng thế nào đến cá nhân ông Trump và gia đình, người phát ngôn của Nhà Trắng, ông Sean Spicer cho biết thay vì đó người dân Mỹ “nên và tôi nghĩ thực tế là nên” quan tâm đến sự thay đổi này sẽ tác động đến họ như thế nào.

Ông Chuck Marr, giám đốc chính sách thuế liên bang tại trung tâm quỹ và chính sách ưu tiên (CBPP), cho biết “Kế hoạch của ông Trump sẽ giúp 400 hộ gia đình có thu nhập cao nhất tiết kiệm khoảng 9 triệu USD” một năm.

Theo ông Dean Baker, đồng sáng lập của trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính sách, ước tính qua, thông qua các thông tin về thu nhập, tài sản và chiến lược thuế của ông Trump, thì “kế hoạch thuế mới sẽ giúp ông giữ lại 65 triệu USD tiền thuế/năm“.

Cơ chế mà ông Trump đưa ra về những khoảng tiết kiệm đó sẽ không liên quan đối với hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ, chuyên gia phân tích cho biết, bất chấp dự thảo kế hoạch thuế của Nhà Trắng là nhằm vào “giúp đỡ các gia đình có thu nhập thấp và trung bình bị bỏ lại phía sau nền kinh tế”.

“Chúng tôi sẽ giảm thuế cho các doanh nghiệp để họ trở nên cạnh tranh hơn và chúng tôi sẽ cắt giảm thuế cho người dân Mỹ, đặc biệt là những gia đình có thu nhập thấp và trung bình”, ông Gary Cohn, trưởng đội cố vấn kinh tế của ông Trump, nói.

Ông Baker nói: “Thực tế là chính sách này có tác dụng rất ít đối với những doanh nghiệp nhỏ, trong hầu hết các trường hợp, vì bình thường họ đã trả thuế suất thấp hơn. Vì vậy đây là cách giảm thuế cho những người rất giàu nhưng ẩn dưới hình thức là giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ”.

Kế hoạch của ông Trump, cần được Quốc hội thông qua để có hiệu lực, đưa ra mức thuế suất mới cho các doanh nghiệp, mà doanh thu được chuyển thẳng từ bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp sang chủ doanh nghiệp và được đánh thuế nhu thu nhập cá nhân, ở mức 15%.

Các chủ doanh nghiệp với mức thu nhập cao phải chịu mức thuế 39,6% dưới quy định hiện hành. Dự thảo của ông Trump sẽ cho phép các chủ doanh nghiệp giàu có, những người chuyển đổi từ thu nhập cá nhân thành thu nhập doanh nghiệp, tiếp cận với mức thuế thấp 15%. Và những chủ doanh nghiệp này có khả năng sẽ gồm cả ngài tổng thống. Theo công bố của luật sư trong đợt tranh cử tổng thống, năm ngoái, Trump Organization có khoảng 500 doanh nghiệp riêng biệt.

Tổ chức thuế Tax Policy Center đã ước tính sự rằng sự thay đổi cách thanh toán của các chủ doanh nghiệp thanh toán thuế dưới kế hoạch của ông Trump sẽ khiến chính phủ mất 1.500 tỷ USD trong vòng 10 năm.

Scott Greenberg, chuyên gia phân tích chính sách ở tổ chức thuế Tax Foundation, giải thích lý do đằng sau quyết định của chính quyền ông Trump hôm thứ Tư về giảm thuế doanh nghiệp trong kế hoạch của ông Trump là nhằm vào kích thích tăng trưởng kinh tế.

Ông nói nếu Quốc hội thông qua chính sách này có thể ngăn chặn một số chủ doanh nghiệp khỏi việc chuyển đổi lại danh mục thu nhập của họ để được tiếp cận mức thuế thấp.

Lyly Cao

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.