|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Không phải Trump hay Triều Tiên, ngày thuế Mỹ mới là nguyên nhân khuấy đảo thị trường

16:31 | 17/04/2017
Chia sẻ
CNBC đã dựa trên phát biểu của ông Josh Brown, chuyên gia phân tích những vấn đề liên quan đến tiền tệ, để chứng minh nguyên nhân khiến thị trường biến động thời gian gần đây không phải vì các sự kiện liên quan đến ông Trump hay Triều Tiên mà là vì ngày thuế của Mỹ.

Các nhà đầu tư, nhà giao dịch và trang truyền thông tài chính đang vất vả để tìm ra một hay nhiều nguyên nhân chính xác giải thích cho sự xáo động của thị trường trong thời gian gần đây.

Trước đó, nguyên nhân được xác định là việc tổng thống Trump gặp khó khăn trong việc thông qua cải cách chính sách chăm sóc sức khỏe trước khi tiến hành cắt giảm thuế, và lý do mới nhất là tình hình căng thẳng địa chính trị.

Nhưng ông Josh Brown, chuyên gia phân tích những vấn đề liên quan đến tiền tệ, đăng tải trên trang Twitter của mình cuối tuần trước rằng: "Cổ phiếu đi xuống vì mọi người trên khắp cả nước đang bán ra để trả thuế. Hãy hỏi bất kỳ người quản lý quỹ nào và họ sẽ chỉ nói đến lý do đó".

khong phai trump hay trieu tien ngay thue my moi la nguyen nhan khuay dao thi truong
Ông Josh Brown đăng tải trên trang Twitter của mình. Nguồn: CNBC

Các chuyên gia phân tích của CNBC đã phân tích số liệu về biến động của thị trường trong khoảng thời gian diễn ra ngày thuế từ năm 1980, và kết quả cho thấy có vẻ như ông Josh đã đúng.

Theo phương pháp phân tích quỹ phòng ngừa rủi ro Kensho, dưới đây là sự thể hiện trung bình của một số chỉ số chứng khoán chuẩn trong hai tuần trước khi diễn ra ngày thuế, sẽ rơi vào thứ Ba (18/4) năm nay:

khong phai trump hay trieu tien ngay thue my moi la nguyen nhan khuay dao thi truong
Kết quả phân tích thị trường theo phương pháp Kensho hai tuần trước ngày thuế. Nguồn: CNBC

Theo đó, chỉ số của S&P 500 tăng nhẹ. Nhưng chỉ số Nasdaq, gồm nhiều cổ phiếu công nghệ được các nhà đầu tư mua lẻ ưa thích, và chỉ số Russell 2000, nắm giữ nhiều cổ phiếu bé thường được các cá nhân mua nhiều hơn là các tổ chức, trung bình đều giảm.

Sau hai tuần diễn ra ngày thuế:

khong phai trump hay trieu tien ngay thue my moi la nguyen nhan khuay dao thi truong
Kết quả phân tích thị trường theo phương pháp Kensho hai tuần sau ngày thuế. Nguồn: CNBC

Hai tuần sau ngày thuế, chỉ số S&P 500 tăng gấp 4 lần, trong khi chỉ số Resell 2000 và Nasdaq tăng hơn 1%. Khả năng các chỉ số tăng trong hai tuần sau ngày thuế so với hai tuần trước đó cũng lớn hơn.

Có vẻ như mô hình đã khá rõ ràng ở đây. Giống như bất kỳ một mô hình theo mùa vụ nào, sẽ có những năm dấu hiệu thể hiện rõ ràng hơn so với những năm khác. Năm nay, xu hướng này sẽ giúp các cổ phiếu tăng mạnh kể từ sau cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống Mỹ.

Những đồn đoán về việc tiến hành cải cách chính sách thuế vào cuối năm 2017 cũng có thể khiến các hoạt động bán ra liên quan đến ngày thuế trở nên xấu hơn trong năm nay.

Lyly Cao