|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lần đầu tiên sau bầu cử, thị trường kém lạc quan vào Trump

12:06 | 22/03/2017
Chia sẻ
Những người tham gia thị trường đang bắt đầu nghi ngờ về những chính sách thúc đẩy tăng trưởng mà ông Donad Trump từng hứa như giảm thuế, tung gói kích thích. 
lan dau tien sau bau cu thi truong kem lac quan vao trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images

Kế hoạch hủy bỏ gói chăm sóc y tế có từ thời Obama, với tên gọi Obamacare của Donald Trump đang gặp vài cản trở, kể cả từ các thành viên đảng Cộng hòa. Chưa rõ ông Trump có đạt được đủ số phiếu ủng hộ hay không, nhưng thị trường đang xem đó là tín hiệu xấu khi có khả năng ông Trump thiếu lượng ủng hộ lớn trong kế hoạch hủy bỏ Obamacare.

Thị trường chứng khoán rơi vào cảnh bán tháo mạnh hôm qua. Dow Jones giảm tới 200 điểm. Các nhóm cơ sở còn giảm mạnh hơn. Chỉ số Russell 2000 theo dõi 2.000 cổ phiếu small-cap giảm 2%. Nhóm vận tải thuộc Dow Jones giảm 1,7%. Nhóm cổ phiếu tài chính giảm mạnh nhất, 2,6%.

Khi nhà đầu tư bán cổ phiếu, họ quay sang trái phiếu. Kết quả khi giá trái phiếu đi lên, lợi suất đi xuống. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm còn 2,43% trong phiên giao dịch chiều thứ Ba theo giờ Mỹ, so với mức 2,49% trước đó.

lan dau tien sau bau cu thi truong kem lac quan vao trump Chứng khoán châu Á lên đỉnh 15 tháng

Sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có kết quả nghiêng về Donald Trump, Dow Jones từ đó đến nay tăng 13%. Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường trong suốt những tuần qua đã quên mất rằng cải cách thuế, gói kích thích của Trump sẽ đi kèm với những cái giá nhất định. "Bây giờ người ta bắt đầu nhận ra các đề xuất này tiềm tàng nhiều vấn đề", chuyên gia từ Tập đoàn Lindsey Group nhận định.

Vài tuần qua, nhà đầu tư quan ngại về khả năng cuộc cải cách chăm sóc y tế của Trump biến thành vũng lầy. Quan chức chính quyền Trump từng hứa rằng ngay sau khi hoàn thành cải cách y tế sẽ đến cải cách thuế.

Bày tỏ sự ủng hộ với Tổng thống, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan khen rằng Trump đã hành động một cách xuất sắc. Ông Ryan cũng phản pháo trước các cáo buộc của nhóm Freedom Caucus ở Hạ viện cho rằng Bộ luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ của Trump sẽ không có đủ số phiếu để vượt qua cửa ải của cơ quan này. Nhóm đe dọa rằng sẽ chính thức phản bác đề xuất cải cách y tế, trừ khi có những thay đổi tích cực.

Nói với CNBC, chuyên gia phân tích chính sách Tom Block ở hãng nghiên cứu Strategas cho rằng cải cách y tế là bài kiểm tra thực sự đầu tiên đối với ông Ryan cũng như Tổng thống Trump. Quan sát diễn biến của đề xuất này, thị trường sẽ đặt câu hỏi điều gì sẽ diễn ra với các cải cách khác về giảm thuế, về việc nới lỏng quy định. Kể cả khi đề xuất của Trump vượt qua ải Hạ viện, nó cũng có thể vấp phải sự phản đối ở Thượng viện.

lan dau tien sau bau cu thi truong kem lac quan vao trump Chứng khoán Nhật, Hàn tăng điểm, yen giảm so với USD

Vân Vũ

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.