|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán châu Á lên đỉnh 15 tháng

13:59 | 21/03/2017
Chia sẻ
Đồng USD và trái phiếu kho bạc Mỹ trở lại đà giảm, còn chứng khoán châu Á lên mức cao nhất trong 15 tháng. 
chung khoan chau a len dinh 15 thang
Ảnh minh họa Reuters

Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản tăng 0,4% lên mức cao nhất trong 15 tháng. Nhóm ngành kỹ thuật tại thị trường chứng khoán Seoul và thị trường chứng khoán Đài Bắc thậm chí lên đỉnh hai năm. Chỉ số Hang Seng ở Hong Kong đạt mức cao nhất trong một năm rưỡi.

Ngược lại, Nikkei 225 tại Nhật Bản giảm 0,3%, chịu áp lực từ nhóm cổ phiếu tài chính và xuất khẩu. Đồng yen tăng giá so với đôla Mỹ là nguyên nhân khiến nhà đầu tư lo ngại về hai ngành này.

Chứng khoán châu Á tiếp tục đi lên cũng nhờ những dấu hiệu rõ rệt hơn tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, cùng lúc đó nhà đầu tư vẫn không khỏi lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ, sau khi Hội nghị các Bộ trưởng tài chính nhóm G20 không đưa ra cam kết nào về tự do thương mại toàn cầu.

chung khoan chau a len dinh 15 thang G20 bế tắc trong việc tìm ra giải pháp chống bảo hộ mậu dịch
chung khoan chau a len dinh 15 thang Đức đề cao tự do thương mại tại cuộc họp G20

Phố Wall đêm qua giảm nhẹ do nhà đầu tư lo rằng cam kết cắt giảm thuế, kích thích kinh tế của Tổng thống Donald Trump sẽ mất nhiều thời gian hơn dự tính mới thực hiện được.

"Bất cứ khoản chi nào từ chính quyền Trump sẽ không thể diễn ra trước tháng Tám, thậm chí muộn hơn nhiều. Do đó, phải đến năm sau mới có tác động đến kinh tế", chuyên gia giao dịch tại một ngân hàng châu Âu nói với Reuters. "Do đó, thị trường sẽ từ từ điều chỉnh hạ nhiệt đối với đà tăng sau cuộc bầu cử", người này nói thêm.

Hồi đầu tháng Hai, Donald Trump từng cam kết sẽ tung ra chính sách thuế "khủng" chỉ trong vòng vài tuần, khiến thị trường kỳ vọng và kích thích chứng khoán liên tục lên đỉnh. Thế nhưng cho đến nay vẫn chưa có chi tiết nào được tung ra.

"Giá trị thị trường của chứng khoán Mỹ hiện đắt đỏ. Do đó tôi cho rằng thị trường sẽ đi xuống từ lúc này. Điều này có nghĩa là đà tăng của chứng khoán Nhật Bản cũng khó có thể đi lên thêm được nữa", Tatsushi Maeno, chuyên gia chiến lược tại Công ty Quản lý Tài sản Okasan ở Nhật nói.

Về lãi suất Mỹ, trước khi Fed công bố tăng lãi suất vào giữa tháng ba, thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang sẽ tăng tốc thắt chặt trong năm nay. Nhưng cuối cùng, những gì cơ quan này tuyên bố sau đó khiến thị trường thất vọng, với dự báo rằng năm nay sẽ chỉ có thêm 2 lần tăng lãi suất thay vì 3 như dự báo.

chung khoan chau a len dinh 15 thang Fed tăng lãi suất lần đầu tiên năm 2017

Từ đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chịu áp lực giảm xuống 2,461%, mức thấp nhất trong hai tuần.

Lợi suất giảm cũng làm đồng đôla Mỹ kém hấp dẫn, đưa USD xuống mức thấp nhất trong ba tuần so với yen Nhật, hiện tương đương 112,26 yen mỗi USD. Euro lên tương đương 1,0758 USD, tiếp tục duy trì đà tăng từ tuần trước.

Vân Vũ