|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà Trắng bất ngờ công bố thông tin thuế của Trump: nộp 38 triệu USD tiền thuế

10:40 | 15/03/2017
Chia sẻ
Theo một thông báo vừa phát đi từ Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump có thu nhập 150 triệu USD và trả 38 triệu USD tiền thuế, và đó là dữ liệu từ năm 2005. 
nha trang bat ngo cong bo thong tin thue cua trump nop 38 trieu usd tien thue
Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hôm thứ Hai. Ảnh: New York Times.

Trong một động thái hiếm hoi kể từ khi bắt đầu tranh cử Tổng thống Mỹ, Donald Trump vừa bất ngờ công khai một phần hồ sơ thuế.

Theo thông báo phát đi từ Nhà Trắng đêm qua, tỷ lệ nộp thuế thu nhập cá nhân của ông Trump vào năm 2005 là 25,3%, nộp 38 triệu USD trên tổng thu nhập 150 triệu USD. Nhà Trắng phát đi thông báo ngay trước khi giờ phát sóng của của kênh MSNBC, mà như kênh này đã hứa là sẽ công bố số tiền nộp thuế của Trump hồi 2005.

Reuters cho biết, trong thông báo, Nhà Trắng cho rằng kênh truyền hình đã "đói khát lượng xem" đến mức sẵn sàng vi phạm luật. Hiện nay luật pháp liên bang quy định việc tiết lộ thông tin thuế có thể bị phạt lên đến 5 năm tù và 5.000 USD tiền phạt.

Cũng theo thông báo của Nhà Trắng, ngoài số tiền 38 triệu USD trên, ông Trump đã trả hàng chục triệu USD tiền thuế cho các thương vụ mua bán và một số loại thuế khác.

Theo New York Times, hồi 2005, Donald Trump kê khai khoản lỗ 100 triệu USD, nhờ đó tiết kiệm được khoảng vài chục triệu USD tiền thuế mà đáng lẽ ông phải đóng thêm.

Bản thông cáo của Nhà Trắng viết thêm: "Được bầu làm Tổng thống, ông Trump là một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới, người có tinh thần trách nhiệm với công ty, gia đình và nhân viên trong việc không nộp nhiều thuế hơn số tiền được yêu cầu theo quy định pháp luật".

Donald Trump đã phá vỡ truyền thống bầu cử Mỹ khi kiên quyết không công khai hồ sơ thuế khi còn tranh cử cho chiếc ghế Tổng thống. Ông cho biết các luật sư đã khuyên không nên công khai hồ sơ khi còn trong quá trình kiểm toán. Hồi tháng hai, ông cho biết mình vẫn trong quá trình kiểm toán liên tục trong suốt 12 năm qua.

Nhận nhiều chỉ trích từ đối thủ Hillary Clinton và báo giới Mỹ vì điều này, ông và đội ngũ đáp trả rằng số đông dân chúng Mỹ không quan tâm về việc ông đóng thuế bao nhiêu.

Các thành viên đảng Dân chủ đã ngay lập tức phản ứng sau báo cáo phát đi trong đêm, cho rằng quyết định công khai hồ sơ thuế năm 2005 của Nhà Trắng ngay trước giờ phát sóng của kênh MSNBC đã đi ngược lại với lời khẳng định của tổng thống trước đó, rằng sẽ không công khai những thông tin này.

"Nếu có thể tiết lộ một phần thông tin, thì họ hoàn toàn có thể công bố tất cả phần còn lại", ông Zac Petkanas, cố vấn cấp cao cho Ủy ban Quốc gia Dân chủ nói. "Lý do duy nhất không công khai là còn điều gì đó phải giấu giếm", ông này nói thêm.

Vân Vũ