|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

KĐT mới Thủ Thiêm sai phạm chồng chất, trách nhiệm thuộc Kiến trúc sư trưởng, UBND TP HCM và quận 2

08:47 | 08/09/2018
Chia sẻ
Thanh tra Chính phủ liệt kê hàng loạt sai phạm trong quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, từ việc xác định ranh quy hoạch cho đến việc đền bù đất, GPMB và thực hiện tái định cư cho người dân...
ket luan vu thu thiem sai pham chong chat trach nhiem thuoc kien truc su truong ubnd quan 2 ubnd tp hcm Người Thủ Thiêm náo loạn khi ông Nguyễn Thiện Nhân đến thăm
ket luan vu thu thiem sai pham chong chat trach nhiem thuoc kien truc su truong ubnd quan 2 ubnd tp hcm 6 giờ lắng nghe người dân Thủ Thiêm của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

Theo Kết luận chính thức về một số nội dung liên quan đến việc khiếu nại của người dân về Khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ vừa công bố chính thức, việc quy hoạch và thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dự án vướng hàng loạt sai phạm.

Về ranh quy hoạch

Cụ thể về ranh quy hoạch, kết quả kiểm tra cho thấy, phần diện tích khoảng 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An không có trong ranh quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm (phần lõi với diện tích 770 ha) được phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg của Thủ tướng.

Còn quy hoạch chi tiết 1/2000 KĐT mới Thủ Thiêm thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND thành phố, nhưng thành phố đã giao cho Kiến trúc sư trưởng phê duyệt. Trong đó giảm khoảng 26,3 ha (có 3 ha mặt nước) so với Quyết định số 367/TTg, do đã giao đất cho 5 doanh nghiệp đầu tư dự án kinh doanh nhà ở, khu vui chơi, giải trí, thương mại với tổng diện tích 23,3 ha thuộc phường Bình An, quận 2 trước khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch; đồng thời bổ sung vào trong ranh quy hoạch khoảng 4,3 ha thuộc một phần Khu phố 1, phường Bình An hiện nay. Việc làm này của Kiến trúc sư trưởng thành phố không đúng thẩm quyền.

Đồng thời, Quyết định ban hành năm 1998 của Kiến trúc sư trưởng thành phố, ghi vị trí giới hạn không đúng so với bản đồ và thực địa. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến người dân khiếu nại về ranh quy hoạch và đền bù, giải phóng mặt bằng.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc khiếu nại của người dân về việc 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch là có cơ sở, cần sớm được xem xét và có giải pháp giải quyết phù hợp. Trách nhiệm trực tiếp thuộc Kiến trúc sư trưởng Thành phố, các sở, ngành liên quan và UBND thành phố.

ket luan vu thu thiem sai pham chong chat trach nhiem thuoc kien truc su truong ubnd quan 2 ubnd tp hcm
Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc khiếu nại của người dân về việc 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch là có cơ sở, cần sớm được giải quyết. (Ảnh: Lao động)

Về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Kết luận này còn cho rằng, thành phố thu hồi 4,3 ha đất thuộc khu phố 1, phường Bình An để thực hiện một số dự án trong KĐT mới Thủ Thiêm là chưa đủ cơ sở pháp lý, thiếu căn cứ thực hiện, không xác định đúng, đủ diện tích đất phục vụ tái định cư theo quy hoạch, cần rà soát và có giải pháp giải quyết phù hợp.

Việc chấp hành quy định pháp luật về trình tự, thủ tục triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) của thành phố, trực tiếp là quận 2 cũng có trường hợp chưa đầy đủ, chưa đúng quy định (như không lập phương án đền bù GPMB). Quá trình thực hiện thu hồi đất, GPMB còn có trường hợp đang khiếu nại chưa phù hợp quy định của pháp luật, nhất là khi Luật Đất đai 2003 có hiệu lực; công tác GPMB không có kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng nhà tái định cư trước, khi thực hiện còn chậm, còn một số hạn chế. Những sai phạm trên dẫn đến phát sinh khiếu nại về chế độ, chính sách đền bù, hỗ trợ, chưa bàn giao mặt bằng, UBND thành phố cần kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm.

Trách nhiệm liên quan đến các vi phạm này thuộc Công ty Đo đạc Địa chính – Công trình, Sở Địa chính, UBND quận 2 và UBND TP HCM.

Về Khu tái định cư 160 ha

Sau khi có Quyết định của Thủ tướng, thành phố chưa chỉ đạo các cơ quan liên quan lập, thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung 1/5000 đối với Khu tái định cư, nhưng vẫn phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 đối với 42 ha thuộc khu tái định cư là vi phạm quy định.

Tổng diện tích đất đã được UBND thành phố quy hoạch, bố trí tái định cư phục vụ cho KĐT mới Thủ Thiêm theo quy hoạch thuộc 5 phường là 46,1 ha, còn thiếu 113,9 ha chưa được quy hoạch, bố trí tái định cư nhưng không báo cáo Thủ tướng. Tại 5 phường này, thành phố đã có quyết định giao đất cho 51 dự án dù đã có Quyết định của Thủ tướng duyệt quy hoạch Khu tái định cư, dẫn đến không có đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch.

ket luan vu thu thiem sai pham chong chat trach nhiem thuoc kien truc su truong ubnd quan 2 ubnd tp hcm
TP HCM giao đất cho 51 dự án thuộc 5 phường vốn là đất tái định cư theo quy hoạch khiến diện tích tái định cư bị thiếu.

Thanh tra Chính phủ liệt kê hàng loạt sai phạm: thành phố không thực hiện lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000 trước khi giao đất nhưng vẫn được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để các dự án đầu tư xây dựng; thay vì tạm dừng giao đất cho các dự án không cấp thiết, quản lý chặt chẽ sự biến động của quỹ đất khu vực thì thành phố lại chấp thuận chủ trương, tạm giao cho 6 dự án với diện tích 27,7 ha và quyết định giao đất chính thức cho 45 dự án với tổng diện tích khoảng 116,9 ha. Những việc làm này thể hiện công tác quản lý sử dụng đất bị buông lỏng, thiếu kiểm soát, giao đất tràn lan cho các dự án, làm phá vỡ không gian, quy mô quy hoạch, đặc biệt là không bảo đảm được quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư.

Thậm chí, kiểm tra chi tiết một số dự án cũng có sai phạm: UBND thành phố giao đất cho doanh nghiệp không đúng với giấy phép kinh doanh; không đúng thẩm quyền; không có quy hoạch chi tiết 1/2000 được duyệt; chưa ký hợp đồng thuê đất vẫn cho phép sử dụng; giao đất công không qua đấu giá…; các dự án đều có vi phạm về quy hoạch và giấy phép xây dựng (lấn sông, xây dựng công trình sai quy hoạch, vượt số tầng); tính toán tiền sử dụng đất chưa đúng quy định...

Ngoài ra, năm 2008, thành phố còn chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 30,1 ha đất của Công ty Thế kỷ 21 tại dự án Khu Du lịch, văn hóa, giải trí thuộc phường Bình Khánh sang xây dựng khoảng 4.000 căn hộ tái định cư và hoán đổi bằng 30,2 ha đất sạch thuộc 90,2 ha Khu tái định cư Nam Rạch Chiếc; nhưng sau đó lại chấp thuận cho chuyển khu đất tái định cư này sang mục đích đầu tư kinh doanh nhà ở mà không thực hiện đấu giá theo quy định, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân thuộc UBND TP HCM và Bộ Xây dựng đã để xảy ra sai phạm.

Trong đó, UBND thành phố cần kiểm điểm, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, đền bù, tái định cư; việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu, bản đồ…; công khai, nhận trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm nói trên.

Còn Bộ Xây dựng cần kiểm tra, rà soát, hướng dẫn UBND thành phố hoàn thiện các đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đối với các dự án liên quan đến KĐT mới Thủ Thiêm theo đúng quy định; xem xét, xử lý trách nhiệm đối với những tổ chức, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm trong việc thực hiện thẩm định, lưu trữ hồ sơ, bản vẽ và chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng như kết luận đã nêu.

Xem thêm

Hiếu Quân