|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Kết luận vụ Thủ Thiêm: TP HCM giao đất cho 51 dự án 'ăn' vào đất Khu TĐC 160ha đã được Thủ tướng phê duyệt

21:35 | 07/09/2018
Chia sẻ
UBND TP HCM đã phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương tạm giao, thu hồi và giao đất cho 51 dự án với tổng diện tích 144,6 ha để đầu tư kinh doanh nhà ở, văn phòng, khu vui chơi, giải trí, công trình công cộng… sau khi Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch khu tái định cư 160 ha thuộc 5 phường ở KĐT mới Thủ Thiêm.
ket luan vu thu thiem tp hcm giao dat cho 51 du an an vao dat khu tdc 160ha da duoc thu tuong phe duyet Chính thức kết luận kiểm tra Thủ Thiêm: Khiếu nại của dân là có cơ sở, cần được giải quyết sớm

Chiều 7/9, Thanh tra Chính phủ thông báo kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP HCM.

ket luan vu thu thiem tp hcm giao dat cho 51 du an an vao dat khu tdc 160ha da duoc thu tuong phe duyet
Một góc Khu tái định cư ở Thủ Thiêm. Ảnh: Zing.

Theo đó, kết luận cho thấy, trong quá trình triển thực hiện đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP HCM và các sở, ngành liên quan đã để xảy ra hàng loạt khuyết điểm, vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi một số hộ dân sinh sống trên địa bàn, phát sinh khiếu nại gay gắt, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh những vi phạm về ranh quy hoạch, về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm nói chung thì trong bản kết luận còn có một điểm đáng chú ý đó là sai phạm trong quy hoạch, thu hồi đất tại Khu tái định cư 160 ha thuộc 5 phường.

Cụ thể, UBND TP HCM đã phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương tạm giao, thu hồi và giao đất cho 51 dự án với tổng diện tích 144,6 ha để đầu tư kinh doanh nhà ở, văn phòng, khu vui chơi, giải trí, công trình công cộng… sau khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch khu tái định cư 160 ha trên.

Hậu quả là không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dẫn đến, làm phá vỡ quy hoạch được phê duyệt, việc đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm bị đình trệ do người dân khiếu nại kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo Thanh tra Chính phủ, trong 51 dự án được UBND TP HCM quyết định giao sau khi đã có Quyết định ngày 4/6/1996 và Văn bản ngày 22/2/2002 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Khu tái định cư, có 6 dự án chấp thuận chủ trương, tạm giao với diện tích 27,7 ha và giao 45 dự án với diện tích 116,9 ha sau khi có Quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng.

UBND TP HCM không thực hiện lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000 trước khi giao đất nhưng vẫn được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để các dự án đầu tư xây dựng. Thay vì tạm thời dừng giao đất cho các dự án không cấp thiết, quản lý chặt chẽ sự biến động của quỹ đất trong khu vực đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch thì UBND Thành phố lại chấp thuận chủ trương, tạm giao cho 6 dự án và giao đất chính thức cho 45 dự án nói trên.

"Những việc làm trên thể hiện công tác quản lý sử dụng đất bị buông lỏng, thiếu kiểm soát, giao đất tràn lan cho các dự án, làm phá vỡ không gian, quy mô quy hoạch, đặc biệt là không bảo đảm được quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Thanh tra Chính phủ kết luận.

Bản kết luận cũng cho biết, kiểm tra chi tiết một số dự án thấy, quá trình thực hiện thu hồi, giao đất, lựa chọn nhà đầu tư, tính tiền sử dụng đất… UBND Thành phố, các sở, ngành chức năng và nhà đầu tư đã có những khuyết điểm, vi phạm chủ yếu như: giao đất cho doanh nghiệp không đúng với giấy phép kinh doanh; không đúng thẩm quyền; không có quy hoạch chi tiết 1/2000 được duyệt; chưa ký hợp đồng thuê đất vẫn cho phép sử dụng; giao đất công không qua đấu giá …; các dự án qua kiểm tra đều có vi phạm về quy hoạch và giấy phép xây dựng (lấn sông, xây dựng công trình sai quy hoạch, vượt số tầng); tính toán tiền sử dụng đất chưa đúng quy định ...

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra sai phạm trong việc UBND TP HCM có Văn bản ngày 20/2/2008 chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 30,1 ha đất của Công ty Thế kỷ 21 tại dự án Khu Du lịch, văn hóa, giải trí thuộc phường Bình Khánh sang xây dựng khoảng 4.000 căn hộ tái định cư và hoán đổi bằng 30,2 ha đất sạch thuộc 90,2 ha Khu tái định cư Nam Rạch Chiếc, nhưng sau đó, lại chấp thuận cho chuyển khu đất tái định cư này sang mục đích đầu tư kinh doanh nhà ở mà không thực hiện đấu giá theo quy định, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất.

Xem thêm

Khánh Hà

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.