|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Kết quả thanh tra Thủ Thiêm sẽ công bố vào nửa đầu tháng 9

19:03 | 30/08/2018
Chia sẻ
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, đã có kết luận thanh tra dự án Thủ Thiêm và Thanh tra Chính phủ đang tiến hành các thủ tục liên quan. Việc công bố thông tin sẽ được thực hiện vào nửa đầu tháng 9.
ket qua thanh tra thu thiem se cong bo vao nua dau thang 9 Khu tái định cư vắng bóng người tại Thủ Thiêm
ket qua thanh tra thu thiem se cong bo vao nua dau thang 9 TP.HCM: Gấp rút triển khai cầu Thủ Thiêm 2

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra vào chiều nay (ngày 30/8), phóng viên đặt câu hỏi: theo kế hoạch ban đầu, việc thanh tra dự án quy hoạch Thủ Thiêm (TP HCM) đã hoàn thành từ ngày 15/7, đến nay đã có kết quả chưa và nội dung kết quả thanh tra như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, cuộc thanh tra đã kết thúc vào 11/7 trên cơ sở có lấy ý kiến tham gia của các đơn vị liên quan và TP HCM.

ket qua thanh tra thu thiem se cong bo vao nua dau thang 9
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam.

“Chúng tôi đã có kết luận thanh tra và đang tiến hành các thủ tục liên quan. Việc công bố thông tin sẽ được thực hiện vào nửa đầu tháng 9, khi đó chúng tôi sẽ thông tin đầy đủ kết luận thanh tra cho báo chí”, ông Lam nói.

Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 657 ha, thuộc địa bàn quận 2, nằm ở bờ Đông sông Sài Gòn và đối diện với khu trung tâm hiện hữu của TP HCM tại quận 1. Nơi đây được kỳ vọng là trung tâm tài chính mới hiện đại của TP HCM, bao gồm các chức năng hành chính, tài chính, thương mại, dịch vụ... Tuy nhiên, hiện nay, Thủ Thiêm đang chia thành nhiều khu vực, mỗi khu do một nhà đầu tư tư nhân nắm giữ quyền phát triển dự án. Những dự án này chủ yếu là xây dựng căn hộ để bán khiến quy hoạch Thủ Thiêm bị xa rời mục tiêu ban đầu là xây dựng thành khu trung tâm mới.

Hiện tại, dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 100 hộ dân khiếu nại vì cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ năm 1996 nhưng vẫn bị giải tỏa.

Tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Thanh tra Chính phủ rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân Thủ Thiêm về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Thanh tra Chính phủ phải báo cáo kết quả trước ngày 15/7.

Xem thêm

N. Lê