|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chính thức kết luận kiểm tra Thủ Thiêm: Khiếu nại của dân là có cơ sở, cần được giải quyết sớm

21:09 | 07/09/2018
Chia sẻ
Thanh tra Chính phủ vừa chính thức công bố kết luận kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của người dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đó, dự án này có hàng loạt sai phạm, từ quy hoạch đến thu hồi đất, tái định cư...
chinh thuc ket luan kiem tra thu thiem khieu nai cua dan la co co so can duoc giai quyet som Ông Tất Thành Cang nói về vụ khiếu nại ở Thủ Thiêm
chinh thuc ket luan kiem tra thu thiem khieu nai cua dan la co co so can duoc giai quyet som 6 giờ lắng nghe người dân Thủ Thiêm của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

Chiều nay (ngày 7/9), Thanh tra Chính phủ vừa chính thức công bố kết luận kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của người dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP HCM).

Theo kết luận, về ranh quy hoạch, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 (năm 1998), trong đó điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền (giảm 23,3 ha đất đã giao dự án cho 5 doanh nghiệp trước đó nhưng vẫn lập và trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch 1/5000), nhất là việc tăng 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Vị trí, giới hạn quy hoạch được phê duyệt cũng không thống nhất về tên gọi so với bản đồ và thực địa. Trách nhiệm trực tiếp thuộc Kiến trúc sư trưởng Thành phố, các sở, ngành liên quan và UBND thành phố.

Như vậy, việc khiếu nại của người dân về việc 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch là có cơ sở, cần sớm được xem xét và có giải pháp giải quyết phù hợp.

chinh thuc ket luan kiem tra thu thiem khieu nai cua dan la co co so can duoc giai quyet som
Việc khiếu nại của người dân về việc 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch là có cơ sở, cần sớm được giải quyết. (Ảnh: VietnamNet)

Về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, UBND thành phố đã quyết định thu hồi 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An để thực hiện một số dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phần lõi với diện tích 770 ha) là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch, cần sớm xem xét, có giải pháp giải quyết.

Ngoài ra, việc thực hiện đền bù đất có trường hợp đang khiếu nại chưa phù hợp quy định, chưa đúng thời điểm thu hồi đất, nhất là khi Luật Đất đai 2003 có hiệu lực; không có kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng nhà tái định cư trước khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, việc thực hiện còn chậm, hạn chế, dẫn đến phát sinh khiếu nại về chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư, thành phố cần rà soát để giải quyết dứt điểm.

Trách nhiệm liên quan đến các vi phạm này thuộc Công ty Đo đạc Địa chính – Công trình, Sở Địa chính, UBND quận 2 và UBND thành phố.

Về Khu tái định cư 160 ha, UBND thành phố đã vi phạm các quy định của pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt quy hoạch và thu hồi đất trong phạm vi Khu tái định cư 160 ha thuộc 5 phường đã được Thủ tướng phê duyệt.

Theo đó, thành phố đã phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương tạm giao, thu hồi và giao đất cho 51 dự án với tổng diện tích 144,6 ha để đầu tư kinh doanh nhà ở, văn phòng, khu vui chơi, giải trí, công trình công cộng… sau khi Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch khu tái định cư. Hậu quả là không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch, phá vỡ quy hoạch được phê duyệt, việc đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm bị đình trệ do người dân khiếu nại kéo dài, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị rà soát từng trường hợp người dân đang khiếu nại cụ thể, đặc biệt là các hộ dân nằm trong khu vực khoảng 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phù hợp cho người dân, sớm chấm dứt khiếu nại.

Xem thêm

Hiếu Quân