|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

J.P Morgan dự báo về 'ánh sáng cuối đường hầm' cho Grab vào năm 2022

07:12 | 20/12/2021
Chia sẻ
Kết quả kinh doanh của Grab có thể tốt lên trong nửa sau của năm 2022, sau khi hãng này có màn IPO hoành tráng trên đất Mỹ nhưng cổ phiếu đã lao dốc sau đó.

Những ngày đầu tiên sau khi IPO quả là không phải dễ dàng gì cho Grab, khi giá cổ phiếu của công ty chỉ dừng ở mức 7,12 USD/cổ phiếu vào cuối tuần trước, tức giảm 45,5% so với giá mở cửa ngày 2/12. 

Tech in Asia gần đây cũng ra báo cáo dự báo cổ phiếu của gã khổng lồ Singapore còn có thể giảm sâu hơn nữa trong nửa đầu năm 2022 khi nhiều cổ phiếu được phát hành. Tuy nhiên, vẫn có thể có một tia sáng cuối đường hầm giúp Grab về đích trong năm 2022.

J.P Morgan dự báo về 'ánh sáng cuối đường hầm' cho Grab vào năm 2022 - Ảnh 1.

CEO Grab Anthony Tan. (Ảnh: Grab).

Sự hấp dẫn của Grab

Mới đây JP Morgan đã ra báo cáo về siêu ứng dụng Đông Nam Á khi hay tin Grab IPO tại Mỹ. Nhìn chung, đây là một khuyến nghị nhà đầu tư nên mua cổ phiếu Grab với kỳ vọng về hiệu quả hoạt động mạnh mẽ trong tương lai.

Ngân hàng đầu tư cho rằng xếp hạng này một phần là do sự hiện diện rộng rãi của Grab tại Đông Nam Á. "Theo quan điểm của chúng tôi, hệ sinh thái siêu ứng dụng của Grab mang lại cho nó lợi thế cạnh tranh về cấu trúc so với các công ty cùng ngành với ít dịch vụ hơn và sự hiện diện địa lý hạn chế", báo cáo của JP Morgan.

Khởi đầu là một công ty với dịch vụ gọi xe, Grab kể từ đó đã thâm nhập vào lĩnh vực fintech, hậu cần và giao đồ ăn, cùng một số lĩnh vực khác. Nó gần đây cũng đã nhận được giấy phép cho ngân hàng kỹ thuật số ở Singapore và Malaysia. Điều này khiến Grab trở thành một trong những công ty khởi nghiệp tích cực nhất ở Đông Nam Á về số lượng ngành dọc mà nó hoạt động.

Theo JP Morgan, mạng lưới khu vực rộng lớn của họ cho phép Grab giữ chân khách hàng lâu hơn, với con số duy trì một năm tăng lên khi người tiêu dùng sử dụng nhiều dịch vụ của họ hơn.

Người tiêu dùng cũng có thể tăng chi tiêu trong ứng dụng khi họ tiếp tục sử dụng các dịch vụ của công ty. Theo báo cáo, người dùng của siêu ứng dụng đã chi tiêu nhiều hơn khoảng 3,6 lần vào năm 2020 so với khi họ thiết lập tài khoản lần đầu tiên vào năm 2016.

Người đứng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng của Tellimer Nirgunan Tiruchelvam đồng ý với phân tích trên. Ông cho biết trong báo cáo gần đây của mình rằng tiềm năng của Grab như một siêu ứng dụng vẫn chưa được phát huy hết.

Tiruchelvam xếp hạng "mua" cổ phiếu Grab với giá mục tiêu là 13 USD vào cuối năm 2022, trong khi JP Morgan chốt ở mức 12,5 USD.

Tăng trưởng đến từ tính di động

Một điểm nữa mà hai báo cáo đều đồng ý với nhau đó là phân khúc di động sẽ là chất xúc tác thúc đẩy sự phục hồi giá cổ phiếu của Grab.

Trong phạm vi đề cập của mình, JP Morgan nói rằng phân khúc này có thể nhận được hơn 1 tỷ USD trong dòng tiền hàng năm khi các hạn chế di chuyển giảm bớt và các nền kinh tế mở cửa trở lại.

Công ty dịch vụ tài chính này kỳ vọng mảng di động sẽ mang về 683 triệu USD doanh thu cho Grab vào cuối năm sau và đạt gần 1,5 tỷ USD vào cuối năm 2024. Trong khi đó, Tiruchelvam kỳ vọng tổng giá trị hàng hóa của Grab từ mảng giao hàng sẽ tăng lên, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 32% từ năm 2020 đến năm 2024.

JP Morgan cũng dự kiến mảng giao hàng - mảng gần đây đã trở thành nguồn doanh thu lớn nhất của công ty - mang lại doanh thu hơn 1 tỷ USD cho Grab vào cuối năm 2024.

Trong báo cáo hàng quý mới nhất của năm tài chính, Grab chứng kiến doanh thu từ việc giao hàng tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Shifara Samsudeen, thành viên của nhóm nghiên cứu LightStream tại Sri Lanka nói với Tech in Asia rằng việc giao hàng đã giúp Grab rất nhiều trong việc bù đắp sự sụt giảm trong kinh doanh di động của mình khi các dịch vụ GrabMart và GrabSupermarket gần đây đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng cao từ các công ty như GoTo và ShopeeFood.

"Hơn nữa, chúng tôi nghĩ rằng với sự bùng phát của COVID-19 và sự xuất hiện của các biến thể Omicron, Grab sẽ khó có thể sớm theo đuổi việc mở rộng ra nước ngoài (giao hàng)," Samsudeen nói thêm. "Vì vậy, nếu mảng di động của Grab có thể phục hồi đáng kể trong vài quý tới, thì đó sẽ là một chất xúc tác chính cho hiệu suất giá cổ phiếu của Grab trong tương lai."

Thiên Trường

Giải pháp nào cho doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, sớm trở lại đường đua thời hậu COVID-19?
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự cạnh tranh của doanh nghiệp, bên cạnh các góc độ khác còn là góc độ văn hoá doanh nhân doanh nghiệp thể hiện ở đạo đức kinh doanh.