iPhone đắt khách ở Trung Quốc sau khi lệnh phong tỏa vì COVID-19 được nới lỏng
Doanh số bán ra iPhone của Apple tại Trung Quốc nhiều khả năng đã tăng trong tháng 6 trong bối cảnh thị trường hồi phục khi nhiều lệnh hạn chế do COVID-19 được nới lỏng, theo Bloomberg.
Doanh số bán ra điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc tăng 9,2% hồi tháng trước, chủ yếu do các hãng smartphone nước ngoài như Apple hay Samsung thúc đẩy. Trong khi đó, doanh số từ các thương hiệu nội địa như Xiaomi, OPPO hay Vivo ghi nhận mức giảm 0,5%.
Theo Bloomberg, Samsung không còn chiếm thị phần lớn của thị trường smartphone Trung Quốc trong khi đó Apple vươn lên vị trí số 4 trong cuộc đua thị phần. Diễn biễn này cho thấy iPhone đóng góp phần lớn trong sự bật tăng nhu cầu lần này. Bloomberg nói rằng Apple sẽ chia sẻ cụ thể hơn về tình hình kinh doanh ở Trung Quốc khi báo cáo hoạt động kinh doanh quý II vào cuối tháng này.
Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn trong việc tạo hứng thú cho thị trường giữa lúc chi phí sản xuất tăng và nhu cầu tiêu dùng giảm. Hồi đầu năm nay, Sony Group dự đoán doanh số bán các cảm biến camera cao cấp cho các khách hàng tại Trung Quốc của hãng này sẽ đi xuống và điều này đang được phản ánh ở thực tế diễn biến thị trường.
Tuần này, hãng nghiên cứu Canalys cũng nói rằng tất cả các “ông lớn” smartphone Trung Quốc đều ghi nhận sụt giảm doanh số bán hàng trong quý II.
Dữ liệu từ Viện công nghệ thông tin và viễn thông Trung Quốc cho thấy doanh số bán hàng của các hãng smartphone nội địa trong tháng 6 đạt 24,5 triệu máy, giảm nhẹ từ mức 24,6 triệu máy của cùng kỳ năm ngoái). Cùng thời điểm, doanh số của các nhãn hiệu nước ngoài tăng mạnh lên 3,5 triệu máy, từ con số 1,1 triệu máy của cùng kỳ năm ngoái.
Nhu cầu khách hàng đang bật tăng khi một số thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh nới lỏng các lệnh hạn chế do đại dịch. Bên cạnh đó, các sàn TMĐT như Alibaba và JD.com cũng tổ chức nhiều sự kiện mua sắm trực tuyến lớn với mức chiết khấu cao.